Đảo quốc sư tử gặp “đại nạn”

Tuệ Ngô 15/06/2023 11:13

Singapore phải đối mặt với “nguy cơ cao” rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý hai do những thách thức từ môi trường bên ngoài vẫn tiếp diễn.

Nền kinh tế Singapore suy giảm 0,4% trong quý đầu tiên của năm 2023, so với quý cuối cùng của năm 2022

Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) của Singapore đã công bố dữ liệu chính thức vào ngày 25/5, cho thấy nền kinh tế của Singapore trong quý I/2023 đã giảm 0,4% so với quý IV/2022. Đây là sự đảo ngược so với tăng trưởng 0,1% trong quý IV/2022.

Lần suy thoái kinh tế gần đây nhất của Singapore xảy ra trong quý II/2020 khi đại dịch COVID-19 làm suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trên đất nước, việc áp dụng biện pháp phong tỏa đã dẫn đến tạm dừng gần như tất cả các hoạt động kinh tế trong hai tháng.

Mặc dù nền kinh tế của Singapore vẫn đạt được tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ năm trước trong quý I/2022, nhưng con số này thấp hơn nhiều so với mức 2,1% trong quý trước đó. Các nhà chức trách đã duy trì dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khoảng từ 0,5% đến 2,5%.

Nền kinh tế của Singapore, một nền kinh tế nhỏ và mở, phụ thuộc nhiều vào hoạt động thương mại. Tuy nhiên, nhu cầu từ bên ngoài đã suy yếu do sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, áp lực lạm phát vẫn đang gia tăng và ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang trải qua suy thoái.

Suy thoái điện tử toàn cầu – với sự sụt giảm nhu cầu trên toàn thế giới tại các nền kinh tế tiên tiến như Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu – đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Singapore khiiện tử chiếm 42% sản lượng sản xuất của “Đảo quốc sư tử”.

Chuyên gia Shivaan Tandon từ công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics cho rằng có nguy cơ cao nền kinh tế Singapore sẽ rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý II hoặc cuối năm. Trong khi các nền kinh tế tiên tiến khác đã đạt được tăng trưởng tốt hơn dự kiến, dự báo cho thấy khả năng phục hồi sẽ yếu dần vào nửa cuối năm và gây áp lực lên nhu cầu hàng xuất khẩu của Singapore.

Ông Tandon cũng cho biết: “Động lực này tăng nguy cơ suy thoái kỹ thuật do nền kinh tế Singapore có sự định hướng xuất khẩu”.

Chuyên gia Shivaan Tandon từ công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics cho rằng có nguy cơ cao nền kinh tế Singapore sẽ rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý II hoặc cuối năm.

Đồng thời, các nhà kinh tế Maybank Chua Hak Bin và Lee Ju Ye cũng nhận thấy nền kinh tế trì trệ, thay vì phục hồi, trong những quý tới. Họ nói thêm rằng Singapore có thể rơi vào suy thoái kỹ thuật “nếu sự thúc đẩy từ việc mở cửa trở lại của Trung Quốc không thành hiện thực trong quý II”.

Về mặt du lịch, các chuyên gia lưu ý sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc “nhỏ giọt hơn là lũ lụt”. Trong khi đó, các lô hàng NODX sang nước này đã giảm mạnh trong tháng Tư. Điều này phản ánh những hạn chế trong nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc từ khi mở cửa trở lại sau đại dịch.

Chuyên gia Tandon nói dù lạm phát giảm ở trong nước sẽ hỗ trợ các hộ gia đình, nhưng tăng trưởng tiền lương danh nghĩa và việc làm có thể “giảm mạnh” trong thời gian tới. Cùng với chi phí trả nợ cao hơn do lãi suất tăng, những điều này sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng trong những quý tới và kìm hãm hoạt động tiêu dùng. Ông Tandon dự báo nền kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng 0,5% trong năm nay, trong khi các nhà kinh tế của Maybank đang giữ nguyên ước tính tăng trưởng 0,8% cho năm 2023.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết hôm 25/5 rằng họ không mong đợi một cuộc suy thoái kỹ thuật trong năm nay.

Bà Yong Yik Wei, nhà kinh tế trưởng của Bộ Thương mại và Công nghiệp, cho biết tăng trưởng hàng quý dự kiến sẽ “khá bằng phẳng hoặc rất thấp” trong nửa đầu năm, nhưng sẽ tăng dần vào cuối năm.

Bà Yong nói thêm rằng suy thoái kỹ thuật, nếu có, sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực sản xuất, trong khi các lĩnh vực phục vụ người tiêu dùng và hàng không sẽ tiếp tục phục hồi.

Tuệ Ngô

Đọc nhiều