425
category
332368

Ông Võ Văn Thưởng thăm và lắng nghe GS Trần Hồng Quân chia sẻ trăn trở về giáo dục

18/11/2019 14:28

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, sáng 18-11, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đến thăm, chúc sức khoẻ giáo sư Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam; nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Ông Võ Văn Thưởng thăm và lắng nghe GS Trần Hồng Quân chia sẻ trăn trở về giáo dục - Ảnh 1.
Giáo sư Trần Hồng Quân (trái) chia sẻ với ông Võ Văn Thưởng về những vấn đề quan tâm

Trong chuyến thăm, ông Võ Văn Thưởng cho biết giáo sư Trần Hồng Quân là người đã cống hiến cho giáo dục nước nhà trong suốt nhiều thập kỷ, nhiều giai đoạn và trên những cương vị khác nhau. Khi còn ở cương vị là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng như khi nghỉ hưu, lúc nào giáo sư cũng dành nhiều tâm huyết, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đảng và nhà nước ghi nhận sự đóng góp của giáo sư và mong giáo sư tiếp tục có những đóng góp cho giáo dục.

Ông Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng, nhà nước luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục nước nhà. Cứ 1-2 nhiệm kỳ, trung ương đều có nghị quyết, các nghị quyết đều rất đúng và trúng, nếu thực hiện tốt sẽ tạo ra động lực to lớn cho sự phát triển của đất nước.

Giáo sư Trần Hồng Quân cho rằng giáo dục tác động đến mọi nhà nên có nhiều ý kiến hài lòng, chưa hài lòng và điều đó là đương nhiên vì có quan tâm, trăn trở thì mới thấy những điều chưa thoả mãn.

Đề cập đến giáo dục ĐH, giáo sư Trần Hồng Quân đánh giá giáo dục ĐH đã có những thành quả nhưng phải so với thế giới mới thấy mình đang ở đâu để từ đó xây dựng sứ mệnh quốc gia, sứ mệnh trí tuệ – điều đó liên quan đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục ĐH. “Giáo dục ĐH phải tăng tốc mới giúp cho đất nước tăng tốc được”- giáo sư Trần Hồng Quân khẳng định.

Giáo sư Trần Hồng Quân cũng cho rằng Đảng, nhà nước có nhiều nghị quyết tốt nhưng thực hiện chưa tốt; nghị quyết đưa ra các mục tiêu, yêu cầu rất tốt nhưng giải pháp chưa đầy đủ, thực hiện những giải pháp lại càng chưa đủ. Cần có chương trình cụ thể và thực hiện triệt để.

Theo giáo sư Trần Hồng Quân, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cơ hội lớn cho Việt Nam vì nó không phụ thuộc nhiều vào nền tảng của 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đó mà phụ thuộc vào trí tuệ – cái ta có điều kiện. Nếu Việt Nam không tận dụng triệt để cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ đánh mất cơ hội và sẽ tụt hậu so với nhiều quốc gia khác.

Đề cập đến giáo dục phổ thông, giáo sư Trần Hồng Quân cho rằng học sinh Việt Nam đi thi học sinh giỏi quốc tế đạt được nhiều thành tích cao song cần xem xét mọi mặt. So với nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển, giáo dục phổ thông nước ta còn khoảng cách rất xa. Mong rằng thời gian tới, nhà nước cần đầu tư để phát triển chiều sâu…

Ông Võ Văn Thưởng cho biết nhà nước đã nhận thức sớm các vấn đề giáo sư nêu ra, thậm chí vấn đề biến đổi khí hậu đã nhận thức được cách đây 20 năm, thậm chí 30 năm nhưng từ nhận thức đến triển khai thực hiện còn độ trễ, tổ chức thực hiện còn chưa đạt như mong muốn. Vậy nên, trong các đánh giá của nghị quyết Đảng khi tổng kết thường rút ra câu khá phổ biến là: “Chúng ta nhận thức sớm nhưng tổ chức thực hiện là khâu yếu”. Điều này phải khắc phục trong thời gian tới.

Huy Lân/Người Lao Động

Đọc nhiều