SEA Games 31: Một cuộc thi “kỳ lạ”

Đặng Trường 24/05/2022 20:50

Câu chuyện vận động viên điền kinh Felisberto khoác quốc kỳ Timor Leste, tay cầm lá cờ Việt Nam nhỏ chạy dọc sân Mỹ Đình, chủ động nắm tay hai vận động viên Việt Nam để chia vui chiến thắng rất ấn tượng và “kỳ lạ”. Càng “kỳ lạ” hơn khi Felisberto được tặng một túi quà đặc sản ba miền Việt Nam và một cái nón mũ cối. Thêm một sự “kỳ lạ” khi khán giản Việt liên tục vỗ tay tán thưởng những pha đập bóng tuyệt vời của đội tuyển bóng chuyền nam Indonesia trong trận đấu chung kết gặp đội tuyển Việt Nam. 

Vận động viên Felisberto de Deus ăn mừng chiến thắng với cổ động viên Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình, khi giành HC bạc nội dung 10.000 m nam, chiều 17/5.

Sau 2 năm tang thương thì SEA Games 31 được tổ chức như một liều thuốc xoa dịu những “vết thương” do dịch Covid-19 để lại. Trên cơ sở những điểm chung, các quốc gia càng dễ dàng xích lại gần nhau, cùng nỗ lực hết sức, thi đấu hết mình. Dù thi đấu có thắng thua, có những niềm vui, những giọt nước mắt nhưng SEA Games 31 lại mang sức mạnh thiện cảm. Một số người nói thể thao gây sự đối kháng giữa các quốc gia. Nhưng ở Việt Nam không như thế, thể thao giúp các dân tộc gặp gỡ, cọ xát, làm quen, tạo nên chiến thắng của tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc.

Ngọn lửa thiêng SEA Games 31 được thắp sáng như tình đoàn kết hữu nghị của các nước ASEAN luôn mãi trường tồn.

Trải qua 31 kỳ SEA Games, tinh thần thể thao ASEAN được hun đúc vô cùng lớn, chính sự kết nối này đã góp phần tăng thêm gia vị cho mối quan hệ hợp tác lâu dài trên mọi lĩnh vực, duy trì tình đoàn kết và thống nhất ASEAN, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối ngoại của ASEAN, góp hiệu quả thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng trong khu vực. Hơn nữa, việc ASEAN đồng lòng tiến tới mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ cũng là trái ngọt của bao hành động gieo hạt trước đó, mà Đại hội Thể thao Đông Nam Á là một hành động không thể bỏ qua. Việc Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31 chính là góp phần gắn kết, xây dựng một khối ASEAN đồng lòng.

Ngay trong bài phát biểu bế mạc SEA Games 31, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh lại ý nghĩa quan trọng nói trên. Hình ảnh các vận động viên của các nước thành viên ASEAN thi đấu hết mình dưới sự cổ động nhiệt tình của người dân Việt Nam như một minh chứng Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, một “Đông Nam Á đoàn kết, thống nhất trong đa dạng”, mộtĐông Nam Á cùng nhau tỏa sáng”.

Đặng Trường

Đọc nhiều