Ông Kim Jong-un xin lỗi vì vụ bắn quan chức Hàn Quốc

25/09/2020 14:02

Lãnh đạo Kim Jong-un gửi thư cho Tổng thống Moon Jae-in, bày tỏ lấy làm tiếc vì vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết trên vùng hải giới.

“Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ rất lấy làm tiếc vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức liên quan đến sự việc cảm thấy thất vọng”, Suh Hoon, giám đốc phụ trách an ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc, cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.
Kim Jong-un dự cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 11/4. Ảnh: KCNA.

Quan chức Hàn Quốc cho biết nội dung nằm trong bức thư được Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên gửi đến Nhà Xanh, đề cập vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết ở vùng hải giới giữa hai nước hôm 22/9.

Trong thư, Kim Jong-un cho rằng sự việc này đáng lẽ không được xảy ra. Bình Nhưỡng cũng thông báo kết quả điều tra sự việc cho Seoul, theo đó binh sĩ nước này đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc “xâm phạm vùng biển Triều Tiên” sau khi người này “không cho biết danh tính và tìm cách bỏ trốn”.

Triều Tiên khẳng định các binh sĩ sau đó chỉ đốt những vật liệu trôi nổi gần người đàn ông, không thiêu xác người này. “Họ không tìm thấy người đàn ông sau khi nổ súng và quyết định đốt chiếc phao của ông ấy nhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia”, giám đốc Suh nói.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/9 nói rằng quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Nghề cá mất tích khỏi con tàu 499 tấn trưa 21/9 khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong. Quân đội Hàn Quốc cho hay binh sĩ Triều Tiên phát hiện người này trong vùng biển của họ hôm 22/9 và bắn chết, sau đó “hỏa thiêu” thi thể.

Tổng thống Moon Jae-in nói việc Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc là sự việc “gây sốc” và “không thể tha thứ vì bất kỳ lý do nào”. Hàn Quốc cũng yêu cầu Triều Tiên phải giải thích, xin lỗi vì bắn chết quan chức nước này, đồng thời trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Đây là lần đầu tiên một công dân Hàn Quốc bị bắn chết ở Triều Tiên kể từ tháng 7/2008, sau khi nữ du khách Hàn Quốc Park Wang-ja bị một binh sĩ Triều Tiên bắn chết khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên.

Sự việc có thể tiếp tục làm xấu đi quan hệ liên Triều vốn đã rạn nứt nặng nề sau khi Triều Tiên phản đối truyền đơn từ Hàn Quốc và giật sập tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều hồi tháng 6. Giới quan sát cho rằng sự việc có thể cản trở các nỗ lực thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Vũ Anh/VE

Đọc nhiều