2
category
325231

Phó chủ tịch TP nói lý do chưa thông qua chính sách bồi thường 4,3ha đất ở Thủ Thiêm

17/09/2019 14:47

TP.HCM từng cho biết sẽ tổ chức kỳ họp HĐND bất thường vào cuối tháng 8 để thông qua chính sách bồi thường cho diện tích 4,3ha.

Ông Võ Văn Hoan trả lời báo chí

Tuy nhiên đến nay đã quá nửa tháng 9 kỳ họp này vẫn chưa diễn ra. Sáng 17/9 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã trao đổi với PV về vấn đề này.

Theo ông Hoan, đến nay “cái quan trọng nhất là cơ chế chính sách vẫn còn phải giải quyết”. “Chính sách cho 4,3ha đã xác định rồi nhưng phải củng cố cho thật chặt” – ông Hoan nói, đồng thời cho biết chỉ còn “một chút xíu thôi” – tương ứng với 10% vấn đề cần xử lý.

Cũng theo ông Hoan, hiện TP chưa xác định thời gian cụ thể cho kỳ họp bất thường dự kiến, và việc quyết định thời gian tổ chức là quyền của HĐND.

Riêng khiếu nại cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh cũng nằm ngoài ranh quy hoạch, Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho hay, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với TP về vấn đề này, và hiện đang chờ ý kiến của Trung ương.

Về số tiền 38.000 tỷ đồng (dùng bồi thường, tái định cư cho Thủ Thiêm), ông Hoan thông tin rằng Chính phủ đã giao các cơ quan kiểm toán làm việc. Về phía TP cũng đang làm kế hoạch cân đối thu chi dựa trên nguồn thu từ 55 lô đất, cùng một số dự án từng được xác định chi phí đầu tư bình quân thấp, và cả từ 4 tuyến đường BT.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 14/8 TP.HCM đã công bố ranh giới 4,3ha. Khi đó theo ông Hoan, nếu đo đúng 4,3ha thì một số hộ sẽ bị thiệt vì ranh đất bị hẹp lại, bởi vậy TP quyết định lấy cao hơn con số này. Đó là lý do diện tích này đã tăng thành 4,39ha.

Ông Hoan khẳng định “chính sách bồi thường rất tốt”, và TP đã “bám vào các quy định” để xây dựng chính sách có lợi cho dân, “là giá của ngày hôm nay chứ không phải 5-10 năm trước”.

Cũng tại buổi họp đó, ông Hoan khẳng định, “nếu Thủ tướng đồng ý cho kiểm toán để xác định tất cả 38.000 tỷ đồng đó chính là chi cho bồi thường, giải phóng mặt bằng thì về cơ bản chúng ta có thể tất toán được”.

Ông nhấn mạnh số tiền này được chi đúng mục đích và “không có chuyện dùng tiền này để làm việc khác”.

PHONG VŨ 

Tags :
Đọc nhiều