Vỏ bọc lương thiện của tội phạm 6.000 tỷ

Khánh Đăng 29/11/2022 12:48

Sự lương thiện luôn được xem là một đức tính, một nhân cách đáng được hoan nghênh trong xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng đáng tin, đáng ngưỡng mộ. Nếu không có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng, chúng ta rất dễ trở thành “con mồi” cho đủ các loại tội phạm hiện nay. Bởi, nhiều người đã và đang lợi dụng cái “vỏ” thánh thiện ấy để trục lợi và lừa đảo. Vụ việc vừa qua liên quan đến một đường dây cá độ bóng đá với số tiền lên tới 6000 tỷ đồng đã cho thấy, kể cả khi bên ngoài là sự lương thiện và tử tế, tội ác vẫn có thể lên ngôi.

Những đối tượng bị bắt giữ trong đường dây cá độ 6.000 tỷ đồng

Xã hội ngày càng phát triển thì đời sống con người cũng ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Và cũng chính từ sự văn minh, hiện đại ấy đã giúp cho nhiều người xem đó là phương tiện, là cách thức để đạt được những lợi ích bất minh. Trần Quang Nam (36 tuổi) và những đồng phạm của y là điển hình cho một thực tế về quy mô, tầng cấp và sự bài bản, tinh vi trong hành vi phạm tội. Họ là điển hình cho loại hình tội phạm ở cấp độ rất cao chỉ được sinh ra trong thời đại công nghệ số.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, Nam và đồng phạm chủ yếu liên lạc qua các mạng xã hội ít phổ biến, chủ yếu thanh toán tiền thắng thua qua kênh trung gian, nhờ một người lạ đưa trực tiếp tiền cho con bạc. Việc giao dịch qua tài khoản ngân hàng rất hiếm, nếu có thường là số tiền nhỏ. Các thành viên trong đường dây của y hầu như mỗi người ở một nơi, dù có nhiều tiền từ làm ăn bất chính nhưng họ đều thống nhất với nhau rằng sẽ không thể hiện sự giàu có ra bên ngoài. Ngay cả người thân, hàng xóm cũng không nhận ra hành tung thì huống hồ gì là cơ quan chức năng trong một thời gian rất dài. Chính điều này đã được Nam ngạo nghễ tuyên bố với đồng phạm rằng hệ thống của mình là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không bị nhà chức trách “sờ gáy”. Sự thiện lương bên ngoài với gương mặt khắc khổ của những người lao động nghèo tại các miền quê đã giúp y và đồng phạm thực hiện thành công không biết bao nhiêu là phi vụ, để rồi khi bị bắt, số tiền kiếm được cho cả một mạng lưới là hơn 6000 tỷ đồng.

Gia đình và hàng xóm của những kẻ này ắt hẳn sẽ rất bất ngờ, bàng hoàng và sửng sốt. Bởi làm thế nào mà một người bình thường luôn tử tế và lương thiện lại có thể là trùm cuối của một hệ thống tội phạm rộng khắp như thế? Chúng ta khó nghĩ một, nhưng những người gần gũi với chúng khó nghĩ mười. Chúng ta ngạc nhiên không chỉ bởi sự tinh vi, phức tạp của hành vi phạm tội, mà còn bởi nghiệp vụ vững vàng và ý chí, bản lĩnh sắt đá của cán bộ, chiến sĩ công an tham gia phá giải đường dây ấy. Được biết, công an 03 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị với hơn 120 trinh sát và đồng loạt đột kích trong 20 mũi mới dẹp gọn được hệ thống trên. Tuy nhiên, để có thể ra quân đồng loạt như thế, các chiến sĩ đã mất gần 3 năm theo dõi, điều tra, phân tích và xâm nhập. Theo Thượng tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) cho biết, “Việc này đòi hỏi làm rất tỉ mỉ và cẩn trọng, nếu để lại sơ hở, đối phương phát hiện và hủy dữ liệu thì công sức anh em bỏ ra trong nhiều tháng sẽ đổ ra sông ra bể. Tìm ra tội phạm ở ngoài đã khó một thì trên mạng khó gấp 100 lần”.

Có thể thấy, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các cán bộ, chiến sĩ phòng cảnh sát hình sự 3 tỉnh miền Trung đã được đền đáp xứng đáng. Tội ác của đường dây cá độ với vỏ ngoài tử tế, lương thiện kia đã phải chào thua trước tinh thần làm việc và bản lĩnh của các cán bộ, chiến sĩ. “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát” – ông cha ta ngày xưa nói quả không sai.

Khánh Đăng

Đọc nhiều