Ông Biden lật ngược tình thế ở Georgia

Sơn Ca 06/11/2020 16:59

Diễn biến được dự đoán từ trước khi những phiếu bầu qua thư cuối cùng được kiểm đếm tại Georgia.

Phóng viên Ayman Mohyeldin của MSNBC nói trên Twitter rằng ông Biden đã vượt lên dẫn trước ở Georgia với cách biệt 917 phiếu.

Ông Joe Biden trở thành người dẫn trước tại Georgia với 49,39% (2.449.371) phiếu bầu. Trong khi đó, ông Trump tạm thời bị bỏ lại với 49,37% (2.448.454 phiếu). Bang Georgia đã kiểm được 99% phiếu bầu.

Số phiếu giúp ông Biden đảo ngược tình thế được đếm xuyên đêm tại hạt Clayton, quê nhà của cố Thượng nghị sĩ John Lewis – tượng đài của phong trào đòi quyền lợi cho người Mỹ da màu gần nửa thế kỷ qua.

Georgia chưa từng bầu cho ứng viên tổng thống nào của đảng Dân chủ kể từ sau “hiện tượng” Bill Clinton vào năm 1992.

Ông Biden đã vận động giờ chót ở Georgia

Sau khi ông Biden vươn lên dẫn ở Georgia, CNN bình luận: “Ông Biden có chuyến vận động phút cuối ở bang Georgia, mọi người đều thắc mắc ‘sao ông lại làm vậy?’, nhưng chắc họ đã nhìn thấy điều gì đó, và chuyến đi đó biết đâu có thể đã tạo khác biệt cho thời điểm này”.

Thắng Georgia thì sao?

Nếu bang Arizona thuộc về ông Joe Biden như AP và Fox News đã dự đoán, và ông Biden thắng thêm 16 phiếu đại cử tri ở Georgia, ông sẽ trở thành người đứng Nhà Trắng vào tháng 1 này, không cần kết quả các bang khác.

Tuy nhiên, nếu ông Biden thắng Georgia nhưng vẫn chưa có Arizona, ông sẽ có 269 phiếu đại cử tri, vẫn thiếu 1 phiếu để có đa số trong đại cử tri đoàn.

Chuyện gì xảy ra ở Arizona?

Đọc nhiều