128036
category
641786

Người xưng ‘đại đức Thích Tâm Phúc’ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Bích Ngân 22/08/2024 14:30

Nguyễn Minh Phúc, người tự xưng là “Đại đức Thích Tâm Phúc,” gần đây đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân huyện Củ Chi, TP.HCM, yêu cầu xem xét lại bản án 8 năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt. Ông cho rằng mức án này quá nặng nề và không tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

Người xưng Thích Tâm Phúc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Cụ thể, Nguyễn Minh Phúc, 41 tuổi, từng tự xưng là “Đại đức Thích Tâm Phúc” và công khai là trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương tại huyện Củ Chi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông trước công chúng không hẳn là với tư cách một nhà tu hành chuẩn mực. Vào năm 2021, ông trở thành tâm điểm của sự chú ý khi nhiều video trên YouTube ghi lại cảnh ông ăn uống những món ăn gây tranh cãi như thịt chó, bún đậu, vịt quay, hột vịt lộn và kèm theo những phát ngôn gây sốc, phản cảm. Những hành động này không chỉ làm dấy lên sự chỉ trích trong cộng đồng Phật giáo mà còn khiến nhiều người nghi ngờ về danh xưng “đại đức” của ông.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 6/8, Nguyễn Minh Phúc bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm 6 tháng tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, tổng hợp hình phạt là 8 năm tù. Vụ việc bắt nguồn từ năm 2021, khi bà L.T.H.T. (50 tuổi), một người dân sống tại huyện Hóc Môn, mua một thửa đất rộng hơn 420 m² tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, với giá 2,4 tỷ đồng. Sau khi mua đất, bà T. chưa thể hoàn tất thủ tục tách thửa và do đó đã tìm đến ông Phúc nhờ làm giúp.

Dù không có khả năng thực hiện việc tách thửa đất, cũng như không có mối quan hệ nào có thể hỗ trợ bà T. trong việc này, ông Phúc vẫn nhận lời và đưa ra mức phí 135 triệu đồng, trong đó nhận trước 70 triệu. Để đạt được mục đích, ông Phúc đã thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả thông qua mạng xã hội và đưa cho bà T. một trong số đó nhằm tạo lòng tin và thu nốt phần tiền còn lại.

Tuy nhiên, sau khi nhận giấy chứng nhận, bà T. phát sinh nghi ngờ về tính pháp lý của giấy tờ và đã mang đi kiểm tra, phát hiện rằng đó là giấy giả. Ngay sau đó, bà đã trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Biết hành vi của mình đã bị phát giác, Nguyễn Minh Phúc bỏ trốn sang Thái Lan để tránh sự truy bắt của công an. Tuy nhiên, sau khi trở về nước, ông đã bị cơ quan công an triệu tập và khám xét nơi ở. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến vụ án, bao gồm 10 giấy tờ đất, trong đó có một giấy tờ gốc của bà T. và 9 giấy tờ đất giả. Trong số đó, 5 giấy tờ giả được Phúc làm để lừa bà T., còn 4 giấy tờ khác do ông làm nhưng chưa sử dụng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Minh Phúc đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời khai rằng bà T. được người khác dẫn đến “chùa” (thực chất là nhà của Phúc) nhờ làm giấy tờ, chứ không hề quen biết trước. Phúc giải thích việc nhận lời giúp tách thửa đất là vì “thương quá nên làm giùm.” Về việc thuê người làm giả giấy tờ, Phúc khai rằng mình tìm kiếm dịch vụ này trên Google mà không biết rằng đó là giấy tờ giả. Tổng cộng, ông Phúc đã làm 6 giấy chứng nhận giả và trả tiền dịch vụ cho người làm với số tiền 30 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Phúc cũng thừa nhận rằng các bằng cấp mà cơ quan điều tra thu giữ đều là giả. Ông ta khai rằng những giấy tờ này được làm để làm “kỷ niệm” và “nhờ vả” công việc.

Ngày 22/8, đơn kháng cáo của Nguyễn Minh Phúc xin giảm nhẹ hình phạt đã được Tòa án nhân dân huyện Củ Chi tiếp nhận. Trong đơn, ông Phúc cho rằng mức án 8 năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng và không công bằng đối với hành vi của mình. Ông mong muốn được giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội tái hòa nhập xã hội và làm lại cuộc đời.

Theo luật sư bào chữa của Nguyễn Minh Phúc, ông Phúc đã tỏ ra ăn năn hối lỗi và hoàn toàn nhận thức được sai lầm của mình. Bên cạnh đó, ông cũng đã khắc phục một phần hậu quả bằng cách trả lại một phần số tiền mà ông đã chiếm đoạt từ bà T. Luật sư bào chữa cũng nhấn mạnh rằng ông Phúc không có tiền án tiền sự trước đó và đề nghị tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Việc Nguyễn Minh Phúc nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là điều hoàn toàn bình thường trong các vụ án hình sự. Tuy nhiên, việc tòa án có chấp nhận đơn kháng cáo này hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả sự ăn năn hối lỗi của bị cáo, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và ảnh hưởng của hành vi đó đến xã hội.

Nếu đơn kháng cáo được chấp nhận, Nguyễn Minh Phúc có thể được giảm nhẹ hình phạt và có cơ hội sớm trở lại với cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, nếu tòa án phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm, ông Phúc sẽ phải chấp hành án phạt 8 năm tù.

Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi phi pháp. Cùng với đó, nó cũng cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc trừng trị những kẻ phạm tội và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Bích Ngân 

Đọc nhiều