Những cú tát của “Gấu Nga” khiến Mỹ và phương Tây choáng váng, chỉ biết ngồi nhìn

Phù Chúc 20/04/2021 11:06

Với việc thần tốc điều động vũ khí, trang bị và tổ chức bố trí lực lượng tại phía Tây, Quân đội Nga đã khiến Ukraine run sợ, còn Mỹ và Phương Tây choáng váng, chỉ biết ngồi nhìn.

Chiến binh thần tốc của Nga
Những cú tát của "Gấu Nga" khiến Ukraine tuyệt vọng, chỉ có thể quỳ gối: Mỹ-NATO choáng váng

Nga khiến Ukraine tuyệt vọng, Mỹ và phương Tây choáng váng ngồi nhìn

Thực tế, sau khi chính quyền Kiev chẳng biết nghe ai bỗng nhiên kích động một cuộc tấn công vào Donbass sau 7 năm đóng băng tình trạng “không có chiến tranh cũng không có hòa bình”, Moscow tuyên bố các quy tắc mới của trò chơi:

“Sẽ không cho phép bất kỳ ai tổ chức ‘các cuộc chiến tranh thắng lợi nhỏ’ ở các vùng biên giới của Nga để biện minh cho chiến lược kiềm chế Nga”.

Sự thật, ở tầng vĩ mô thì đây là một trong các thông điệp cho thế giới Mỹ-Phương Tây (Mỹ-PT) về sự thay đổi học thuyết địa chính trị Nga trong tình hình mới mà chúng ta sẽ phân tích kỹ trong một chuyên đề khác.

Tuy nhiên, Ukraine, một quân cờ trên bàn cờ địa chính trị Nga đối đầu với Mỹ-PT mà Mỹ-PT sử dụng để khiêu khích, chống đối Nga nhằm đạt mục tiêu địa chính trị khác.

Còn Nga, tất nhiên, việc đầu tiên là không cho phép quân cờ này của Mỹ phát huy tác dụng…

Hiện nay, hoạt động quân sự, chính trị, kinh tế đối với Ukraine của Nga đem đến cho Kiev 2 vấn đề: Một là hoặc gây chiến tranh với Nga để không tồn tại trên danh nghĩa nhà nước. Hai là phải quỳ gối đầu hàng và chỉ có thể quỳ gối đầu hàng…

Nga không muốn xảy ra vấn đề thứ nhất, vì kết quả chưa tối ưu với Nga trong thời điểm hiện nay. Do đó, người Nga đang thực hiện một sách lược để buộc chính quyền Kiev Ukraine chỉ có thể “quỳ gối đầu hàng” mà chúng ta sẽ chứng minh sau đây…

1. Gây áp lực quân sự

Như Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tuyên bố là “trong thời điểm hiện nay, các lực lượng vũ trang Nga đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và hoàn thành mọi nhiệm vụ”. Điều này được hiểu là không chỉ nói về “cư xử” của LLVT Nga với tình hình Ukraine mà với cả… thế giới.

Với việc thần tốc điều động vũ khí, trang bị và tổ chức bố trí lực lượng của quân đội Nga tại phía Tây khiến Mỹ-PT choáng váng, còn Ukraine run sợ, thì khả năng Điện Kremlin không muốn vấn đề thứ nhất xảy ra, tức không muốn Kiev liều lĩnh tấn công Donbass vì theo logic quân sự thì không ai ngu ngốc đến thế…

Không chỉ truyền thông Mỹ-PT đưa tin mà Nga cũng công khai cho mọi người thấy Nga đã điều động lực lượng đến biên giới phía Tây (giáp Ukraine) là những đơn vị nào, phương tiện vũ khí gì… Và Moscow mới chỉ ra một đòn về tác chiến điện tử (EW), nhưng đã khiến quân đội Ukraine “câm và điếc”.

Trong chiến tranh hiện đại, khi hệ thống thông tin-liên lạc nguy cơ bị đối phương khống chế là rất cao, khi vùng trời bị đối phương làm chủ, bị cấm bay… thì quân đội Ukraine (APU) tác chiến kiểu gì? APU chắc chắn sẽ nằm trong một cái “nồi hầm” lớn hơn nhiều lần Debaltsevo.

Vấn đề là Kiev hy vọng sự hỗ trợ bằng quân sự của NATO, của châu Âu khi Kiev hạ lệnh tấn công, đây cũng là mong muốn của Mỹ khi lôi kéo một số nước châu Âu vào cuộc chiến chống Nga cùng với Ukraine, nhưng thật không may, hy vọng đã thành tuyệt vọng…

Chưa nói Nga là một cường quốc hạt nhân mà chỉ qua cách điều động lực lượng, vũ khí phi hạt nhân của quân đội Nga đã khiến NATO sốc nặng thì thử hỏi có ai ở châu Âu có suy nghĩ là đụng đến Gấu Nga ngoài Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic có “truyền thống lẫy lừng” trong thế chiến 2?

Hy vọng Mỹ sẽ ra tay? Xin lỗi! Người Mỹ có bao giờ làm vậy vì người khác đâu, Mỹ chỉ xúi giục người khác làm điều đó để họ hưởng lợi mà thôi, huống chi chiến đấu với Nga, Mỹ chỉ có thể có kết quả tốt nhất là “hòa”, tức cùng chết nếu sử dụng VKHN.

Những cú tát của Gấu Nga khiến Ukraine tuyệt vọng, chỉ có thể quỳ gối: Mỹ-NATO choáng váng - Ảnh 4.
Nga thần tốc điều động vũ khí, trang bị và tổ chức bố trí lực lượng tại phía Tây. Ảnh minh họa.

2. Phong tỏa Biển Đen…

Thực tế, trên bộ, Mỹ-NATO không phô trương được gì để “bơm” chính quyền Kiev, nhưng chỉ có ở Biển Đen, Mỹ-NATO mới thể hiện sự “ủng hộ” của mình bằng các tàu chiến Mỹ-NATO đến để khiêu khích, hoặc cùng tập trận với Hải quân Ukraine.

Nhưng mới đây, Nga đã “tăng cổ phần” bằng tuyên bố đóng cửa eo biển Kerch và một số vùng trên lãnh hải Nga và Crimea. Nga cấm tàu thuyền quân sự nước ngoài đi qua vô hại (thông thường các tàu quân sự nước ngoài đi qua lãnh hải vô hại thì được phép) từ ngày 24/4 đến 31/10.

Nói thật, Biển Đen khá hẹp, nó như một cái chảo mà Nga chỉ cần đặt vài ba tổ hợp tên lửa bờ Bastion-P là thích bắn chìm con tàu nào cũng được. Do đó các tàu khu trục của Mỹ-NATO đến Biển Đen chẳng qua để khiêu khích nhưng khi chiến tranh thực sự nổ ra thì sẽ chẳng dám vì nguyên tắc tác chiến, chẳng ai ngốc điều tàu vào đó để xơi tên lửa bờ.

Việc Nga đóng cửa eo biển Kerch thì có một điều đặc biệt oái ăm xảy ra là các con tàu Hải quân Ukraine vừa tham gia tập trận quanh Crimea đã không còn đường về, nó trở thành những con tàu “bơ vơ, không bến”, tức là cảng Mariupol mỏi mắt đợi tàu về trong 6 tháng.

Dĩ nhiên Kiev đang hét to lên với Mỹ-NATO về vấn đề này và phương Tây đang yêu cầu Nga giải phóng Kerch, rằng Mỹ-NATO sẽ hỗ trợ cho Ukraine mạnh mẽ kịp thời, nhưng…Nga giả vờ “như bị câm điếc” và thử xem, có tàu khu trục nào của Mỹ – NATO còn lảng vảng ở Biển Đen không.

Quả thật, Nga chơi cú đòn này cực kỳ quyết liệt và cứng rắn và trước thái độ hành động của Mỹ-NATO đã khiến Ukraine tuyệt vọng. Đã quá muộn cho Kiev, vì ai cũng phán đoán được rằng, nếu Mỹ-NATO không sợ Nga, muốn chiến đấu với Nga thì họ đã kết nạp Ukraine, cũng như Gruzia, vào NATO từ lâu rồi.

Bây giờ, Nga càng ngày càng chơi rắn hơn, áp lực bị bao vây lớn hơn, trong khi Mỹ-PT ngồi nhìn để Ukraine một mình đối đầu với Nga. Khi đã hiểu rõ bản chất của mối quan hệ với Mỹ-PT thì chính quyền Kiev sẽ biết phải làm gì trong sự tuyệt vọng. Đó là ý đồ của Nga.

Ukraine như một con thú đã bị dồn đến đường cùng?

Kiev đã yêu cầu được gặp Tổng thống Nga Putin nhưng Moscow im lặng, không thèm trả lời, bởi Nga xác định, chính quyền Kiev chỉ là con rối của Mỹ và ngay cả khi Tổng thống Mỹ đề nghị gặp, thì ông Putin vẫn đang “xem xét”. “Nồi hầm chưa đủ thời gian để nhừ”…

Những cú tát của Gấu Nga khiến Ukraine tuyệt vọng, chỉ có thể quỳ gối: Mỹ-NATO choáng váng - Ảnh 5.
Quân đội Ukraine

Kiev kêu gọi phương Tây, phương Tây chỉ ủng hộ bằng mồm, không có vũ khí, không có tiền. Ukraine quỳ gối xin được kết nạp vào NATO nhưng phương Tây cũng bỏ ngoài tai…

Hy vọng cuối cùng là kêu cứu Mỹ, nhưng “ông cụ” Joe Biden đang ngủ gật, tàu khu trục Mỹ đến Biển Đen có ý định “hỗ trợ” cho Ukraine đã phải quay trở về, sau khi Nga tuyên bố tập trận phong tỏa eo biển Kerch và có bắn đạn thật…

Anh “rút chốt lựu đạn”, tàu sân bay và F-35 sẵn sàng: Chiến tranh Nga – Ukraine đã cận kề? Căng thẳng Iran – Israel leo thang đỉnh điểm: Quả bom chiến tranh đã xì khói? Nga phá tan âm mưu đảo chính ở Belarus và ám sát Tổng thống Lukashenko – Căng thẳng Nga-Ukraine tăng nhiệt

Rõ ràng đã không ai nghe tiếng kêu cứu đến rát cổ họng, nói đúng ra họ đã nghe thấy nhưng không thể thực hiện hành động theo đề nghị của Ukraine… đã buộc Kiev tống tiền phương Tây…

Tại Đức, Đại sứ Ukraine tuyên bố “nếu không kết nạp Ukraine vào NATO… thì Kiev trở lại phát triển VKHN”, thậm chí “Nhà khoa học chính trị” Ukraine Kirill Sazonov đã đề xuất một cách mới, bất thường để thúc đẩy phương Tây hỗ trợ Ukraine:

“Với các đối tác châu Âu, trong trường hợp có trận chiến Donbass, nhóm tấn công kẻ thù sẽ tấn công từ hướng của Zaporozhye.

Và trong tình huống này, chúng tôi không thể đảm bảo an toàn cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Và nó (phóng xạ) sẽ bao phủ tất cả mọi người – từ Paris đến Urals”… Dịch ra tiếng EU là Ukraine sẽ tự kích nổ nhà mày điện hạt nhân Zaporozhye, bởi quân Nga đâu có ngốc để phá tung nó.

Quả thật, Ukraine đang trong tình thế như một con thú đã bị dồn đến đường cùng. Về nguyên tắc, đó là một sự nguy hiểm cho bất kỳ ai đang dồn nó vào tình thế như vậy, nhưng đây là “một con mèo ốm yếu trước nanh vuốt của một con gấu trưởng thành” thì điều đó chẳng bao giờ xảy ra.

Hải quân Ukraine – những con tàu không bến!

Phù Chúc

Đọc nhiều