Ông Trump bất ngờ đăng tin “bom tấn” tại Pennsylvania: Thổi bùng hi vọng trước “ngày phán xét”?

06/01/2021 11:25

Ít giờ trước khi tới thời điểm kiểm phiếu bầu Đại cử tri tại Quốc hội Mỹ, ông Trump đã đăng một thông báo quan trọng từ Thượng viện Pennsylvania.

Ông Trump bất ngờ đăng tin "bom tấn" tại Pennsylvania: Thổi bùng hi vọng trước "ngày phán xét"?

Vào lúc 22h tối ngày 5/1 (giờ Mỹ), tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng tải một đơn khiếu nại của Thượng viện Pennsylvania kèm theo dòng bình luận ghi: “TIN QUAN TRỌNG TẠI PENNSYLVANIA”.

Đây là động thái mới nhất của phe ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Được biết, ngày 6/1 được cho là cột mốc cuối cùng và sẽ đánh dấu “chấm hết” cho kết quả bầu cử tổng thống, đặc biệt sau khi Quốc hội Mỹ kiểm phiếu Đại Cử tri và xác nhận chính thức người chiến thắng sau cùng.

Toàn văn thông tin đơn khiếu nại của Thượng viện Pennsylvania gửi lên Quốc hội Mỹ có nội dung như sau:

“Thưa ông Mitch McConnell (Lãnh đạo Phe đa số ở Thượng viện) và ông Kevin McCarthy (Lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện),

Là thành viên của Thượng viện Pennsylvania, chúng tôi tin vào sự toàn vẹn của quy trình bầu cử. Sau khi trao đổi với các đồng nghiệp, một số lượng lớn Thượng nghị sĩ bang cảm thấy không hài lòng với nhiều điều bất thường xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2020.

Do hàng loạt những vi phạm bất hợp pháp được thực hiện bởi Thống đốc bang Pennsylvania, Tom Wolf; Thư kí bang, Kathy Boockvar, và Tòa án Tối cao Bang, sự cân bằng quyền lực đã bị tước khỏi Cơ quan Lập pháp – mà theo Hiến pháp Mỹ và Hiến pháp Pennsylvania – là cơ quan có quyền đặt ra thời gian, địa điểm và cách thức tổ chức các cuộc bầu cử.

Điều 77 năm 2019 (đã được kí thành luật) yêu cầu phải thực hiện những việc rõ ràng dưới đây:

– Tất cả phiếu bầu qua thư phải được nhận trước 8h tối đêm bầu cử

– Cán bộ tại các điểm bỏ phiếu phải xác nhận chữ ký của người bỏ phiếu

– Hội đồng Bầu cử Hạt phải bắt đầu tiền kiểm những người bỏ phiếu vắng mặt và những phiếu bầu qua thư sau 8h sáng ngày bầu cử.

– Những người kiểm tra phiếu bầu được chọn từ các ứng cử viên và các đảng chính trị được phép quan sát quy trình kiểm tra người bỏ phiếu vắng mặt và phiếu bầu qua thư.

– Không có quy định hỗ trợ “phục hồi” các phiếu bầu.

Bảy tuần trước cuộc bầu cử năm 2020, Tòa án Tối cao Pennsylvania đã phá vỡ các quy định bằng cách ra tuyên bố rằng:

– Các phiếu bầu qua thư có thể được nhận và được tính cho tới 3 ngày sau ngày bầu cử.

– Phiếu bầu qua thư không có đóng dấu bưu điện cũng được tính.

– Chữ kí trên phiếu bầu qua thư không cần phải xác nhận

Thư ký bang Kathy Boockvar cũng chiếm quyền lập pháp bằng cách:

– Cho phép sử dụng các hòm bỏ phiếu không an toàn tại các địa điểm then chốt của đảng Dân chủ.

– Vào ngày trước ngày bầu cử, khuyến khích một số hạt (không phải tất cả) thông báo cho các đại diện đảng và đại diện ứng viên về những phiếu bầu qua thư có các lỗi làm phiếu bầu không hợp lệ và sau đó cho phép họ “sửa” những lỗi này.

Bên cạnh những điều bất thường nói trên, những quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa tại Philadelphia bị cấm quan sát việc kiểm tra phiếu. Sau khi tòa án yêu cầu những quan sát viên được vào theo dõi, họ đã bị “quây” từ xa và không thể theo dõi mọi hoạt động.

Yêu cầu từ các nhà lập pháp về việc điều tra độc lập đã bị chính quyền bỏ qua.

Vì những vấn đề đáng ngờ và bất ổn nói trên, chúng tôi tin rằng kết quả bầu cử ở Pennsylvania không nên được xác nhận bởi Thư ký Bang.

Thưa các nghị sĩ, chúng tôi yêu cầu thêm thời gian dựa trên việc Tòa án Tối cao Mỹ sẽ lắng nghe quan điểm từ ông Trump và ông Boockvar trong những ngày tới. Chúng tôi yêu cầu Quốc hội hoãn xác nhận phiếu bầu Đại cử tri để cho phép quy trình trên được diễn ra cũng như để chúng ta theo đuổi tính toàn vẹn của luật pháp Mỹ.

Trân trọng,

Thượng viện Pennsylvania.”

Ông Trump bất ngờ đăng tin bom tấn tại Pennsylvania: Thổi bùng hi vọng trước ngày phán xét? - Ảnh 2.
Ông Trump bất ngờ đăng tin bom tấn tại Pennsylvania: Thổi bùng hi vọng trước ngày phán xét? - Ảnh 3.

(Theo DNTT)

Tags :
Đọc nhiều