SpaceX của Elon Musk muốn đầu tư vào Việt Nam

Hạ Băng 21/03/2023 23:53

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương và 10 năm quan hệ đối tác toàn diện, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – Asean (USABC) đã dẫn một đoàn gồm 60 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ sang Việt Nam.

SpaceX của Elon Musk

Đoàn do ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng USABC và Ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch USABC dẫn đầu. Chiều ngày 21/3/2023, Đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại buổi làm việc, đại diện các tập đoàn lớn của Mỹ như Meta, SpaceX, VISA, AES, Boeing, Lockheed Martin, Bell, Pfizer, Apple, Coca-Cola và PepsiCo… … đã bày tỏ mong muốn được thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đang tìm kiếm cơ hội để phát triển thị trường dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam và Hoa Kỳ luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế – đầu tư – thương mại. Đến nay, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại của hai nước đã đạt những thành tựu đáng ghi nhận, cụ thể:

Về đầu tư, Hoa Kỳ là một trong những đối tác đầu tư lớn của Việt Nam, hiện xếp thứ 11/142 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1.223 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt hơn 11,4 tỷ USD . Chiều ngược lại, Hoa Kỳ nằm trong top 10/80 quốc gia có các dự án đầu tư từ các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Về thương mại, kim ngạch song phương năm 2022 đã đạt mức kỷ lục hơn 123 tỷ USD , tăng 11% so với năm 2021 (111 tỷ USD), đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai và một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ tám của Hoa Kỳ.

Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hòa Kỳ vào sự phát triển quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước trong thời gian qua là rất lớn, không chỉ thông qua hợp tác kinh tế mà còn qua những góp ý, kiến nghị chính sách cho Chính phủ Việt Nam đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật nói chung và đầu tư nói riêng.

Việt Nam luôn đánh giá cao sự quan tâm, hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ thời gian qua và kỳ vọng tiếp tục nhận được sự chia sẻ, tin tưởng và cam kết đồng hành thời gian tới.

Bộ trưởng cũng mong muốn Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1, nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam để phát huy mọi cơ hội hợp tác trong quá trình phát triển của hai quốc gia dựa trên mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ luôn là cơ quan đầu mối, địa chỉ tin cậy, cùng đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Hoa Kỳ để đầu tư kinh doanh có hiệu quả và thành công tại Việt Nam.

Hạ Băng

Tags :
Đọc nhiều