8
category
637997

Sự cố lũ cát tại khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né nhiều nhà dân, xe cộ bị vùi lấp

Bích Ngân 21/05/2024 10:01

Vào rạng sáng nay, cơn mưa lớn kéo dài đã gây ra một sự cố nghiêm trọng tại khu vực phường Mũi Né và Hàm Tiến, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Mưa lớn đã khiến lũ cát đỏ từ các đồi cao tràn xuống các con đường và khu dân cư, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản và làm gián đoạn giao thông trong khu vực.

Tại phường Mũi Né, nước lũ từ các đồi cao đã đổ xuống tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, dài khoảng 300m và sâu khoảng 0,5m. Lũ cát đỏ đã vùi lấp một xe ô tô khách 52 chỗ, một ô tô 16 chỗ và một xe máy. Công an đã phải chặn hai đầu của đoạn đường bị ảnh hưởng để ngăn người dân lưu thông vào khu vực nguy hiểm này.

Ôtô, xe máy bị cát vùi lấp.

Tại phường Hàm Tiến, mưa lớn cũng làm cát tràn ra đường Nguyễn Đình Chiểu trên đoạn đường dài 0,5km. Lũ cát đỏ đã vùi lấp một ngôi nhà dân, may mắn không có ai bên trong, và chôn vùi 10 chiếc xe máy đang để tại nhà xe. Ngoài ra, hai xe tải và một ô tô du lịch 16 chỗ cũng bị chôn bánh tại chỗ, không thể di chuyển.

Ngay trong sáng nay, ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Ông Chơn yêu cầu các lực lượng chức năng nhanh chóng xử lý theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), đảm bảo an ninh trật tự và thống kê thiệt hại.

Sự cố lũ cát đỏ không gây thương vong về người nhưng đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Giao thông qua khu vực Mũi Né và Hàm Tiến bị gián đoạn nghiêm trọng. Nhiều ô tô và xe máy bị vùi lấp, đường xá bị tắc nghẽn do cát và bùn đỏ dày đặc. Sau trận mưa lớn kéo dài, nước lũ từ đồi cao phía sau khu dân cư đã ập xuống tuyến đường ven biển 706 nối Hàm Tiến – Mũi Né.

Tại đoạn đường này, cát đỏ đã lấp kín đường và tràn qua hai nhà hàng Đại Dương Xanh và Viễn Phương gần biển. Một ô tô 16 chỗ bị lấp hơn nửa xe bởi bùn cát, tài xế đã may mắn thoát ra ngoài kịp thời. Giao thông tại khu vực này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các phương tiện không thể qua lại, buộc phải rẽ qua các đường nhánh lên đường 706B song song ở phía trên để tiếp tục hành trình.

Lũ cát từ trên đồi tràn xuống qua đường Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né.

Cách đó khoảng 8 km, tại đoạn trước nhà hàng VietnamHome trên đường Nguyễn Đình Chiểu (phường Hàm Tiến), lũ cát đỏ tràn xuống đoạn đường dài hơn 300m, tạo lớp cát dày hơn nửa mét, đặc quánh bùn đỏ dính cứng trên đường. Hai xe tải và một ô tô bị cát vùi lấp, không thể di chuyển. Một nhà dân ven đường cũng bị cát tràn vào, vùi lấp 10 chiếc xe máy. May mắn là trong nhà không có người nên không xảy ra thương vong.

Cụ thể, UBND TP Phan Thiết và Sở Giao thông Vận tải đã điều các phương tiện đến hiện trường để dọn dẹp. Hiện tại, địa phương vẫn chưa thống kê cụ thể được thiệt hại. Tuy nhiên, các nỗ lực khắc phục đang được tiến hành khẩn trương để đảm bảo giao thông thông suốt và giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Một chiếc xe máy của người dân bị chôn chặt dưới lũ cát

Sự cố lũ cát đỏ tràn xuống không phải là hiện tượng mới tại khu vực biển Mũi Né và TP Phan Thiết. Mỗi khi có mưa to, lũ cát đỏ từ các đồi cao thường tràn xuống khu dân cư và đường ven biển, gây ách tắc giao thông và thiệt hại tài sản. Lần gần đây nhất vào đầu tháng 10/2023, nước lũ đã làm cát đỏ từ đồi tràn xuống khu dân cư và đường ven biển xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, gây ách tắc giao thông kéo dài hơn 500m.

Đáng chú ý, Mũi Né là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại TP Phan Thiết, Bình Thuận, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Khu vực này đang được đầu tư nhiều hạ tầng và giao thông để quy hoạch thành khu du lịch quốc gia với tổng diện tích 14.760 ha. Tuy nhiên, những sự cố lũ cát đỏ thường xuyên xảy ra là thách thức lớn đối với công tác quản lý và phát triển du lịch tại đây.

Sự cố lũ cát đỏ vào rạng  sáng nay tại Mũi Né và Hàm Tiến đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và gián đoạn giao thông. Các nỗ lực khắc phục đang được triển khai khẩn trương dưới sự chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và phát triển bền vững khu du lịch Mũi Né, cần có các biện pháp phòng chống lũ cát đỏ hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường công tác quản lý và quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường.

Bích Ngân 

Đọc nhiều