Người TQ nhập cảnh trái phép sang Lào Cai chỉ cần tốn 500.000 đồng

01/08/2020 10:05

Để bảo đảm trật tự và an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, và hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Chính phủ đã đề xuất trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để thực hiện nhiệm vụ này. Đây là một nội dung quan trọng trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày. So với dự thảo Luật được trình tại kỳ họp thứ 6, dự thảo lần này đã có sự tiếp thu và chỉnh lý, gồm 9 chương với 89 điều, và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 này.

Trong báo cáo , Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết Chính phủ đã đề xuất bổ sung quy định cho phép Bộ Công an được trích một phần tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau khi khoản tiền này đã nộp vào ngân sách Nhà nước. Khoản tiền này sẽ được quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước, nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hàng năm, Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau khi đã nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc bố trí ngân sách này còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc do thiếu cơ sở pháp lý đầy đủ.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ và tham khảo quy định tương tự tại khoản 3 Điều 112 Luật Thanh tra năm 2022 (quy định lực lượng thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội bổ sung quy định này vào khoản 1 Điều 5 của dự thảo Luật.

Cụ thể, khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật quy định về “Trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông.”

Ban đầu, phương án đề xuất cho nội dung này là lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, tại dự thảo luật trình phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi đưa dự thảo Luật ra Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào cuối tháng 3, Chính phủ đã bỏ đề xuất này.

Sau khi tiếp thu các ý kiến, Chính phủ tiếp tục đề xuất trích tiền xử phạt vi phạm giao thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đầu tư hiện đại hóa lực lượng CSGT. Tuy nhiên, lần này, tỷ lệ khoản trích lại không được quy định cụ thể mà chỉ được nêu chung là “trích một phần”.

Chiều nay, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ thảo luận về các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Chính phủ mới đây đã đề xuất bổ sung vào dự thảo quy định cho phép Bộ Công an được trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông (sau khi đã nộp vào ngân sách Nhà nước) để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hàng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi từ nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT, nhằm tăng cường công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc do chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ.

Theo đó, đề xuất này nhằm mục tiêu giải quyết những thách thức trong việc duy trì và cải thiện trật tự an toàn giao thông đường bộ. Việc trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để sử dụng cho việc này có nhiều ý nghĩa quan trọng:

Thứ nhất, tăng Cường Cơ Sở Vật Chất và Trang Thiết Bị: CSGT cần có trang thiết bị hiện đại để thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả. Việc này bao gồm cả phương tiện giao thông, thiết bị kiểm tra và giám sát, và cơ sở hạ tầng hỗ trợ

Thứ hai, đào tạo và phát triển nhân lực: Sử dụng nguồn tiền này để đào tạo và nâng cao năng lực cho lực lượng CSGT là cần thiết. CSGT cần được trang bị kiến thức và kỹ năng mới nhất để đối phó với các tình huống phức tạp trong giao thông hiện đại.

Thứ ba, tăng tính minh bạch và hiệu quả: Việc công khai và minh bạch trong việc sử dụng khoản tiền xử phạt sẽ giúp tăng cường niềm tin của công chúng vào cơ quan chức năng. Đây cũng là cách để đảm bảo rằng nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả và đúng mục đích.

Thứ tư, giảm tình trạng vi phạm: Sự hiện diện của CSGT với trang thiết bị hiện đại có thể góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm giao thông, từ đó cải thiện trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, để đề xuất này thực sự hiệu quả, cần có một hệ thống quản lý và giám sát chặt chẽ. Điều này đảm bảo rằng nguồn tiền được sử dụng đúng mục đích và không bị lạm dụng. Đồng thời, việc xác định tỷ lệ cụ thể của khoản tiền trích lại cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Vì vâỵ, việc Chính phủ đề xuất trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, và hiện đại hóa lực lượng CSGT là một bước đi đúng hướng. Đề xuất này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và sự giám sát của Quốc hội để đảm bảo nguồn tiền được sử dụng một cách minh bạch và hiệu quả.

Bích Ngân 

Đọc nhiều