128036
category
640345

Người tự xưng hòa thượng Thích Tâm Phúc nộp bằng thạc sĩ luật kinh tế, bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo giấy tờ này là giả

Bích Ngân 16/07/2024 17:30

Vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” liên quan đến Nguyễn Minh Phúc, còn gọi là Thích Tâm Phúc, đang gây xôn xao dư luận. Viện kiểm sát nhân dân huyện Củ Chi (TP.HCM) đã truy tố ông Nguyễn Minh Phúc (41 tuổi), tên thường gọi là Thích Tâm Phúc, về các tội danh này. Diễn biến mới nhất là việc Phúc giao nộp bằng thạc sĩ luật kinh tế và bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo của Trường đại học Nội vụ Hà Nội. Kết quả giám định xác định những giấy tờ này là giả.

Người tự xưng Thích Tâm Phúc lúc bị bắt tạm gia

Vụ việc bắt đầu từ năm 2021 khi bà L.T.H.T. mua một thửa đất diện tích 420,3m² ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi nhưng chưa làm thủ tục tách thửa. Bà T. nhờ nhiều người có mối quan hệ để làm thủ tục này, trong đó có ông L.V.V.. Dù đã cố gắng, ông V. không tìm được người có khả năng tách thửa.

Vào đầu tháng 10-2022, ông V. gặp và thỏa thuận với Nguyễn Minh Phúc để làm thủ tục tách thửa đất thành 2 thửa cho bà T.. Phúc, dù không có khả năng hay quen biết người có thể làm thủ tục tách thửa, vẫn nhận lời với chi phí 135 triệu đồng. Ông V. tin tưởng Phúc và chuyển vào tài khoản ngân hàng của Phúc số tiền 20 triệu đồng làm thủ tục. Phúc sau đó liên hệ hai tài khoản Zalo để thuê làm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với thông tin từ giấy chứng nhận của bà T..

Ngày 8-2-2023, ông V. dẫn bà T. đến nhà Phúc, giao 50 triệu đồng và nhận một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà T. sau đó nghi ngờ tính pháp lý của giấy tờ này do hình con dấu khác lạ, không có tọa độ, và đất không có xác nhận thủ tục của chủ đất. Bà T. kiểm tra tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi và biết giấy tờ là giả, nên trình báo công an.

Từ tháng 8-2023, Thích Minh Phúc bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 16-11-2023, Phúc trở về và bị Công an huyện Củ Chi mời làm việc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phúc, công an thu giữ 10 giấy tờ đất, trong đó có một giấy gốc của bà T. và 9 giấy tờ đất giả (5 giấy nhằm lừa bà T., 4 giấy chưa sử dụng). Phúc giao nộp thêm giấy chứng nhận tăng ni, giấy chứng điệp thọ giới, bằng thạc sĩ luật kinh tế và bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo của Trường đại học Nội vụ Hà Nội, tất cả đều là giả.

Cơ quan điều tra xác định ý định của Thích Minh Phúc là chiếm đoạt 135 triệu đồng. Khi bà T. phát hiện giấy tờ giả và yêu cầu trả lại giấy tờ bản gốc, Phúc không đồng ý mà đòi thêm 65 triệu đồng. Bằng thủ đoạn này, Phúc đã chiếm đoạt của bà T. tổng cộng 70 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Thích Tâm Phúc giao nộp các giấy chứng nhận tăng ni, bằng thạc sĩ, và tiến sĩ. Qua xác minh, nhà chức trách kết luận tất cả đều là giả. Viện kiểm sát nhân dân huyện Củ Chi đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Minh Phúc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2021, bà L.T.H.T. mua thửa đất hơn 400m² tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi với giá 2,4 tỷ đồng, nhưng chưa làm thủ tục tách thửa. Ngày 7/10/2022, bà T. được L.V.V. giới thiệu Nguyễn Minh Phúc để làm thủ tục tách thửa. Phúc đồng ý với giá 135 triệu đồng, nhận trước 70 triệu và đặt làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả qua mạng xã hội.

Nhà chức trách thu giữ hàng loạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả từ Phúc. Bị can Nguyễn Minh Phúc tự nguyện giao nộp các giấy chứng nhận tăng ni, giấy chứng điệp thọ giới, bằng thạc sĩ luật kinh tế, và bằng tiến sĩ ngành luật. Qua xác minh, toàn bộ giấy tờ, bằng cấp này đều là giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Củ Chi tách hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức của hai tài khoản Zalo liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ. Phúc đã dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người bị hại.

Bích Ngân 

Đọc nhiều