130115
topics
370238

Từ nghiên cứu của các chuyên gia cho biết thì khả năng lây nhiễm từ bệnh nhân số 17 chỉ từ 1-5%

Đặng Trường 07/03/2020 13:36

Ngay sau khi chính quyền TP. Hà Nội xác nhận xuất hiện ca dương tính với Covid-19 thứ 17 thì một số tài khoản FB như Đặng Như Quỳnh, Nhật ký yêu nước đã vội vàng đăng tải nội dung có tựa đề “Kinh hoàng quá sợ lắm rồi”. Nếu là người dân chưa kịp đọc thông tin, chưa theo dõi đầy đủ diễn biến sự việc thì rất dễ hoang mang và lo sợ.

Ngay sau khi xác nhận xuất hiện bệnh nhân thứ 17, chính quyền đã tiến hành phu thuốc sát khuẩn khu vực nơi ở bệnh nhân và tiến hành cách ly, xét nghiệm những người tiếp xúc với bệnh nhân.

Cụ thể trong các bài đăng của Đặng Như Quỳnh, “Nhật ký yêu nước” chỉ đưa vỏn vẹn 2 nội dung là “bệnh viện Hồng Ngọc, nhà bác sĩ khám cho nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội; chung cư lớn nhất Việt Nam mà bị thì kinh khủng”. Các tác giả của các bài đăng trên dường như bỏ qua hoàn toàn hành động khẩn trương, quyết liệt trong công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh của cả chính quyền, lãnh đạo Sở ban ngành TP. Hà Nội tối hôm qua.

Bài đăng của Đặng Như Quỳnh khiến người dân hoang mang, lo sợ.
“Nhật ký yêu nước” cũng đăng tải bài viết có nội dung tương tự Đặng Như Quỳnh.

Một thông tin đáng chú ý, trong báo cáo của nhóm 25 chuyên gia quốc tế do WHO cử đến Trung Quốc để tìm hiểu về tỷ lệ lây nhiễm của COVID-19 cho thấy: Ở Thâm Quyến, 2.842 người tiếp xúc, tìm được cả 2.842, 2.240 người được kiểm tra và 2.8% bị lây nhiễm; Ở Tứ Xuyên, 25,493 người tiếp xúc, 25,347 (99%) được tìm ra, 23,178 được kiểm tra và 0.9% bị lây nhiễm; Ở Quảng Đông, con số này lần lượt là 9.939, 7.765 và 4.8% bị lây nhiễm. Dựa trên các con số thống kê nhóm chuyên gia đưa ra thì khả năng lây nhiễm khi TRỰC TIẾP TIẾP XÚC với người mang virus COVID-19 là 1-5%. Vậy nên những người từng tiếp xúc với bệnh nhân số 17 kia cũng chỉ có 1-5% lây nhiễm. Nói như vậy nhưng cũng không phải chủ quan và quả thật chính quyền TP. Hà Nội đã không chủ quan một chút nào với hàng loạt biện pháp cấp thiết ngay trong đêm.

Trong cuộc họp khẩn cấp tối qua, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ đã trấn an bà con: “Trước tình hình hiện tại người dân không nên hoang mang, lo lắng vì Hà Nội đã rất quyết liệt, tích cực trong phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua và đã có nhiều biện pháp xử lý, khoanh vùng dịch kịp thời, khẩn trương”. Đồng thời, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch. Các cơ quan chức năng nhanh chóng lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Người đứng đầu TP. Hà Nội cũng yêu cầu cập nhật chính xác tình hình dịch tễ của bệnh nhân, những người tiếp xúc trực tiếp như lái xe, người thân gia đình, y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Vietnam Airline VN0054 (Chuyến bay có nữ bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở Hà Nội), cùng lịch trình đi lại của bệnh nhân ở trong nước và nước ngoài. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP. Hà Nội cũng phân công thường trực 24/24, có chế độ báo cáo thường xuyên cập nhật tình hình và có sự phối hợp liên ngành. Còn Ban Chỉ Quốc gia có phương án phối hợp với các nước, nơi bệnh nhân đi qua để rà soát, khoanh vùng dịch.

Khu vực phố Trúc Bạch đã được cách ly từ đêm qua.

Mặc dù đang khẩn trương, gấp rút thực hiện các công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát nhưng các lãnh đạo TP. Hà Nội vẫn không quên quan tâm đến các thế hệ tương lai của đất nước. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Hà Nội sẽ họp lại để đưa ra phương án hợp lý nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh đối với quyết định cho học sinh khối THPT đi học trở lại.

Từ hôm qua đến nay, người dân có thể thấy được sự chủ động, tập trung chống dịch cao độ của chính quyền TP. Hà Nội. Chính sự nhanh chóng và quyết liệt của các lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành mà hiện nay, người thân và các y bác sỹ , 4 phi cơ, 12 tiếp viên, 201 hành khách, nhân viên mặt đất, người đi cùng chuyến bay, kể cả 22 hộ dân cùng 176 nhân khẩu ở khu phố Trúc Bạch từng tiếp xúc với bệnh nhân số 17 đã được cách ly và tiến hành xét nghiệm. Một tín hiệu đáng mừng, tính đến sáng hôm nay (7/3), Sở Y tế Hà Nội công bố 25 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17 kia đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona. Vậy thì cớ gì Đặng Như Quỳnh, “Nhật ký yêu nước” lại giật tít bài như vậy?

Theo thông tin được biết thì một số người dân Hà Nội đã hoang mang, lo sợ, đổ xô đi siêu thị mua thực phẩm và nhu cầu thiết yếu. Nhưng mong người dân thủ đô hãy bình tĩnh vì chính Bí thư Thành ủy Hà Nội đã lên tiếng khẳng định chắc nịch: “Thành phố đảm bảo sẽ cung cấp đủ hàng nhu yếu phẩm cho người dân. Vì vậy mong người dân đừng đổ xô đi mua hàng trong siêu thị”. Vậy nên, điều cần nhất với người dân Hà Nội lúc này là sự cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện tốt những khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế, hành động tỉnh táo, có trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng chứ không cần phải sợ hãi.

Người dân Hà Nội hoang mang, đổ xô đi mua thực phẩm tại siêu thị ngay trong đêm.
Thậm chí, người dân cũng đổ xô tới chợ để gom mua thực phẩm về dự trữ.

Việc một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra ở Hà Nội để giật tít dễ hiểu chẳng có mục đích tốt đẹp gì. Nếu không phải câu view thì cũng gây hoang mang dư luận, cản trở công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta mà thôi.

Đặng Trường

Tags :
Đọc nhiều