Tầm của người Thái Lan “phản ứng” virus Corona khiến nhiều người khâm phục

31/01/2020 11:01

Những con số phi mã về tình hình nhiễm bệnh từ virus Corona khắp thế giới đã khiến WHO phải ban hành tình trạng khẩn cấp toàn cầu với nạn dịch này. Mặc dù trước nạn dịch này quốc gia nào cũng run sợ và tìm mọi cách để bảo vệ cho sức khỏe người dân của mình, tuy nhiên có những quốc gia lại có những cách hành xử rất văn minh, đáng để nhiều người học hỏi. Đơn cử như Thái Lan, Nhật Bản…

Hình ảnh cắt ra từ clip người Thái Lan

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Thái Lan mỗi năm đem lại 18,5 tỉ USD gần bằng 10% tổng GDP của Việt Nam. Đứng trước tâm bão của dịch cúm Corona thay vì tẩy chay, chửi bới, xua đuổi, cách ly người Trung Quốc, Thái Lan lại bình tĩnh làm cả video để cổ vũ tinh thần đoàn kết, cảm thông với người Trung Quốc.

Khi phóng viên hỏi phải chăng Thái Lan không sợ nạn dịch Corona? Người Thái chỉ bình tĩnh trả lời rằng: “Năm nào dịch bệnh chả có, chính quyền đã có các biện pháp phòng chống. Nhân viên y tế sẽ phải làm nhiệm vụ của họ trong việc ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh. Thái Lan nói chung và nhất là Chiang Mai, nguồn thu của cả chính quyền và người dân đều trông vào du lịch. Nếu lo sợ và phòng ngừa quá đáng, không du khách nào dám đến và như vậy, chúng tôi sẽ không thu được tiền để sống”.

Tất nhiên, với tình hình như hiện nay thì sẽ mất một thời gian lâu để kìm hãm, ngặn chặn dịch cúm Corona và người Trung Quốc cũng phải mất rất lâu để ổn định lại cuộc sống trước khi tiếp tục cuộc sống hưởng thụ du lịch của mình. Nhưng chắc chắn, điểm họ chọn đến đầu tiên sau tâm bão này là Thái Lan. Vì sự đồng cảm, chia sẻ cuả người Thái đối với lúc khó khăn nhất của người Trung Quốc và cả sự dễ thương đáng mến của người Thái. Người Thái quả thật có tầm nhìn xa trông rộng và làm du lịch quá chuyên nghiệp.

Nhật Bản: 1000 bác sỹ, y tá, hộ lý, mang theo 100 vạn khẩu trang lên đường sang cứu trợ cho Vũ Hán…

Bên cạnh đó, cách ứng xử của Nhật Bản đối với Trung Quốc trong tâm bão dịch này cũng khiến chúng ta phải ngả mũ thán phục. Chính phủ Nhật công bố chữa trị 100% cho người nhiễm bệnh không phân biệt quốc tịch, chủng loại visa, cũng sẽ không công bố quốc tịch của người nhiễm virus. Với người Nhật, trước dịch bệnh, quốc tịch và chữa trị không liên quan đến nhau.

Trung tâm y tế quốc tế của Nhật Bản cũng ra thông báo, Nhật Bản đã cử 1000 nhân viên y tế đến tuyến đầu Vũ Hán để hỗ trợ, ngoài ra các nhà máy và công xưởng của Nhật đang ra sức làm việc để cung cấp dụng cụ y tế, khẩu trang cho Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ điều máy bay đến đón người Nhật về nước nhưng chiều đi sẽ là không phải là trống rỗng mà là đầy ắp hàng cứu trợ Vũ Hán. Trên khắp Osaka và Tokyo đều nhìn thấy những dòng chữ “Trung Quốc cố lên, Vũ Hán cố lên”. Những dòng chữ này đã khiến người Trung Quốc cảm kích rơi nước mắt…

Không phải nước Nhật không có những mâu thuẫn lịch sử với Trung Quốc, nhưng lúc cần sinh tử họ đã ứng xử khác biệt. Nước Nhật là vậy, chả hô khẩu hiệu. Cần là làm. Kể cả xả thân, để cứu người… thật đáng trân trọng và kính nể.

Thu An

Đọc nhiều