Rộ tin đồn Thứ trưởng An ninh Trung Quốc đào tẩu sang phía Mỹ

Bảo Trâm 18/06/2021 10:03

Ngày 18/6, trang Redstate dẫn nguồn tin tiết lộ một quan chức Trung Quốc đào tẩu sang Mỹ đang hợp tác với Cục Tình báo quân đội Mỹ (DIA) để cung cấp thông tin về các thông tin tình báo mật giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Redstate, nhân vật đào tẩu chính là Đổng Kinh Vỹ (Dong Jingwei), Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Đổng trước đây còn là người đứng đầu sở an ninh quốc gia tỉnh Hà Bắc, phụ trách an ninh toàn khu vực xung quanh Bắc Kinh.

Được biết, ông Đổng Kinh Vỹ đã bay đến Mỹ vào tháng 2 với lí do thăm con gái, hiện đang theo học tại một trường đại học ở California.

Tuy nhiên, ngay khi ông Đổng đến California, ông ta đã liên lạc với các quan chức DIA và nói với họ về kế hoạch đào tẩu cũng như thông tin mà ông ta mang theo, theo nguồn tin của Redstate.

Trước đó, vụ đào tẩu của ông đã được đề cập đến tại cuộc họp giữa Anthony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ và những người đồng cấp Trung Quốc, tại Alaska vào tháng 3.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì phát biểu trong phiên khai mạc hội đàm Mỹ – Trung ngày 18/3 tại Alaska

Theo Daily Mail, các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ trao trả ông Đổng về lại Trung Quốc, tuy nhiên ông Blinken đã từ chối với lí do “Mỹ không hề giữ ông Đổng Kinh Vỹ”. Tuy nhiên vào thời điểm đó, ông Blinken không hề biết ông Đổng đang hợp tác với chính phủ Mỹ.

Theo nguồn tin của RedState, những người bên ngoài DIA chỉ biết về người đào tẩu này trong 3 đến 4 tuần qua. Trước thời điểm đó, DIA tiến hành kiểm tra thông tin được cung cấp và đối chất với Cục tình báo Mỹ (CIA) về những gì họ đã thu thập được về ông Đổng Kinh Vỹ và những gì mà ông cung cấp.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc

Ngoài ông Đổng, những quan chức Trung Quốc cấp cao nhất từng bỏ trốn sang Mỹ là đại tá quân đội Từ Tuấn Bình và cựu Cục trưởng Bắc Mỹ của Bộ An ninh quốc gia Du Cường Thanh (anh trai cựu Chủ tịch Chính hiệp, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Du Chính Thanh).

Bộ An ninh Quốc gia Nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, còn được gọi tắt là Bộ Quốc An, là một bộ trong Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, phụ trách của an ninh quốc gia, hoạt động tình báo và bảo vệ chế độ chính trị. Trụ sở chính của Bộ đóng ở Bắc Kinh. Cơ cấu tổ chức gồm một Bộ trưởng, Thứ trưởng và một phát ngôn viên.

Bảo Trâm (Theo Redstate, DailyMail)

Đọc nhiều