128036
category
600318

Người vừa bị bắt giữ – Đặng Như Quỳnh là ai?

Bảo An 15/04/2022 09:22

Theo thông tin được công bố, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bị can Đặng Như Quỳnh để điều tra về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước”. Đặng Như Quỳnh là một KOL có tiếng trên mạng xã hội. Chính vì vậy, thông tin người này bị bắt tạm giam đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Bị can Đặng Như Quỳnh

Đặng Như Quỳnh sinh năm 1980, trú tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Thông qua tài khoản mạng xã hội đối tượng này thường xuyên đăng tải những thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng nhằm câu like, câu view, thu hút sự chú ý của dư luận và có chủ đích gây bất ổn xã hội. Việc Đặng Như Quỳnh bị cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam cũng là điều dễ hiểu và có thể đoán trước.

Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Đặng Như Quỳnh cũng không ít lần gây sóng gió trên mạng bằng cách đăng tin giả, thiếu kiểm chứng. Trong thời điểm dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Quỳnh đã đăng tải gần 300 bài viết có nội dung sai lệch về tình hình dịch bệnh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Những bài viết của Đặng Như Quỳnh đã tiếp cận đến nhiều người và sau đó được tương tác, chia sẻ, trở thành điểm nóng. Nguy hiểm hơn, những thông tin sai trái này đã được các đối tượng xấu, các thế lực thù địch sử dụng để tấn công chính quyền, gây hoang mang dư luận, tạo ra sự bất ổn.

Thậm chí, ngay trong bài viết của Đặng Như Quỳnh, nhiều bình luận mang tính chất xuyên tạc, chống phá chính quyền đã được các đối tượng xấu đưa ra ngay dưới bài đăng, biến đây trở thành một diễn đàn chống đối công khai. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao – Bộ Công an đã tiến hành làm việc với đối tượng này. Tại cơ quan Công an, Đặng Như Quỳnh cũng đã thừa nhận hành vi thu thập, đăng tải thông tin không xác thực, chưa được kiểm chứng liên quan đến tình hình dịch Covid-19.

Facebooker Đặng Như Quỳnh thời điểm bị công an triệu tập vì đăng tải nhiều thông tin sai sự thật liên quan dịch bệnh Covid-19 – Ảnh: CA

Bất chấp việc cơ quan chức năng đã giáo dục, thuyết phục Đặng Như Quỳnh vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Đối tượng này thường xuyên lợi dụng các vụ việc nóng, được dư luận xã hội quan tâm để “thêm mắm, thêm muối”, “đổ dầu vào lửa”, hướng lái dư luận một cách tiêu cực.

Về lý do bị khởi tố, bắt tạm giam, theo thông tin được Bộ Công an đưa ra, đối tượng Đặng Như Quỳnh đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để đưa tin sai sự thật liên quan đến lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản. Với vị thế là một KOL nổi tiếng, có nhiều người theo dõi, Đặng Như Quỳnh đã lợi dụng việc Cơ quan điều tra – Bộ Công an khởi tố vụ án tại Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh, y đã đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân nhiều thông tin thất thiệt, sai trái.

Đối tượng này rêu rao cho rằng thời gian tới Bộ Công an sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính, chứng khoán tương tự hai vụ án này. Những thông tin được Đặng Như Quỳnh đưa ra là vô căn cứ, không được kiểm chứng, đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhiều tổ chức, cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Nhà nước. Mặt khác, những thông tin này cũng làm lệch bản chất các vụ án mà cơ quan điều tra khởi tố, đang tiến hành xác minh, điều tra theo quy định.

Có thể thấy, vi phạm của Đặng Như Quỳnh không phải là hành động bột phát mà có sự tính toán kỹ càng. Việc lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để đưa tin sai sự thật diễn ra trong một thời gian dài, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều khía cạnh của đời sống, gây ra những tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự, ổn định xã hội và xâm phạm đến lợi ích của nhiều cá nhân, tổ chức. Hành vi của Đặng Như Quỳnh thể hiện sự ngông cuồng, coi thường, “coi trời bằng vung”, thách thức pháp luật. Việc cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra làm rõ vi phạm của Đặng Như Quỳnh là điều cần thiết, nhận được sự đồng tình của cộng đồng, góp phần làm trong sạch môi trường mạng xã hội.

Bảo An

Đọc nhiều