2
category
337498

Sự thật vụ CSGT Bình Dương truy đuổi nam thanh niên gây tai nạn

Đặng Trường 05/12/2019 20:47

Cách đầy vài giờ đồng hồ, trên mạng xuất hiện một clip mang tiêu đề “Thanh niên 17 tuổi đâm cột điện tử vong và chiếc xe CSGT vượt đèn đỏ khó hiểu?” do một tờ báo thực hiện khiến dư luận đặt nghi vấn xe CSGT truy đuổi khiến nạn nhân tử vong. Sự thật thì…

Theo thông tin được biết, đúng là một nam thanh niên đã tử vong trên quốc lộ 13 sau khi tông mạnh vào cột điện. Tuy nhiên, Trưởng phòng CSGT Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt khẳng định: “Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe của CSGT chỉ đi tuần tra chứ không truy đuổi nam thanh niên. Phía sau 2 chiến sỹ CSGT di chuyển bằng xe mô tô đặc chủng còn có xe tải cũng thuộc tổ tuần tra đi lên chỉ cách đó vài giây và đã báo cho lực lượng có thẩm quyền xử lý vụ tai nạn ngay sau đó”. Cụm từ “vượt đèn đỏ khó hiểu” mà người làm phụ đề clip dùng thật ra chẳng có gì khó hiểu bởi trong trường hợp này, hai chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ được quyền rẽ phải.

giaothong
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Đại diện Phòng CSGT còn cho biết: “Vào trước thời điểm phát hiện vụ tai nạn, tổ tuần tra của Phòng CSGT có đẩy đuổi, giải tán một nhóm thanh thiếu niên dàn hàng ngang, nẹt pô, rú ga, gây mất trật tự công cộng tại khu vực ngã sáu Bình Dương, đường Yersin, thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Khi thấy tổ tuần tra CSGT, nhóm thanh thiếu niên bỏ chạy về nhiều hướng nên tổ công tác cũng chia thành các nhóm”. Về vụ tai nạn tại ngã ba quốc lộ 13, đường Hoàng Hoa Thám, khiến nam thanh niên 17 tuổi tử vong, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương khẳng định khi nhóm tuần tra tới khu vực này thì phát hiện vụ tai nạn nên đã dừng lại để kiểm tra, gọi điện báo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, khi kiểm tra nhận thấy nạn nhân đã tử vong tại hiện trường nên lực lượng chức năng không đưa đi bệnh viện nữa mà báo để Công an TP.Thủ Dầu Một tới điều tra, làm rõ vụ tai nạn.

Thật ra một điểm đáng chú ý mà gần như không một tờ báo nào đề cập rõ đó là nam thanh niên tử vong chưa đủ 18 tuổi để được phép điều khiển xe phân khối lớn. Được biết, nam thanh niên này chỉ mới 17 tuổi (cái tuổi lý ra chỉ được điều khiển xe 50cc) nhưng từ hình ảnh hiện trường tai nạn cho thấy cậu ấy đã chạy xe Winner 150cc. Chiếc xe được độ máy móc, bô xe như kiểu một chiếc xe đua. Mỗi năm trên cả nước có biết bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm chủ được tốc độ của mình, phóng nhanh với “tốc độ bàn thờ” mà người đời hay gọi là “quái xế”.

Xe nạn nhân được độ máy móc và bô xe như một tay đua thứ thiệt.

Theo số liệu thống kê số vụ tai nạn giao thông từ Cục CSGT cho biết thì trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 8.051 vụ tai nạn giao thông, làm 3.755 người chết, bị thương 6.185 người. Có hàng trăm hàng nghìn “quái xế” gây nên tai nạn kinh hoàng khủng khiếp đối với người tham gia giao thông. Nếu CSGT không ngăn chặn, xử lý kịp thời thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều hung thần xa lộ gây nên cái chết tức tưởi cho người khác hoặc cho chính mình. Rồi sẽ có biết bao nhiêu gia đình đang ấm êm, hạnh phúc bỗng chốc trở nên tang thương, cha mẹ mất con, chồng mất vợ, vợ mất chồng, con cái mất cha mẹ khi đang còn nhỏ tuổi. Rồi ai sẽ bù đắp được nỗi đau ấy? Nếu đặt mình vào hoàn cảnh một người đi đường bình thường sẽ rất bức xúc và khó chịu trước những hành vi vi phạm như thế hoặc không may bị những “quái xế” tông phải bị thương.

Trong vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 13 Bình Dương, từ âm thanh clip có thể thấy nam thanh niên 17 tuổi này đã chạy xe với tốc độ rất cao mới dẫn đến việc không làm chủ được tốc độ và lao vào cột điện. Với tình huống đột ngột này, có lẽ chính hai chiến sỹ CSGT cũng bất ngờ hoặc do vị trí khuất tầm nhìn, hai chiến sỹ lầm tưởng đó chỉ là một cú té ngã nên tiếp tục di chuyển tuần tra. Nhưng chỉ sau vài chục giây, xe ôtô thuộc tổ tuần tra đã có mặt kịp thời tại hiện trường để xử lý. Vì vậy, khi không ở trong hoàn cảnh đó cũng như không chứng kiến tất cả vụ việc thì các báo cũng thể suy diễn theo chiều hướng “CSGT thấy nạn tông trụ điện thì không ở lại cấp cứu mà bỏ đi” được.

Việc một số tờ báo mạng đưa video không đầy đủ, cắt bỏ ngay đoạn xảy ra tai nạn khiến người xem không biết được diễn biến phía sau (xe ôtô CSGT hỗ trợ). Đã vậy họ còn đặt những cái tít không liên quan, thậm chí có thể xem là giật tít, cố tình gây ra cái nhìn thiếu thiện cảm về các chiến sỹ CSGT. Trong khi nguyên nhân của vụ tai nạn chưa được làm rõ, vấn nạn “quái xế” gây thương vong cho người vô tội chẳng ai đề cập, các tờ báo đưa tin hời hợt, thiếu trách nhiệm nhuư vậy có còn là đạo đức nghề nghiệp nữa hay không? Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng. Vì vậy, rất cần những tờ báo, những phóng viên có tâm, đưa tin khách quan, có những bài viết phản ánh đúng thực trạng an toàn giao thông, hữu ích với người dân.

Đặng Trường 

 

Đọc nhiều