6
category
464629

Nữ phi công đầu tiên bay một mình từ Hawaii đến lục địa Hoa Kỳ

11/01/2021 17:20

Nữ phi công đầu tiên trên thế giới là người Mỹ là Amelia Earhart, bà đã lập nên một huyền thoại cho nữ giới trong ngành hành không. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương và là người đầu tiên bay một mình từ Hawaii đến lục địa Hoa Kỳ.

Chân dung Amelia Earhart cùng một trong những chiếc máy bay của mình

Trong hành trình này, Amelia Earhart khởi hành ở Honolulu, Hawaii, trên một chuyến bay một mình đến Bắc Mỹ. Giới kinh doanh ở Hawaii đã treo giải thưởng 10.000 đô la cho ai hoàn thành chuyến bay đầu tiên. Ngày hôm sau, sau khi đi “du lịch” 2.400 dặm trong 18 giờ, bà đã hạ cánh an toàn tại Sân bay Oakland ở Oakland, California.

Được biết, Amelia Mary Earhart sinh ra ở Atchison, Kansas vào ngày 24 tháng 7 năm 1897. Bà bất chấp những định kiến xã hội thời bấy giờ để chơi bóng rổ, tham gia khóa học sửa chữa ô tô và học đại học một thời gian ngắn.

Trong Thế chiến thứ nhất, bà phục vụ với tư cách là một viện trợ y tá của Hội chữ thập đỏ ở Toronto, Canada. Earhart bắt đầu dành thời gian xem các phi công trong đoàn tàu Royal Flying Corps tại một sân bay địa phương khi còn ở Toronto.

Sau chiến tranh, bà trở về Hoa Kỳ và theo học tại Đại học Columbia ở New York với tư cách là một sinh viên dự bị. Earhart đã lên chiếc máy bay đầu tiên của cuộc đời mình ở California vào tháng 12 năm 1920 với phi công nổi tiếng trong Thế chiến thứ nhất Frank Hawks Miếngand. Vào tháng 1 năm 1921, bà bắt đầu học bay với nữ giảng viên bay Neta Snook. Để giúp trả tiền cho những bài học đó, Earhart làm thư ký tại Công ty Điện thoại Los Angeles. Với sự nỗ lực của mình, cuối năm đó, bà đã mua chiếc máy bay đầu tiên của mình, chiếc Kinner Airster cũ. Bà đặt biệt danh cho chiếc máy bay màu vàng này là “hoàng tử Canary”.

Earhart đã vượt qua bài kiểm tra chuyến bay của mình vào tháng 12 năm 1921, nhận được giấy phép của Hiệp hội Hàng không Quốc gia. Hai ngày sau, bà tham gia triển lãm chuyến bay đầu tiên của mình tại Sierra Airdrome ở Pasadena, California.

Vào ngày 21 tháng 5 năm 1932, đúng 5 năm sau khi phi công người Mỹ Charles Lindbergh trở thành người đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương, Earhart trở thành người phụ nữ đầu tiên lập lại kỳ tích khi hạ cánh máy bay xuống Londonderry, Ireland. Tuy nhiên, không giống như Lindbergh khi ông thực hiện chuyến bay lịch sử của mình, Earhart đã được công chúng biết đến trước chuyến bay xuyên Đại Tây Dương một mình của bà. Năm 1928, với tư cách là thành viên của phi hành đoàn 3 người, bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên vượt Đại Tây Dương bằng máy bay. Mặc dù chức năng duy nhất của bà trong suốt chuyến vượt biển là giữ nhật ký máy bay, nhưng sự kiện này đã khiến bà nổi tiếng cả nước, và khiến người Mỹ say mê với hình ảnh “ cô phi công trẻ khiêm tốn và táo bạo”. Đối với chuyến vượt Đại Tây Dương một mình vào năm 1932, bà đã được Quốc hội Hoa Kỳ trao tặng Huân chương Chữ thập bay xuất sắc.

Google đã tôn vinh bà bằng một “Google Doodle”

Hai năm sau chuyến bay từ Hawaii đến California, bà đã cố gắng cùng với hoa tiêu Frederick J. Noonan bay vòng quanh thế giới, nhưng chiếc máy bay của bà bị mất vào ngày 2 tháng 7 năm 1937, ở đâu đó giữa New Guinea và Đảo Howland ở Nam Thái Bình Dương. Những người điều hành đài phát thanh đã nhận được một tín hiệu rằng máy bay của bà sắp hết nhiên liệu — dấu vết cuối cùng mà thế giới từng biết về Amelia Earhart.

Hôm 24 tháng 7, kỷ niệm ngày sinh thứ 115 của Amelia Earhart, Google đã tôn vinh bà bằng một “Google Doodle”, với hình vẽ chiếc máy bay Lockheed Vega 5b sử dụng cho chuyến bay lịch sử đó. Chiếc máy bay hiện được lưu giữ tại viện bảo tàng Smithsonian ở thủ đô Washington.

T.H

Đọc nhiều