Những lẵng hoa khai trương đến từ thói “dựa hơi’

Phạm Khoa 09/03/2023 16:40

Câu chuyện chủ một quán cà phê ở Bình Dương bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi hoa chúc mừng khai trương cho chính mình đã làm nhiều người bật cười. Nhưng xem ra, sau những tiếng cười, là nhiều suy ngẫm…

Chủ quán cà phê tự đặt lẵng hoa ghi tên lãnh đạo Đảng mừng khai trương

Thông thường, người ta hay tận dụng dịp khai trương cơ sở kinh doanh để PR cho công việc làm ăn, hay đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp. Một trong những thủ thuật phổ biến nhất là mua thật nhiều lẵng hoa chúc mừng, đính kèm tên những đơn vị nổi tiếng, như tổng công ty A, tập đoàn X.., gửi đến nơi tổ chức lễ khai trương.

Nhưng xem ra, từ cuối năm ngoái đến nay, thay cho các doanh nghiệp, tập đoàn đình đám, hoa do lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tặng mới đủ độ “ép- phê’ với quan khách đến dự khai trương.

Cuối tháng 08/2022, trong buổi lễ khai trương trụ sở điều hành Miền Nam của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam (BĐS Nhật Nam) tại Tân Sơn, Gò Vấp, TP.HCM, hàng loạt các lẵng hoa được ghi rõ do “Văn phòng Trung ương Đảng”, “Văn phòng Chính phủ” và “Văn phòng Chủ tịch nước” gửi tặng đã xuất hiện. Sự việc chỉ được biết đến khi nhân viên của công ty đăng hình lên mạng xã hội.

Mới đây nhất, ngày 05/03/2023, Công an xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương phát hiện chủ quán cà phê ẩm thực G.H trên địa bàn để lẵng hoa với nội dung lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng khai trương.

Khi làm việc, chủ quán khai nhận là do mình tự đặt điện hoa, tự gửi, mục đích để tạo sức hút dư luận quan tâm đến quán mới khai trương.

Hai câu chuyện tuy không phổ biến, nhưng cho thấy thói háo danh, nết “dựa hơi” người nổi tiếng, người có chức quyền trong xã hội chúng ta đã đến lúc cần được chấn chỉnh.

Nếu quan sát kỹ, những thói xấu này hiện diện hàng ngày trong đời sống dưới nhiều hình thức khác nhau, và biến đổi theo từng thời điểm.

Đơn cử như nhiều năm trước, tình trạng ô tô mang biển kiểm soát tư nhân dán lô gô, sử dụng phù hiệu của Bộ Công an, báo chí đi lại trên đường như một chiêu “hù” CSGT, tránh bị tuýt còi, né xử phạt… đã khiến dư luận dậy sóng một thời gian.

Giờ đây, cũng mang tính chất tương tự, những chủ cơ sở kinh doanh này mạo danh lãnh đạo để lừa khách hàng, khiến khách hàng tin rằng công ty có uy tín, được lãnh đạo cấp cao “đỡ đầu”. Từ đó, họ dẫn dụ khách mua hoặc tham gia đầu tư vào sản phẩm của mình, mà trong đó, không ít sản phẩm được nhìn nhận là rủi ro cao.

Thiết nghĩ, các cơ quan truyền thông nên lên tiếng thường xuyên, và mạnh mẽ với nạn mạo danh lãnh đạo này, vì đằng sau những câu chuyện ngỡ là vô hại, lại ẩn chứa rất nhiều nguy cơ gây bất ổn cho xã hội.

Phạm Khoa

Đọc nhiều