8
category
639265

Quảng Ninh: Đã có kết quả xác minh về khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng

Bích Ngân 19/06/2024 16:07

Gần đây, các trang mạng xã hội đang lan truyền những clip gây xôn xao về khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng, Uông Bí, Quảng Ninh, vào năm 2018. Trước những thông tin này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kỷ luật trụ trì chùa Ba Vàng, Thích Trúc Thái Minh, vào năm 2019. Các đoạn clip này mô tả một cô gái có những biểu hiện bất thường như co giật và choáng váng, được cho là do “vong nhập” khi Thích Trúc Thái Minh giảng về đạo Phật. Nhà chùa đã giải thích rằng sự việc này liên quan đến nghiệp từ kiếp trước, gây ra nhiều bình luận và tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Sáng 19-6-2024, lãnh đạo TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đã lập đoàn liên ngành để xác minh thông tin về các clip đang gây xôn xao trên mạng xã hội. Qua làm việc, trụ trì chùa Ba Vàng, Thích Trúc Thái Minh, khẳng định đoạn clip này không phải của khóa tu mùa hè (khóa 1) năm 2024 và chùa Ba Vàng không đăng tải các clip như những gì được chia sẻ trên mạng xã hội. Thành phố Uông Bí cũng đã xác minh rõ rằng những clip này thực chất là từ khóa tu mùa hè năm 2018, và về những nội dung này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kỷ luật Thích Trúc Thái Minh vào năm 2019.

Một trong những hoạt động trong khóa tu mùa hè 2024 tại chùa Ba Vàng.

Sau sự việc năm 2018, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan và Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí đã thường xuyên kiểm tra, giám sát nội dung được truyền dạy tại các khóa tu. Đến thời điểm này, không có dấu hiệu cho thấy các khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng còn có những ồn ào.

Trước đó clip gây ra những ý kiến trái chiều, các phòng chức năng của thành phố đã đề nghị trụ trì chùa Ba Vàng có văn bản phản hồi lại thông tin từ các trang mạng xã hội. Sau khi kết thúc khóa tu thứ nhất, trụ trì chùa Ba Vàng phải có báo cáo về các nội dung liên quan gửi về UBND TP và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí cùng các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khóa tu mùa hè (khóa 1) năm 2024.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông bạch số 95 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian chùa Ba Vàng tổ chức các khóa tu mùa hè năm 2024.

Trước đó, ngày 30-3-2024, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành Thông bạch số 95/TB-HĐTS về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho Thanh thiếu niên Phật tử năm 2024. Văn bản này được gửi tới các ban, viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố, nêu rõ mục đích việc tổ chức các khóa tu mùa hè, trại hè, hội trại, khóa tu gieo duyên, trại huấn luyện, bồi dưỡng các bậc của gia đình Phật tử. Chủ đề của khóa tu mùa hè năm nay là “Về nguồn”, “Tri ân và Báo ân”, “Thắp sáng niềm tin”, “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”. Thời gian của mỗi khóa tu kéo dài không quá 7 ngày, được tổ chức trong thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên theo quy định của nhà trường tại mỗi địa phương.

Sau đó, ngày 23-5-2024, Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh đã có văn bản về kế hoạch tổ chức khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng năm 2024 gửi xin ý kiến của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Uông Bí và các cơ quan chức năng. Nội dung và kế hoạch khóa tu được xây dựng theo đúng Thông bạch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Khi nhận được kế hoạch của chùa Ba Vàng, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra và chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước; kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo cho sinh hoạt đông người, an toàn về sinh hoạt ăn nghỉ, tắm giặt, vệ sinh, bảo đảm sức khỏe cho khóa sinh; bảo đảm an toàn về cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; vệ sinh môi trường; an ninh trật tự… tại chùa. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra yêu cầu chùa Ba Vàng chỉ thực hiện khóa tu mùa hè khi bảo đảm các quy định của nhà nước và quy định tại Thông bạch số 95 của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sau hai lần kiểm tra và có ý kiến, đến ngày 12-6-2024, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 63/CV-BTS chấp thuận cho chùa Ba Vàng tổ chức ba khóa tu với các chủ đề, nội dung, thời gian dự kiến, địa điểm, số lượng và độ tuổi khóa sinh tham dự như kế hoạch chùa Ba Vàng đã gửi. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị chùa Ba Vàng và Ban tổ chức khóa tu thực hiện đúng kế hoạch tổ chức, nội dung diễn giảng và nội dung giao lưu phải phù hợp với giáo lý đạo Phật và truyền thống văn hóa dân tộc; bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tính mạng sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm và quản lý truyền thông theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều bài viết trên mạng xã hội phản đối những nội dung được cho là ở khoá tu mùa hè tại chùa Ba Vàng. Ảnh chụp màn hình

Trước sự việc đoạn clip gây những ý kiến trái chiều, các phòng chức năng của thành phố đã đề nghị trụ trì chùa Ba Vàng có văn bản phản hồi lại thông tin từ các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây. Sau khi kết thúc khóa tu thứ nhất, báo cáo về các nội dung liên quan sẽ được gửi về UBND thành phố và Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Uông Bí cùng các clip ghi lại các nội dung đã thuyết giảng tại khóa tu mùa hè (khóa 1) năm 2024.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đề nghị chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung theo Thông bạch số 95 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian chùa Ba Vàng tổ chức các khóa tu mùa hè năm 2024.

Như vậy, việc lan truyền các clip gây xôn xao trên mạng xã hội về khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng đã được xác minh và làm rõ. Những clip này thuộc về khóa tu mùa hè năm 2018 và không phải là khóa tu năm 2024 như một số trang mạng xã hội đã đưa tin. Sau sự việc này, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng được thực hiện đúng quy định, góp phần giữ vững an ninh trật tự và niềm tin của nhân dân vào các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn.

Bích Ngân 

Đọc nhiều