148628
topics
550341

Shipper TP.HCM được chạy liên quận từ 16/9, được miễn phí xét nghiệm đến hết 30/9

Hồng Anh 13/09/2021 20:28

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết sau 15-9, shipper sẽ được chạy liên quận. Thành phố hiện đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho DN hoạt động trong thời gian tới, hy vọng cuối tháng 9 “sẽ kiểm soát được dịch”.

Đúng 20h tối 13-9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã tham gia chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” để giải đáp trực tiếp các thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP sau ngày 15-9.

Shipper TP.HCM được chạy liên quận từ 16/9, được miễn phí xét nghiệm đến hết 30/9

Sẽ cho shipper chạy liên quận

Trả lời câu hỏi về lộ trình nới lỏng sau 16/9, ông Lê Hòa Bình cho biết thành phố đã có dự thảo, cơ bản lộ trình đã được chốt. Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP sẽ có nghị quyết thông qua. Sau ngày 16/9 đến 31/10, TP sẽ có thêm 1 giai đoạn (16-30/9) là giai đoạn thử nghiệm thí điểm đối với quận 7, huyện Củ Chi và huyeej Cần Giờ để chuẩn bị công đoạn đầy đủ cho các bước tiếp theo.

Để chuẩn bị, ông Bình cho biết ngày 7/9, TP đã có bước chuẩn bị và có quyết định 2994, điều chỉnh 5 nội dung, trong đó có việc di chuyển hàng hóa, đảm bảo mở lại cửa hàng bán mang về, điểm trung chuyển tại chợ đầu mối…

Chia sẻ cá nhân là người hay đặt hàng qua shipper, ông Bình cho biết TP đã có kế hoạch chuẩn bị thay đổi lộ trình đối với shipper có gì thay đổi. Từ ngày 16/9, thành phố sẽ cho phép shipper chạy liên quận với nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm cho shipper tới hết 30/9.

Ông Lê Hòa Bình (giữa) trong chương trình livestream tối 13/9.

“Chúng tôi có niềm tin chúng ta sẽ kiểm soát được dịch”

Trước câu hỏi sau 30-9 nếu không kiểm soát được dịch, TP có tiếp tục kéo dài giãn cách, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết TP không muốn giãn cách xã hội nặng nề hơn nữa nên từ ngày 15 đến 30-9, TP thí điểm ở 3 quận huyện để xem xét các bước đi đã đảm bảo an toàn, những điều kiện kiểm soát dịch bệnh để có những bước đi tiếp theo.

“Chúng tôi có niềm tin chúng ta sẽ kiểm soát được dịch”- ông Bình nói.

Trước câu hỏi “đang ở Thủ Đức, nhưng đi làm ở quận 3, mới chích 1 mũi thì có được đi làm hay không”, hay “đã chích đủ 2 mũi nhưng sổ sức khỏe điện tử ghi sai”, “chích mũi 2 nhưng không có chứng nhận mũi 1, thì chính sách thẻ xanh thì sao”, theo ông Bình, TP dự kiến vì đang trình các cấp có thẩm quyền để được thông qua, và quan trọng hơn “nơi đến mà người lao động muốn đến có an toàn chưa (tức nơi làm việc)”.

“Vắc xin chưa phải là điều kiện đầy đủ. Vì vậy, TP đang xây dựng một ứng dụng thí điểm ở 3 quận để người dân cập nhập điểm đến, nơi đã tiêm, chứng nhận tiêm chủng v.v.. để TP thí điểm khi mở rộng giảm giãn cách ở các địa phương khác sẽ áp dụng và quản lý được, người dân không cần phải sử dụng nhiều giấy tờ, sổ sách để chứng minh “độ sạch” khi lưu thông”, ông Bình nhấn mạnh.

Liệu người dân có nguyện vọng được về quê khi TP tiếp tục giãn cách sau 15-9 thì TP có giải quyết hay không?

Ông Bình cũng cho hay TP đã nỗ lực cố gắng và có nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong thời gian qua.

“Nhưng cũng xin bà con chia sẻ với tình hình phòng chống dịch” nên có lẽ “ai ở đâu ở yên đó”.

Hồng Anh 

Tags :
Đọc nhiều