Quốc hội chính thức quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe

Bích Vân 27/06/2024 10:30

Sáng nay, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy định về nồng đồ cồn được sự quan tâm của người dân và các đại biểu Quốc hội. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).

Đặc biệt, khoản 2 Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có quy định cấm “Lái xe tham gia giao thông đường bộ trong máu hoặc trong hơi thở có cồn” được Quốc hội biểu quyết riêng với 357/448 đại biểu tán thành (chiếm 73,46). % tổng số đại biểu Quốc hội).

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sáng 27/6. Ảnh: Truyền thông Quốc hội
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sáng 27/6. Ảnh: Truyền thông Quốc hội

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, Chủ tịch UB Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới cho rằng, quy định trên không phải là nội dung mới mà được kế thừa từ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. 2008 và phù hợp với quy định tại Khoản 6 Điều 5 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 và các quy định cụ thể đối với lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nếu dự thảo luật này không tiếp tục bám sát các quy định hiện hành sẽ có nguy cơ gia tăng tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tai nạn, dẫn đến hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra ngày càng gia tăng. các nguyên nhân như tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và tài nguyên của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. ; đi ngược lại sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Ông Lê Tấn Tới cho biết, ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội lấy ý kiến ​​đại biểu Quốc hội thông qua phiếu lấy ý kiến ​​(thông qua App) về các nội dung liên quan đến tập trung. rượu và 388 đại biểu phát biểu ý kiến.

Kết quả, có 293 đại biểu (chiếm 75,52% tổng số đại biểu phát biểu ý kiến ​​và 60,16% tổng số đại biểu Quốc hội) đồng tình với quy định cấm “lái xe tham gia giao thông đường bộ”. nhưng có cồn trong máu và hơi thở”.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Truyền thông Quốc hội
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Truyền thông Quốc hội

95 đại biểu (chiếm 24,48% tổng số đại biểu phát biểu và chiếm 19,51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề xuất cấm giới hạn nồng độ cồn trong máu, hơi thở tối thiểu đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giao thông. Trong đó, 8 đại biểu Quốc hội có ý kiến ​​khác.

Trên cơ sở ý kiến ​​nhất trí của đa số đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong máu, hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2, Điều 9 của pháp luật.

Cũng theo ông Lê Tấn Tới, có đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol trong máu đối với những trường hợp không uống rượu, bia mà có nồng độ cồn như do mắc bệnh bệnh tật. để tăng chuyển hóa nồng độ rượu nội sinh.

Tiếp thu ý kiến ​​trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo bổ sung khoản 5 Điều 87, giao Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định các trường hợp uống rượu. Trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Bích Vân

Đọc nhiều