Nỗ lực phá tan những “vùng cấm”!

Thành An 23/04/2024 10:16

Tham nhũng không chỉ là một vấn nạn đặc biệt nguy hiểm, không chỉ làm tha hóa các cán bộ có chức vụ và quyền hạn, mà còn đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Vì vậy, nỗ lực phòng chống “kẻ thù nội xâm” được khởi xướng và lãnh đạo bởi Đảng ta đã được Bộ Công an thực hiện một cách nghiêm túc và quyết liệt. Mọi vi phạm luật pháp đều bị xử lý nghiêm, với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không quan trọng họ là ai”.

Ngày 22/4, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

Theo Bộ Công an, nhiệm vụ của công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về kinh tế và tham nhũng, đang đặt ra những thách thức nặng nề và phức tạp đối với các cơ quan chức năng. Lĩnh vực này có phạm vi rộng lớn, liên quan đến nhiều cấp và ngành, đồng thời cũng là vấn đề có ý nghĩa chiến lược lâu dài và cấp bách ngay lúc này.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và tiêu cực, công tác điều tra, truy tố và xử lý các vụ án tham nhũng ở Việt Nam đã được tăng cường mạnh mẽ. Các vụ án tham nhũng nghiêm trọng và phức tạp đã được xử lý nghiêm minh và kịp thời, thu hút sự quan tâm của dư luận với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không kể người đó là ai”.

Đáng chú ý, có nhiều vụ án lớn với tính chất tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, thường có sự cấu kết chặt chẽ giữa các quan chức nhà nước với các doanh nghiệp tư nhân, hoạt động trong các lĩnh vực như tài nguyên khoáng sản, đất đai, chứng khoán, trái phiếu, y tế, giáo dục và kiểm định.

Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn. Ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã bị khởi tố và bắt giữ vào ngày 8/3. Ông Phạm Đình Cự cũng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra của tỉnh Phú Yên khởi tố về việc vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước, dẫn đến thất thoát và lãng phí. Và gần đây nhất, liên quan đến cuộc điều tra về các vi phạm tại Tập đoàn Thuận An, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

nghĩa cá nhân, là nguyên nhân gây ra nhiều sai lầm và khuyết điểm, là một trở ngại lớn cho sự phát triển của đất nước. Việc này bị xem là vi phạm đạo đức cách mạng, gây hại cho công cuộc xây dựng đất nước, và được coi là kẻ thù nội xâm, với hình phạt nặng như tội phản quốc, gián điệp.

Theo tư tưởng sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn duy trì và thực hiện một cách nghiêm túc kỷ luật tự giác. Ví dụ như án tử hình đối với Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu vào năm 1950 đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc phòng chống tham nhũng từ rất sớm.

Trong hoàn cảnh hiện nay, việc xây dựng Đảng, cũng như đấu tranh chống lại “giặc nội xâm” là vấn đề cấp bách của Đảng. Điều đáng mừng là mệnh lệnh này được thực hiện một cách quyết liệt và hiệu quả hơn ở cấp Trung ương và địa phương, đặc biệt trong lực lượng công an. Nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đã được phơi bày và xử lý đúng người, đúng tội. Cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, từ bí thư, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, đến bộ trưởng, thứ trưởng, tướng lĩnh trong quân đội, Ủy viên Bộ Chính trị đều phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh nếu vi phạm.

Phiên tòa xét xử và các bản án được tuyên trong vụ “Chuyến bay giải cứu” là nỗ lực rất lớn của cơ quan điều tra Bộ Công an trong việc xử lý các tội phạm chức vụ, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng đã khởi xướng.

Chỉ tính từ đầu khóa XIII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật đối với 105 cán bộ quản lý cấp Trung ương, trong đó có 22 Ủy viên và nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, một số trong số đó cũng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mới đây, nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, như tại Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn, Ngân hàng SCB, hay các vụ án liên quan đến đăng kiểm, đã được mở rộng điều tra và xử lý.

“Trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”. Việc duy trì kỷ luật tự giác đang giúp nhiều thế hệ cán bộ và Đảng viên tiến bộ và trưởng thành. Phòng chống tham nhũng đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận, không có vùng cấm, không loại trừ ai. Quyết tâm chính trị của Đảng, như được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm đã không còn chỉ là đánh từ vai đánh xuống, mà giờ đây là đánh từ trên đầu nhiều hơn”.

Thành An

Đọc nhiều