Sức mạnh từ một lệnh cấm ngày Tết

Hạ Băng 30/01/2023 14:44

Chưa bao giờ câu “uống rượu thôi lái xe” được tuân thủ răm rắp như dịp Tết này. Quy định tài xế hễ có cồn trong máu là bị phạt nặng tuy “khắc nghiệt” nhưng hiệu quả.

Tài xế thổi vào ống đo nồng độ cồn theo yêu cầu của cảnh sát giao thông.

Tết Quý Mão 2023 có khá nhiều khác biệt so với những Tết trước. Khác biệt rõ nhất, thể hiện trong sinh hoạt của từng gia đình, trong các bữa tiệc tất niên hay mừng năm mới, là sự tuân thủ triệt để quy định tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu bia, dù chỉ là chút xíu. Quy định này được áp dụng từ đầu năm 2020 khi Nghị định 100 (xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt) có hiệu lực.

Trong các bữa liên hoan cuối năm vừa qua, người từ chối uống rượu với lý do lái xe không còn vấp phải sự phản đối và ép uổng như mọi khi. Bởi mức phạt lên đến 40 triệu đồng, tước bằng lái tới 24 tháng khiến bất cứ “dân nhậu” nào cũng phải chùn bước khi biết rằng cảnh sát giao thông sẽ phạt thẳng cánh, giải pháp “gọi điện cho người thân” không còn tác dụng.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, số vụ tai nạn giao thông và số ca tử vong do nguyên nhân này đều giảm đáng kể so với năm ngoái. So sánh với dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, khi chưa có Nghị định 100, sẽ thấy quy định “có chút xíu cồn cũng bị phạt nặng nếu lái xe” mang lại sự thay đổi lớn thế nào: Số vụ tai nạn giảm từ 276 xuống còn 152, số tử vong giảm từ 183 xuống 89, số bị thương từ 241 giảm còn 111 người.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, số vụ và số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó giảm 7,3% về số vụ và 3,3% về số người chết. Đáng chú ý là dịp Tết năm nay không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Hiệu quả rõ rệt của sự khắt khe, quyết liệt đã được thực tế chứng minh là phù hợp với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Và nên được tiếp tục cho đến khi người Việt hình thành thói quen không uống rượu bia khi lái xe, nếu đã uống thì không lái, đến mức trở thành phản xạ tự nhiên.

Hạ Băng

Đọc nhiều