Những chuyến đi mang thịnh vượng về cho đất nước

Ba chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần lượt đến Cộng hòa Philippines (23-25/11), Australia và New Zealand (29/1-6/12) đã làm cho hình ảnh năng động, tích cực của Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các đối tác ASEAN và Châu Á Thái Bình Dương.

Có thể thấy, trước giờ, ở cấp độ chính phủ, quan hệ giữa Việt Nam với Philippines, Australia hay New Zealand khá nồng ấm. Tuy vậy, ở cấp độ quốc hội, Việt Nam với các quốc gia láng giềng, cũng như các đối tác quan trọng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn chưa có được những liên kết tương xứng.

Hợp tác giữa cơ quan lập pháp của các quốc gia chia sẻ những tầm nhìn khác biệt rất quan trọng trong giai đoạn bất ổn hiện nay. Qua đó, các cơ quan nắm vai trò xây dựng luật, chính sách cho mỗi nước sẽ dần có được sự thông cảm, chia sẻ để những điều luật, hay chính sách kinh tế – chính trị liên quan có tính thực tế, hài hòa với lợi ích các bên hơn.

Còn nhớ, trong chuyến thăm Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hạ viện Philippines đã thông qua nghị quyết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Đây không chỉ là động thái có tính thiện chí, mà đang cho thấy tầm quan trọng ngày càng cao của Việt Nam đối với đối tác Philippines, vốn là đối tác chiến lược.

Quay lại với chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội lần này, dễ dàng nhận thấy khu vực Nam Thái Bình Dương đang trở thành điểm quan tâm đặc biệt của Việt Nam.

Điều này hoàn toàn không khó hiểu khi năm nay kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Australia. Thêm nữa, trong bối cảnh kinh tế-chính trị quốc tế đang có nhiều biến động nghiêm trọng, thì việc Chính phủ Australia công bố tăng ODA cho Việt Nam lên 92,8 triệu AUD, tương đương khoảng 62 triệu USD trong tài khóa 2022-2023, tăng so với 78,9 triệu AUD tài khóa 2021-2022, đã minh chứng cho mối quan tâm đặc biệt của Chính phủ Australia, cũng như các cơ quan lập pháp nước này dành cho Việt Nam.

Dẫn chứng rõ nhất cho nhận định trên là, kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước luôn tăng trưởng cao, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng. Năm 2021 đạt 12,4 tỉ USD, tăng gần 50% so năm 2020; 9 tháng năm 2022 đạt 12 tỉ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Điểm đến thứ hai sau Australia là New Zealand trong chuyến đi lần này. Đây cũng là đối tác chiến lược của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương luôn trên 10% mỗi năm từ 2013 đến nay. 9 tháng đầu năm 2022, con số này đã là 1,1 tỷ USD.

Chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến New Zealand được xem là một lời đáp lại nồng nhiệt sau khi Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến thăm nước ta cách đây 2 tuần (14-17/11/2022).

Có thể nhận thấy điểm chung của 3 chuyến đi, là các nước được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viếng thăm đều là đối tác chiến lược của Việt Nam, với quan hệ thương mại song phương đang tăng trưởng vượt bậc, và đang chia sẻ những quan điểm gần gũi với quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề chính trị nổi cộm trên thế giới.

Trong và sau những chuyến đi, ngoài mối quan hệ hợp tác kinh tế được củng cố, một loạt các lĩnh vực khác cũng khởi sắc theo như: an ninh quốc phòng, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch,.. Đặc biệt, các trao đổi thẳng thắn về quan điểm xây dựng luật pháp giữa các bên cũng làm cho những khác biệt trong chính sách của các nước được nhìn nhận đúng, giúp quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất hơn.

Có thể nói, ba chuyến đi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong những ngày cuối năm này, thực sự đã giúp Việt Nam thăng hạng trong mắt bạn bè quốc tế.

Nội dung: Phạm Khoa
Đồ họa: M.N