Người dân TP.HCM được hưởng lợi gì từ Metro số 1?

Minh Thanh 28/11/2022 15:56

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án giao thông trọng điểm của Thành phố trong giai đoạn 2020-2025. Công trình này không chỉ được đánh giá là giúp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị mà còn mang đến rất nhiều lợi ích kinh tế khác cho khu vực trung tâm cũng như toàn thành phố.

Metro số 1 từ trên cao.

Năm 2007, khi dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao Metro 1 được phê duyệt, tình hình ùn tắc giao thông TPHCM đã trở thành vấn đề “nan giải kinh niên”.

Chỉ tính riêng trong năm 2007, số vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã tăng gấp 3 lần so với năm trước (29 vụ so với 10 vụ năm 2006). Số vụ tai nạn giao thông cũng tăng hơn 8,6% so với năm 2006 (từ 841 lên hơn 1.000 vụ). Đến năm 2021, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã lên đến hơn 1.500 vụ.

Tình hình ùn tắc giao thông TP.HCM đã trở thành vấn đề “nan giải kinh niên”.

Không những thế, với tốc độ tăng dân số thuộc hàng cao nhất cả nước (gần 2 triệu người/năm), tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố trong suốt 15 năm qua tiếp tục gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc di chuyển.

Mặt khác, chi phí tham gia giao thông cũng là một vấn đề vô cùng nan giải khi mà trong năm nay giá xăng đã tăng lên khá nhiều do tình hình thế giới, dù Chính phủ đã liên tục nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp để giúp bình ổn giá xăng dầu, tránh để lạm phát tăng cao. Dù vậy, sau 15 năm kể từ khi dự án Metro số 1 được phê duyệt, giá xăng dầu đã 69%, từ 11.800 đồng/lít thời điểm năm 2007 lên 19.970 đồng/lít vào hiện tại. Đó là chưa kể đến những khấu hao phương tiện. Việc đi lại bằng phương tiện giao thông cá nhân trong tương lai được dự đoán sẽ ngày càng trở thành gánh nặng tài chính cho người dân Thành phố.

Do đó, việc đưa vào vận hành dự án giao thông đô thị như Metro số 1 là rất cần thiết và mang lại những giá trị kinh tế trực tiếp cho người dân Thành phố. Bởi nó sẽ giúp làm giảm rất nhiều áp lực hạ tầng giao thông cho TPHCM, và người dân cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều ở cả phương diện kinh tế và tiện nghi, an toàn. Theo đó mỗi đoàn tàu metro số 1 sẽ có thiết kế 3 toa, sức chở khoảng 930 khách. Nhờ đó giúp hạn chế tối đa tình trạng ách tắc giao thông mỗi khi đến giờ cao điểm do số lượng phương tiện di chuyển là xe máy quá đông.

Một toa tàu của Metro số 1.

Bên cạnh đó, giá vé tàu metro nhìn chung sẽ rẻ hơn so với giá nhiên liệu khi di chuyển bằng các phương tiện cá nhân. Theo đề xuất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP thì giá vé mỗi lượt từ 9.000-23.000đ (tính theo cự ly chuyến đi); giá vé tháng là 320.000 đồng; vé 1 ngày 46.000 đồng; vé 3 ngày 104.000 đồng. Nếu hành khách có nhu cầu đi lại nhiều có thể mua vé tháng (320.000 đồng/tháng); đối với học sinh – sinh viên được giảm 50%, còn 160.000 đồng/tháng.

Tuyến Metro 1 được kỳ vọng sẽ giúp làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông và chi phí di chuyển cho người dân

Chưa kể, việc di chuyển bằng tàu Metro cũng sẽ giúp cho người dân không còn phải lo sợ cảnh nắng mưa mỗi khi có nhu cầu di chuyển. Họ cũng sẽ không cần phải trực tiếp điều khiển phương tiện, không phải đổ xăng, không khấu hao phương tiện và quan trọng hơn là điều này sẽ giúp làm giảm đáng kể nguy cơ tai nạn.

Đặc biệt khi tuyến Metro 1 đi vào hoạt động, giá trị từ Hạ tầng mà dự án này mang lại là rất lớn. Cụ thể, các kiosk kinh doanh ở khu vực nhà ga, các dịch vụ “ăn theo” metro là điều có thể dự đoán ngay từ lúc này. Đó là những cơ hội kiếm tiền cho nhiều người cũng như phục vụ du lịch, giải trí của người dân.

Du lịch sẽ có dịp “ăn theo” tuyến Metro số 1.

Ngoài ra, do tất cả đoàn tàu Metro đều chạy bằng điện nên hoàn toàn tránh khỏi tình trạng thải ra khí độc gây hiệu ứng nhà kính và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến môi trường. Hệ thống tàu Metro cũng sẽ giúp làm giảm đáng kể tiếng ồn, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ không gian sống cho người dân.

Các hoạt động giải trí cũng sẽ có thêm sân chơi nhờ Metro số 1.

Từ những lợi ích kinh tế mà tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên mang lại, công trình được lãnh đạo TPHCM kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế Thành phố nói chung và khu vực trung tâm Thành phố nói riêng phát triển vượt bậc hơn trong tương lai gần.

Minh Thanh

Đọc nhiều