130115
topics
531278

Phó Thủ tướng: Hình thành "vành đai chống dịch" quanh TPHCM

10/07/2021 06:58

Các tỉnh lân cận TPHCM, đến nay, tỉnh Đồng Nai, các địa bàn tiếp giáp với TPHCM của Bình Dương, Long An cũng đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng…

Chiều 9/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì họp với các địa phương lân cận TPHCM (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng: Hình thành vành đai chống dịch quanh TPHCM - 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp với các tỉnh lân cận TPHCM chiều 9/7/2021.

Tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, đã ghi nhận 160 ca mắc. Tỉnh xác định tận dụng cơ hội TPHCM cách ly xã hội toàn thành phố để cùng quyết liệt truy vết, dập dịch trong thời gian sớm nhất. Đồng Nai sẽ tiếp tục kiểm soát chặt người về từ TPHCM, Bình Dương, chuẩn bị 1.600 giường bệnh điều trị Covid-19.

Tỉnh Tây Ninh thì tới nay đã có 176 ca bệnh, trong đó có 17 ca nhiễm trong cộng đồng, cơ bản đã khống chế được các chuỗi lây nhiễm. Tỉnh nêu quan điểm xây dựng các phương án phòng chống dịch chủ động, linh hoạt với các tình huống, đảm bảo chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ, thực hiện mục tiêu kép. Khó khăn hiện tại là không tìm được nguồn cung ứng vật tư như máy, sinh phẩm xét nghiệm nhanh để chống dịch, Tây Ninh đề nghị Trung ương hỗ trợ.

Tỉnh BÌnh Dương, số ca bệnh hiện đã ở mức 1.118 ca cộng đồng, ở 17 ổ dịch. Tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó với tình huống 2.000 ca F0. Xác định nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn rất cao, Bình Dương cũng kiến nghị hỗ trợ trang thiết bị, nhân lực, gỡ vướng về cơ chế mua sắm máy xét nghiệm, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tỉnh Long An, từ ngày 27/4 tới nay đã ghi nhận 412 ca Covid-19 cộng đồng, trong đó riêng từ 29/6 tới nay đã có 335 ca. Long An có hơn 36.000 người làm việc tại TPHCM và 20.000 người từ TPHCM tới làm việc trên địa bàn. Tỉnh kiến nghị trung ương hỗ trợ y bác sĩ điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp dịch bệnh nghiêm trọng hơn đồng thời đề nghị hỗ trợ, gỡ vướng trong việc mua sinh phẩm xét nghiệm nhanh…

Không “khoanh dịch”, cách ly, thiệt hại sẽ rất lớn

Phó Thủ tướng: Hình thành vành đai chống dịch quanh TPHCM - 2
Lãnh đạo các địa phương tham dự họp trực tuyến với lãnh đạo Chính phủ.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, về cơ bản khu vực phía Nam đã hình thành “vành đai chống dịch” xung quanh TPHCM. Các tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát người ra, vào TPHCM, bảo đảm lưu thông vận chuyển hàng hóa thuận lợi, không bị ách tắc.

Trong 15 ngày tới, các tỉnh cùng với TPHCM cố gắng tranh thủ thời gian, thực hiện quyết liệt các giải pháp đề ra để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm của dịch bệnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có điều gì vướng mắc thì kịp thời phản ánh để tháo gỡ ngay.

Phó Thủ tướng quán triệt, với những khu vực đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thì phải làm rất nghiêm, tuyệt đối tránh tình trạng ngoài chặt, trong lỏng; cố gắng duy trì sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệm nhưng phải tuyệt đối an toàn.

“Khoanh hẹp mà chặt thì chống dịch vất vả, kinh tế đỡ thiệt hại. Khoanh rộng và chặt thì chống dịch đỡ vất vả nhưng ảnh hưởng đến kinh tế nhiều hơn. Song nếu khoanh mà không chặt thì thiệt hại sẽ rất lớn. Do đó, địa phương nào đã quyết định khoanh là phải khoanh cho chặt. Sau khi đã khoanh vùng, phải điều chỉnh truy vết, xét nghiệm phù hợp…” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu, xét nghiệm cũng phải có sự điều chỉnh phù hợp ở những địa bàn thực hiện cách ly xã hội. Các tỉnh phải kết hợp hài hòa, linh hoạt giữa việc triển khai xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR phù hợp với từng tình huống, điều kiện cụ thể của diễn biến dịch bệnh, kết hợp với điều tra dịch tễ có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ sở điều trị theo mô hình 3 cấp, đảm bảo chống lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung, lên phương án phân loại gia đình theo đối tượng, nơi ở phù hợp để tổ chức cách ly F1 tại nhà.

Về yêu cầu hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm nhanh của các tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo một lần nữa nhấn mạnh quan điểm các tỉnh phải kết hợp hài hòa, linh hoạt giữa việc triển khai xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR phù hợp với từng tình huống, điều kiện cụ thể của diễn biến dịch bệnh, kết hợp với điều tra dịch tễ có trọng tâm, trọng điểm.

Hiện nay, các văn bản, hướng dẫn đã cho phép các địa phương vận dụng quy định chỉ định thầu để mua sinh phẩm xét nghiệm nhanh trong tình trạng dịch bệnh. Tuy nhiên, ghi nhận sự băn khoăn của các địa phương, Ban Chỉ đạo sẽ báo cáo Thủ tướng để ban hành thêm văn bản cho các tỉnh có đủ cơ sở pháp lý thực hiện.

Thái Anh

Đọc nhiều