“Rất có thể, chính người Việt sẽ dựng nên Tổng thống Mỹ”

04/11/2020 10:49

Đến thời điểm này, ông Donald Trump chiến thắng tại 15 bang, giành 116 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ ông Joe Biden thắng ở 12 bang và thủ đô Washington, có 138 phiếu. Nhưng ở các bang đang kiểm, Trump đang tràn trề hy vọng khi số phiếu cứ nhích dần ở 6 bang Winconsin, Michigan, Ohio, Texas, Florida, Georgia, trong khi Biden cũng lợi thế ở 5 bang là New Mexico, North Carolina, New Hampshire, Pensylvania, Maine.

Điều quan trọng là 2 bang Florida và Texas chiếm tới 67 phiếu. Trong truyền thống, từ 2000 nay, Dân chủ chưa bao giờ thắng ở Florida (29 phiếu), nay Trum đang dẫn từ đầu chí cuối. Cách đây 1h, tại Texas (38 lá), ông Biden dẫn sít sao, nhưng càng về sau, ông Trump càng vượt lên và lật ngược thế cờ, hiện đang chiếm 50.5% so với ông Biden 48.2%. Theo dự đoán từ 2000 nay, ứng cử viên nào thắng ở cả 2 bang chiến trường này thì xem như thắng chung cuộc.

Tuy vậy, ở 7 bang bờ Tây, phiếu vẫn chưa được kiểm. Khoảng 50 phút nữa, các bang này mới bắt đầu cuộc đua. Trong số này, đáng kể nhất là bang California, nơi nhiều người Việt sống với 55 phiếu, nhiều hơn tổng các bang chưa kiểm còn lại với chỉ 36 phiếu. Ai thắng ở Cali thì coi như lượm được chìa khóa để mở cửa của Nhà Trắng. Rất có thể, chính người Việt sẽ dựng nên Tổng thống Mỹ chăng?

Nguyễn Hồng Lam

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Đọc nhiều