Quan chức của ông Trump âm thầm tiếp cận đội ngũ của ông Biden

19/11/2020 10:00

Nhiều quan chức và cựu quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã âm thầm liên lạc với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Quan chức của ông Trump âm thầm tiếp cận đội ngũ của ông Biden - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Một cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nhiều cựu quan chức và quan chức đương nhiệm trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đã âm thầm tiếp cận đội ngũ của ông Biden. Họ coi nỗ lực tiếp cận này là “đặt trách nhiệm với quốc gia lên trên toan tính đảng phái”.

Hiện chi tiết các trao đổi giữa họ với đội ngũ của ông Biden chưa được tiết lộ, nhưng ít nhất động thái này có thể hỗ trợ các thành viên trong đội ngũ chuyển giao của ông Biden nắm bắt được các vấn đề mà họ có thể phải đối mặt khi chính quyền mới chính thức bắt đầu nhiệm sở.

Một cựu quan chức khác của Nhà Trắng, người đã rời chính quyền của ông Trump cách đây vài tháng, cho biết ông đã gửi email cho một số người ông nghĩ rằng sẽ ủng hộ chính quyền của ông Biden và sẵn sàng hỗ trợ.

Một quan chức đương nhiệm hôm 18/11 cũng xác nhận, một số thành viên trong chính quyền đã âm thầm tiếp cận với nhóm của ông Biden. “Chúng tôi không làm gì để gặp rắc rối cả. Chỉ là một lời đề nghị giúp đỡ. Họ biết ý của chúng tôi là gì, chúng tôi có thể hay không thể làm gì, nói gì”, quan chức này cho biết. Quan chức này cho biết thêm, việc tiếp cận đến nay chưa dẫn đến bất cứ những trao đổi đáng kể nào.

Một cố vấn cấp cao của ông Biden cũng xác nhận việc tiếp cận giữa đội ngũ với các quan chức và cựu quan chức của chính quyền ông Trump, song từ chối bình luận chi tiết. Một cố vấn khác nói các tiếp cận này chưa thể coi là chuyển giao quyền lực.

Tổng thống Trump và đội ngũ của ông đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử. Họ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý với cáo buộc gian lận bầu cử ở nhiều bang chiến trường. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, những nỗ lực này cũng khó lòng thay đổi kết quả bầu cử. Theo tính toán của truyền thông Mỹ dựa vào kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, ông Biden được dự đoán đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu.

Minh Phương/DT

Tags :
Đọc nhiều