419
category
430457

Rút súng trên mạng, bị bắt đời thật

Như Yên 15/09/2020 16:50

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại nội dung các đối tượng hung hãn, có hành vi xem thường pháp luật khi tự ý bắt giữ người trái phép, chĩa súng đe dọa người trên đường,.. gây bức xúc trong dư luận

Để các vi phạm không bị “lọt sổ”

Ngày 18/8, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip một cô gái bị một nhóm người của nhà hàng tại Bắc Ninh bắt quỳ, xin lỗi. Nguyên nhân do trước đó cô gái này cùng bạn có đến quán Nhắng nướng Hiền Thiện ở thành phố Bắc Ninh ăn lòng nướng. Sau khi phát hiện trong lòng có sán đã phản ánh với nhân viên nhưng không được giải quyết  nên cô đã đăng tải bức xúc lên mạng xã hội.

Nhận được thông tin, ngày 19/8 cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xét thấy đã đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can. Viện kiểm sát nhân dân TP Bắc Ninh đã quyết định truy tố các bị can Nguyễn Văn Thiện (chủ quán, 47 tuổi, ở khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) và Lăng Văn Vân (nhân viên, 27 tuổi, ở thôn Trại Mái, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) về tội “làm nhục người khác”.

Công an kiểm tra quán Nhắng nướng Hiền Thiện

Hay gần đây nhất, vào ngày 7/9 trên các trang trang mạng xã hội lan truyền đoạn clip về hình ảnh một người đàn ông dùng súng đe dọa người khác ngay giữa đường, khiến dư luận hết sức bức xúc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh ngay lập tức vào cuộc rà soát và xác định và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long, có địa chỉ tại số 15 đường Hai Bà Trưng, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh), về hành vi cầm súng doạ bắn tài xế xe tải.

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ kể từ thời điểm sự việc được đăng tải lên trang mạng xã hội. Cơ quan công an đã nắm bắt tình hình sự việc. Từ đó, triển khai nghiệp vụ để xác minh thông tin điều tra và có biện pháp xử lý phù hợp các vụ việc vi phạm pháp luật. Không chỉ thể hiện tính công bằng của luật pháp mà còn thể hiện sự nhanh nhạy của cơ quan Công an trong công tác điều tra và trong việc quản lý người dân của từng địa phương.

Từ mạng xã hội ra đời thực

Có thể nói rằng, thực tế xã hội có rất nhiều đối tượng ngông cuồng sử dụng vũ lực và thế lực của mình để tấn công, uy hiếp người khác. Điều đáng nói, các đối tượng còn có hành vi livestream, quay video đăng lên mạng xã hội như đang thách thức cơ quan chức năng. Một chủ đề “hot” được đăng tải sẽ có nhiều người theo dõi nên dù nhận nhiều “gạch đá” nhưng không ít người vẫn bất chấp đăng tải hành vi sai trái lên mạng xã hội với hi vọng được nổi tiếng. Phổ biến hiện nay là tình trạng bạo lực học đường hoặc đánh ghen sau đó quay lại video tung lên mạng xã hội để dằn mặt. Thậm chí có những người chỉ vì va chạm nhỏ nhặt nhưng lại sử dụng vũ lực để giải quyết với nhau, bất chấp pháp luật.

Dù rằng, các hành vi vi phạm chưa đến mức nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng con người nhưng lại khiến dư luận rất bức xúc. Cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời và xử lý “tới nơi tới chốn”, có được lời giải đáp rõ ràng khiến dư luận yên tâm hơn về công tác quản lý của Nhà nước.

Đồng thời, răn đe những đối tượng có hành vi tương tự cũng sẽ bị xử phạt theo đúng quy định,góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội, loại bỏ những thành phần chống phá, xem thường pháp luật.

Hiện nay, hầu hết người dân đều được phổ cập điện thoại smartphone và sử dụng mạng xã hội, những hành vi vi phạm sẽ dễ dàng được ghi nhận và lan tỏa, giúp đỡ lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý. Vì vậy đừng dại dột thể hiện thái độ hung hăng xem thường pháp luật mà không lường trước hậu quả. Đất nước có pháp luật đi kèm các chế tài, lực lượng thực thi bảo vệ pháp luật sẽ sớm vào cuộc để xử lý những hành vi sai phạm này. Hướng đến một xã hội công bằng, văn minh, nơi tất cả tranh chấp đều được giải quyết bằng pháp luật trong tương lai không xa.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Đọc nhiều