Philippines chính thức có tổng thống mới

Bảo Trâm 30/06/2022 10:58

Trang AFP đưa tin, ông Ferdinand Marcos Jr. đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines trước hàng trăm người dân tại Bảo tàng Quốc gia ở Manila vào sáng ngày 30/6.

Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Lễ nhậm chức của ông Marcos Jr. đánh dấu sự trở lại gây chú ý của một trong những gia tộc chính trị nổi tiếng nhất châu Á.

Được biết, tân tổng thống Philippines là con trai của cố lãnh đạo Ferdinand Marcos từng cầm quyền hơn 20 năm.

Ưu tiên chống lạm phát

Hàng trăm chức sắc trong và ngoài nước tham dự lễ nhậm chức và khoảng 15.000 nhân viên an ninh được triển khai khắp thủ đô Philippines cho sự kiện này. Ngoài ra, buổi lễ tuyên thệ nhậm chức cũng có sự tham dự của bà Imelda Marcos, mẹ của Tổng thống Marcos Jr.

Trang AFP cho biết, ông Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines từ 11/5. Nhờ có cam kết đoàn kết đất nước, ông Marcos Jr. hứa sẽ thúc đẩy thêm nhiều việc làm và giải quyết tình trạng giá cả tăng cao để đưa đất nước hồi phục sau đại dịch.

Trước lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Marcos Jr. đã được người tiền nhiệm Rodrigo Duterte tiếp đón tại dinh tổng thống Malacanang. Ông Duterte đeo khẩu trang và mặc chiếc áo sơ mi theo phong cách thường thấy trong cuộc gặp với ông Marcos Jr.

Ông Marcos Jr. đã ca ngợi sự lãnh đạo của cha ông đối với quốc gia. Và giống như cha mình, ông cũng cam kết sẽ giúp đất nước đạt được nhiều thành tựu, tân tổng thống Philippines cho biết.

Bên cạnh đó, Tổng thống Marcos Jr. khẳng định việc đảm bảo đủ lương thực cho một quốc gia đang chống chọi với lạm phát tăng cao sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu khi ông bắt đầu nhiệm kỳ.

Nối nghiệp cha

Marcos Jr. được biết đến là con trai duy nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (nắm quyền giai đoạn 1965-1986). “Cha muốn tôi tham gia chính trị. Ông thúc đẩy tôi tôi vào con đường này”, ông Marcos Jr. nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017.

Ở độ tuổi 20, ông Marcos Jr. đã là thống đốc ở tỉnh Ilocos Norte, cách thủ đô Manila khoảng 440 km về phía bắc. Sau khi cha ông rời chức vụ năm 1986, ông Marcos Jr. cùng các thành viên trong gia đình chuyển đến Mỹ.

Phu nhân của ông Marcos Jr., bà Louise “Liza” Araneta-Marcos

Riêng phu nhân của ông Marcos Jr. là Louise “Liza” Araneta-Marcos, là một luật sư xuất thân từ một gia đình giàu có.

Khi trở về Philippines vào năm 1991, ông Marcos Jr. trải qua nhiều thăng trầm trên chính trường. Ông giành được một ghế trong quốc hội, và một lần nữa trở thành thống đốc. Tuy nhiên, ông thất bại ngay lần đầu trong cuộc đua vào Thượng viện năm 1995, trước khi giành được một ghế vào năm 2010.

Năm 2016, ông thua sít sao trong cuộc tranh cử chức phó tổng thống trước bà Leni Robredo, đối thủ chính của ông trong cuộc đua tổng thống năm nay.

Quốc hội Philippines tuyên bố ông Ferdinand Marcos Jr. chính thức trở thành tổng thống kế tiếp của nước này trong phiên họp chung ngày 25-5

Trong khi đó, các thành viên trong gia đình Marcos đã tham gia chính trường trong nhiều thập niên tại quê hương Ilocos Norte.

Ban đầu, sau khi trở lại vào năm 1991, quyền lực của gia đình Marcos chưa có ảnh hưởng đáng kể trên phạm vi toàn quốc, qua việc ông Marcos Jr. mất ghế Thượng viện, còn mẹ của ông là bà Imelda Marcos thất bại trong hai cuộc tranh cử tổng thống.

Tuy nhiên, gia đình Marcos đã nhanh chóng xây dựng lại tầm ảnh hưởng bằng cách tạo dựng liên minh với các chính trị gia khác, bao gồm cả gia đình ông Rodrigo Duterte. Ông Marcos Jr. đã hợp tác với Sara – con gái của ông Duterte – trong cuộc bầu cử năm 2022.

Bảo Trâm (Theo AFP)

Đọc nhiều