262
topics
565382
Những ray ngầm cuối cùng của tuyến Metro số 1 được lắp đặt
12/11/2021 08:52

Đoạn ray ngầm cuối cùng trên tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) đã đạt 88% khối lượng công việc và đang được thi công khẩn trương.

Metro sap hoan thanh anh 1

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đang dần về đích. Đoạn ray ngầm cuối cùng giữa ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành đang được thi công có tổng chiều dài hơn 1,3 km.

Metro sap hoan thanh anh 2

Hai đoạn ray ngầm cuối cùng của Metro Số 1 có chiều dài mỗi bên 660 m, khổ rộng hơn 1,4 m chạy từ ga Nhà hát thành phố qua Bến Thành bắt đầu được lắp đặt, dự kiến xong sau 2 tháng.

Metro sap hoan thanh anh 3

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, số công nhân quay lại công trường đạt 1.890 người, tăng 137 người so với tuần trước. Thời điểm bùng phát dịch bệnh, việc hoạt động “3 tại chỗ” có lúc chưa tới 400 người.

“Sau khi công nhân trở lại làm việc, các trường hợp chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ cho test nhanh hàng tuần. Trường hợp phát hiện F0 tại công trường, sẽ tách nhóm công nhân và đưa ra khỏi nơi làm việc, thực hiện các biện pháp phòng, chống kịp thời”, ông Vũ Hoàng Hải, kỹ sư làm việc tại nhà ga Bến Thành cho hay.

Metro sap hoan thanh anh 5

Kỹ sư Nguyễn Văn Thảo đo lại độ chính xác của ray sau khi lắp đặt. “Tất cả các hạng mục đều cần độ chính xác cao, vì nó liên quan tới độ an toàn, êm, mượt trong quá trình vận hành của tàu. Vì vậy cần phải kiểm tra thật kỹ, nó là mấu chốt cho sự an toàn của cả đoàn tàu”, kỹ sư Thảo cho hay.

Metro sap hoan thanh anh 6

Bên cạnh đó, một số công nhân kiểm tra lại các điểm giao của ván khuôn lần cuối trước khi đổ bê tông.

Metro sap hoan thanh anh 7

Dự kiến việc lắp đặt ray sẽ hoàn thành vào năm 2022, giúp kết nối toàn hệ thống đường ray của tuyến Metro số 1 từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), tổng chiều dài khoảng 20 km.

Metro sap hoan thanh anh 8

Trong sáng 11/11, nhóm của chị Phương Thảo gấp rút thực hiện việc hút bụi gầm khung thép chờ đổ bệ ray. Chị cho biết trong đêm sẽ thực hiện việc đổ bê tông tại đoạn này. “Việc hút bụi là để làm sạch mặt tiếp xúc khi đổ bê tông, trường hợp để sót một cây đinh, miếng thép cũng sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền của đường ray sau này”, chị Thảo nói.

Metro sap hoan thanh anh 9

Theo đại diện nhà thầu, đến nay, tổng tiến độ dự án Metro số 1 đạt khoảng 88%. Trong đó, nhiều gói thầu đang ở giai đoạn về đích như gói thầu CP1a đạt 93,53%, gói CP1b đạt 98,63%, gói CP2 đạt 93,93%. Mục tiêu đến cuối năm nay khối lượng tổng thể của dự án sẽ đạt 91%.

Metro sap hoan thanh anh 10

Một đoạn đường ray đã lắp đặt, đang chờ xây khung thép bệ đỡ và ván khuôn.

Metro sap hoan thanh anh 11

Tối cùng ngày, gói thầu CP3 đổ bê tông để hoàn tất đốt bê tông cuối cùng của các đoạn ray. Việc đổ bê tông được thực hiện vào ban đêm do số lượng phương tiện phải huy động rất lớn.

Metro sap hoan thanh anh 12

Đơn vị thi công sẽ phải đợi thêm khoảng 14 ngày để bê tông đạt đủ độ cứng. Trong ảnh, một đoạn bê tông đang được bảo dưỡng sau khi đã đủ độ cứng.

Trên mặt đất, đơn vị thi công cũng đang thực hiện tái lập mặt bằng, dọn dẹp lối đi. Trong số các gói thầu, đơn vị thi công tập trung hoàn thành phần kiến trúc, cơ điện cho nhà ga Bến Thành thuộc gói thầu số 1. Đồng thời, đơn vị thi công hoàn thành công tác xây dựng còn lại và hoàn thiện kiến trúc cơ điện trên cao; hoàn thiện các hạng mục điện ở Depot Long Bình; nhập thiết bị thi công, lắp đặt các hạng mục thiết bị tại Depot Long Bình ở gói thầu số 3 để chuẩn bị phần thử nghiệm tàu.

Nguyễn Anh

Đọc nhiều