8
category
638324

O Sen Ngọc Mai: Chặng đường từ ánh hào quang đến những tranh cãi đời tư

Bích Ngân 28/05/2024 10:20

Lê Như Ngọc Mai, nghệ danh O Sen Ngọc Mai, sinh năm 1987 tại Quảng Trị, đã khẳng định tình yêu âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Để theo đuổi đam mê của mình, Ngọc Mai đã nỗ lực học tập và đạt được tấm bằng Thạc sĩ ngành Biểu diễn Thanh nhạc. Với hơn một thập kỷ cống hiến, cô đã không chỉ giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM mà còn tham gia các chuyến lưu diễn quốc tế tại Phần Lan, Thụy Điển, Mỹ, Canada và Nhật Bản. Tuy nhiên, phải đến năm 2022, cái tên Ngọc Mai mới thực sự tỏa sáng khi cô tham gia chương trình truyền hình thực tế “Ca sĩ mặt nạ 2022” với hình ảnh O Sen.

Tham gia “Ca sĩ mặt nạ 2022” là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Ngọc Mai. Với kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và khả năng làm mới các bản hit một cách linh hoạt, cô đã giành ngôi vị quán quân và thu hút một lượng lớn người hâm mộ. Sau khi rời chương trình, O Sen Ngọc Mai trở thành gương mặt được săn đón tại các phòng trà và sân khấu lớn. Cô liên tục góp mặt trong các sự kiện âm nhạc nổi bật như Làn sóng xanh 2022, Lễ hội Quốc tế Hozo 2022 và TikTok Awards Vietnam 2022, đồng thời được đề cử giải Mai vàng ở hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhất.

Quốc Nghiệp chúc mừng Ngọc Mai giành quán quân “Ca sĩ mặt nạ”.

Sự nổi tiếng nhanh chóng cũng kéo theo nhiều lùm xùm và tranh cãi. Ngọc Mai chia sẻ về những khó khăn và sự khinh thường từ đồng nghiệp trong quá khứ, thậm chí bị gọi là “con gián”. Những phát ngôn trong các cuộc phỏng vấn đã khiến hình ảnh của cô bị ảnh hưởng. Ngọc Mai cũng vướng vào những tin đồn về mâu thuẫn với gia đình chồng, đặc biệt là với MC Hồng Phượng.

Trên các hội nhóm mạng xã hội, Ngọc Mai bị nhận xét là “sân si, trịch thượng” và đầy hằn học. Đáp lại, nữ ca sĩ khẳng định cô chỉ chia sẻ chân thành và không ngờ sự việc lại bị đẩy xa đến vậy.

Hai năm sau khi đăng quang, cuộc sống của Ngọc Mai trở nên bình lặng hơn. Cô tập trung vào các sự kiện âm nhạc và ra mắt nhiều MV mới như “Theo em về nhà”, “Cánh sen cô độc”, “Lời ru ánh sáng”. Tuy các sản phẩm này được chăm chút kỹ lưỡng, lượt view của các MV chỉ ở mức trung bình và không tạo được nhiều bàn tán trên mạng xã hội.

Về đời tư, vào tháng 3/2024, chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xử phạt hành chính ông T.H.P., chồng cũ Ngọc Mai, vì đăng tải thông tin sai sự thật xúc phạm danh dự cá nhân. Trước đó, cộng đồng mạng lập nhóm antifan lan truyền thông tin tiêu cực về cô, bao gồm cáo buộc là “người thứ ba”, “cướp nhà của chồng cũ” và “nói dối dạy ở Nhạc viện TP.HCM”.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Ngọc Mai cho biết cô dành nhiều thời gian cho gia đình và cảm thấy may mắn khi có chồng là nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp làm chỗ dựa vững chắc. “Sóng gió đều phải dừng ngay cánh cửa. Ông xã và các con cho tôi năng lượng tích cực để bản thân lựa chọn cách sống tích cực,” cô chia sẻ.

Sau những phát ngôn bị cho là “thiếu tiết chế” và “rao giảng đạo lý”, hình ảnh của Ngọc Mai dần mất thiện cảm với công chúng. Trên mạng xã hội, nhóm antifan của cô đã lên tới con số 30.000 thành viên. Những phát ngôn về quá khứ khó khăn và sự khinh thường từ người khác dần khiến khán giả cảm thấy bội thực và quay lưng lại với cô.

Một trong những vụ tranh cãi đáng chú ý là vi phạm bản quyền ca khúc “Túy âm”. Cuối tháng 12/2022, ca sĩ Xesi tố cáo Ngọc Mai trình diễn “Túy âm” mà chưa xin phép. Ngọc Mai phản bác đanh thép, cho rằng Xesi không hiểu về luật pháp và khuyên ca sĩ này học hỏi kiến thức về tác quyền. Tuy nhiên, khi Xesi đưa ra bằng chứng xác thực về vi phạm bản quyền, Ngọc Mai lại không đưa ra lời xin lỗi hay phản hồi nào đến chủ nhân “Túy âm”.

Gần đây, Ngọc Mai và Quốc Nghiệp còn gặp phải tranh cãi khi xuất hiện hình ảnh liên quan đến lá cờ thời Ngụy trong một đoạn video trên mạng xã hội. Điều này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng mạng và dẫn đến những cáo buộc về việc tham gia vào các tổ chức phản động.

Sự quay lưng của khán giả đối với Ngọc Mai có thể được giải thích bởi nhiều nguyên nhân. Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng Ngọc Mai chưa đủ khéo léo và thiếu kinh nghiệm trong việc duy trì hào quang sau một cuộc thi truyền hình. Ông Long nhận định Ngọc Mai có tài năng nhưng không phù hợp với thị trường giải trí, không phải là ca sĩ của showbiz.

Ngọc Mai bị cho là định vị sai vai trò của mình, hành xử như KOL (người dẫn dắt dư luận) thay vì là một nghệ sĩ. Cô không biết cách chiều lòng khán giả và làm mất thiện cảm với những phát ngôn thiếu kiểm soát và “rao giảng đạo lý”.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long khẳng định nghệ sĩ cần phát ngôn cẩn trọng và khéo léo. Ông khuyên Ngọc Mai nên tập trung vào chuyên môn âm nhạc, tránh kể lể về quá khứ hay rao giảng đạo lý. Nếu muốn tận dụng hào quang từ cuộc thi âm nhạc, Ngọc Mai cần sản xuất những sản phẩm chất lượng và đi lên dần dần theo con đường của các nghệ sĩ như Hà Trần, Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Tùng Dương.

Gia đình nghệ sĩ Quốc Nghiệp- Osen Ngọc Mai công khai đăng clip treo cờ Mỹ và cờ lạ trong nhà

Hiện tại, Ngọc Mai vẫn giữ im lặng trước làn sóng tẩy chay và những ồn ào trên mạng xã hội. Cô từng thừa nhận bản thân chưa có kinh nghiệm về cuộc sống một người nổi tiếng và khẳng định sẽ cố gắng sửa mình nhiều hơn. Liệu Ngọc Mai có thể lấy lại thiện cảm từ khán giả và xây dựng lại hình ảnh của mình hay không, đó là một chặng đường đầy thách thức phía trước.

O Sen Ngọc Mai yên lặng sau nhiều vụ lùm xùm thì mới đây, cô lại gây bão khi đăng đoạn clip trong phòng ngủ hai vợ chồng xuất hiện lá cờ thời Ngụy làm cộng đồng mạng dậy sóng. Tiếp theo đó, những hình ảnh được cộng đồng mạng tìm thấy cho thấy vợ chồng O Sen – Quốc Nghiệp từng tham gia chương trình Góp Lá Mùa Xuân, do nhóm VCSA Houston tổ chức – một tổ chức bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động phản động.

Bích Ngân 

Đọc nhiều