Sự cố dầm cầu Metro Số 1 được khắc phục

11/11/2020 14:30

Gối dầm cầu cạn Metro Số 1 bị rơi khỏi vị trí lắp đặt đã được khắc phục bằng việc đặt gối cao su mới; toàn bộ dự án sẽ được rà soát.

Thông tin được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) cho biết sáng 11/11, sau khi cùng tổng thầu và phía tư vấn kiểm tra, đánh giá vụ việc. Sự cố xảy ra tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14, nằm gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức, của gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến Metro Số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), do liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) phụ trách.

Dầm cầu Metro Số 1 bị sự cố đơn lẻ - 2
Đường ray Metro Số 1 tại đoạn gần dốc Coca-Cola sau khi lắp đặt, hồi tháng 6. Ảnh: Gia Minh.

MAUR cho biết hiện sự cố được xử lý xong bằng việc đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Hôm qua, chủ đầu tư yêu cầu liên danh NJPT (đơn vị tư vấn và giám sát dự án) cung cấp tất cả hồ sơ vụ việc để kiểm tra và rà soát chất lượng tại gói thầu.

Sự việc được tổng thầu SCC báo cáo với chủ đầu tư là “đơn lẻ, chỉ xảy ra ở một vị trí”. Tuy nhiên MAUR yêu cầu tiếp tục kiểm tra và xử lý chặt chẽ, để dự án bám sát tiến độ, đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình. “Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu SCC sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như kiểm tra, khắc phục”, đại diện MAUR cho biết.

Trước đó kiểm tra hồi cuối tháng 10, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt 4 năm trước bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Dầm cầu Metro Số 1 bị sự cố đơn lẻ - 1
Gối cao su rơi ra ngoài khiến dầm cầu tại trụ P14-10 bị lệch. Ảnh: MAUR.

Sự cố bị đánh giá có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ gối dầm khi chịu tác động mạnh, ảnh hưởng đến nhiều hạng mục khác. Vấn đề này cũng bị cho ảnh hưởng tuổi thọ công trình và nguy cơ mất an toàn khi tàu tuyến Metro Số 1 chạy.

Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép…

Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt 88% khối lượng. TP HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

Gia Minh/VNE

Đọc nhiều