128036
category
569966

Ông Nguyễn Thành Tài không ngờ sau bao năm cống hiến, cuối đời phải vào tù

30/11/2021 17:07

“Không ai đoán trước được ngày mai, cuối đời lại vào tù. Đây là cú sốc mạnh đối với tôi và tôi rất thấm thía…”, ông Tài nói và trình bày thêm: “Tôi mong HĐXX phúc thẩm nhìn nhận chúng tôi, đánh giá chúng tôi một cách công tâm”.

Chiều 30-11, phiên tòa phúc thẩm xử vụ “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn kết thúc phần tranh luận. Trước khi hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án, các bị cáo nói lời nói sau cùng.

Nói lời nói sau cùng, ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) chia sẻ hai ngày diễn ra phiên xử phúc thẩm khiến ông hết sức xúc động vì đã được tòa tạo điều kiện để nói ra được nhiều điều trăn trở sau bao nhiêu năm.

Ông Nguyễn Thành Tài nói lời nói sau cùng

“Lúc còn công tác, tôi luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của bản thân. Tôi nghĩ rằng không ai có thể đoán trước được ngày mai và tôi không tin được sau bao nhiêu năm công tác thì cuối đời phải vào tù.

Tôi thấm thía lắm, đó là một cú sốc rất lớn với bản thân tôi và tôi mong chờ có một ngày tổ chức cho tôi được trình bày những việc đã xảy ra, để tổ chức hiểu được tôi hoàn toàn không trục lợi trong vụ việc này”, ông Tài xúc động nói.

Ông Tài đề nghị HĐXX nhìn nhận vụ án một cách công tâm, công bằng để đánh giá bản chất vụ việc khách quan.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh Thúy (chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm) khóc nức nở khi nói lời nói sau cùng. Bà Thúy chia sẻ bà đã dành cả tuổi trẻ, thanh xuân và tài sản để tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn.

“Trong suốt 8 năm tham gia thực hiện dự án tôi chưa có một ngày ngủ ngon, tôi phải liên tục làm việc, giải trình với các cơ quan thanh tra từ trung ương đến địa phương.

Ba tôi đã đột quỵ khi tôi bị tạm giam, mẹ đã già yếu, con gái thì bị tâm lý khi biết những thông tin không hay về mẹ. Mong tòa xem xét chấp nhận kháng cáo của tôi”, bà Thúy trình bày.

Bị cáo Thúy bật khóc khi nói lời sau cùng

Tự bào chữa, Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm) khóc, cho rằng đầu tư vào dự án khu đất “vàng” 8-12 Lê Duẩn là hợp pháp.

Bản án sơ thẩm xác định Thuý đã tác động cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài (69 tuổi) để ông giao và cho thuê khu đất 5.000 m2 số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) sai pháp luật. Sau khi cho Thuý góp vốn 30% (190 tỷ đồng) tham gia thực hiện dự án khách sạn 5 sao và trở thành Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Lavenue, ông Tài chỉ định áp dụng hai hình thức giao và cho thuê đất cho công ty này, hoàn thành chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất từ Nhà nước sang tư nhân. Tòa đã tuyên buộc thu hồi số tiền vốn góp này với lý do đây “là tiền thực hiện hành vi phạm tội”.

“Tôi là công dân sống tuân thủ pháp luật. Số tiền tôi góp vốn để đầu tư dự án khách sạn 5 sao là tiền hợp pháp của gia đình. Tòa sơ thẩm tuyên như vậy là rất vô lý”, bị cáo Thúy nói, thêm rằng gia đình mình đã có nhiều năm trong lĩnh vực quản lý khách sạn tại Hội An nên mong muốn mở rộng đầu tư vào dự án tại TP HCM là chính đáng và hợp pháp.

Theo bà Thuý, quy trình góp vốn đầu tư vào dự án nếu có sai thì thuộc các cơ quan Nhà nước chứ không phải do mình. Bị cáo không tác động, tạo sức ép gì nên việc tòa sơ thẩm cáo buộc bà có vai trò đồng phạm với ông Tài là không đúng.

“Tôi không biết mình có lỗi gì trong việc này. Là doanh nghiệp, tôi có quyền đầu tư, được thuê, giao đất để kinh doanh. Suốt 10 năm qua, số vốn chúng tôi góp đã nộp cho Nhà nước sử dụng trong khi dự án chưa thể thực hiện. Vậy ai mới là người hưởng lợi”, Thúy khóc, trình bày thêm, ngoài số tiền nghĩa vụ đã nộp cho Nhà nước thì bản thân phải hủy rất nhiều thỏa thuận với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức. Mong HĐXX xem xét, để đảm bảo sự công bằng cho tôi… Đây là cơ hội cuối cùng tôi được đứng trước tòa để nói điều này”, chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm đề nghị.

Bà Thuý đề nghị HĐXX xem xét “một cách công bằng”, chấp nhận kháng cáo của mình, tuyên không phạm tội và hủy quyết định thu hồi số tiền gần 190 tỷ đồng đã góp vốn thực hiện dự án tại 8-12 Lê Duẩn.

Các bị cáo Nguyễn Hoài Nam (cựu bí thư Quận ủy Quận 2), Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường), Trương Văn Út (cựu phó phòng quản lý đất Sở Tài nguyên – môi trường) cũng đề đạt nguyện vọng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 2-12.

Hồng Anh

Đọc nhiều