Nỗ lực phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh của Bộ Công an

Đông Duy 16/11/2023 17:00

Tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 07/11/, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Qua các câu trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm, có thể thấy Bộ Công an đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại Quốc hội.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm tại Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Tỉ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt 81,61%, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Trong đó án rất nghiêm trọng đạt 93,2%, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 96,62%. Lực lượng công an đã kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm mới, phức tạp như tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, có thể kể đến một số vấn đề như: Tình hình tội phạm về trật tự xã hội có xu hướng gia tăng, nhất là các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, mại dâm…

Tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm kinh tế, tham nhũng được Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận vẫn diễn biến phức tạp. Công tác phòng ngừa tội phạm ở một số địa bàn còn chưa hiệu quả.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Bộ trưởng Tô Lâm đã nêu ra một số giải pháp trong thời gian tới, trong đó có các giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho người dân, Tăng cường công tác phòng ngừa xã hội, phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Có thể thấy, những nỗ lực của Bộ Công an trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự là rất đáng ghi nhận. Những kết quả đạt được đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Bên cạnh đó, các mục tiêu chuyển đổi số, đảm bảo công khai minh bạch mà Bộ trưởng Tô Lâm đề ra cũng là những mục tiêu rất quan trọng, vì lợi ích của người dân.

Chuyển đổi số sẽ giúp cho công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trở nên hiệu quả hơn. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, lực lượng công an có thể nắm bắt kịp thời tình hình an ninh trật tự, phát hiện và xử lý các vụ việc tội phạm một cách nhanh chóng, chính xác.

Đảm bảo công khai minh bạch sẽ giúp cho người dân nắm rõ các quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức pháp luật, tự giác chấp hành pháp luật. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Công an, cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tin rằng tình hình an ninh trật tự của đất nước sẽ ngày càng được đảm bảo, cuộc sống của nhân dân sẽ ngày càng bình yên, hạnh phúc.

Đông Duy

Tags :
Đọc nhiều