8
category
366881

Người dân đã hết ‘sốt’ theo giá vàng?

26/02/2020 11:43

Theo các chuyên gia, dù giá vàng vừa lập kỷ lục mới, sức hấp dẫn của kim loại quý này với nhà đầu tư cá nhân đã giảm nhiệt, khó có thể tạo ra những cơn sóng lớn.

Chỉ sau 24 giờ, giá bán ra vàng miếng SJC từ mức cao nhất lịch sử 49 triệu đồng/lượng đã rớt xuống còn 47,4 triệu đồng/lượng cuối ngày 25/2. Sáng 26/2, giá vàng miếng niêm yết tại SJC tiếp tục giảm về mốc 47 triệu đồng bán ra và 46 triệu đồng mua vào mỗi lượng.

“Gia đình tôi trước đây cũng có mua vàng nhưng hơn 3 năm qua thì không. Lý do là với tôi, đây không phải là kênh ưa thích nữa. Tôi không muốn giữ vàng trong nhà, nếu sử dụng các dịch vụ giữ hộ thì lại tốn nhiều chi phí”, anh Tri Anh ở TP.HCM chia sẻ khi giá vàng đang lập đỉnh.

Không còn cảnh xếp hàng rồng rắn

Việc giá vàng lập đỉnh 49 triệu rồi quay đầu giảm mạnh khiến nhiều người nhớ lại thời điểm tháng 8/2011. Khi đó, giá vàng trong nước cũng chạm mốc kỷ lục trên trong bối cảnh vàng thế giới tiến đến ngưỡng 1.900 USD/ounce rồi giảm 1,5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày.

Đến cuối tháng 9/2011, giá vàng trong nước tụt dốc xuống 41 triệu đồng/lượng rồi lại tăng lên 45 triệu đồng/lượng trong tháng 10 trước khi về mốc 43 triệu đồng/lượng vào cuối năm.

“Lúc đó, không khí giao dịch sôi động. Người bán, người mua tấp nập, người lời, người lỗ”, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, nguyên Tổng giám đốc Sàn Vàng Thế giới cho hay.

Tuy nhiên, trong lần lập đỉnh hôm 24/2, thị trường dường như không còn chứng kiến cơn sốt vàng của nhà đầu tư như gần 9 năm về trước.

Trao đổi với PV hôm 25/2, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết trong ngày 24/2, khi giá vàng tăng đột biến, doanh số giao dịch được ghi nhận tăng khoảng 2% so với ngày thường. Đây là mức tăng không lớn, thị trường vẫn giao dịch bình thường.

 

Người dân đến bán vàng tại một cơ sở ở TP.HCM khi giá vàng lập đỉnh chiều 24/2.

Ông Minh cho biết sau khi thực hiện nghị định quản lý kinh doanh vàng từ năm 2012, tình trạng lũng đoạn, đầu cơ trên thị trường vàng đã được loại bỏ. Diễn biến thị trường vàng trong nước bám sát thị trường thế giới.

“Tình trạng xếp hàng rồng rắn như trước đây không có. Cơn sốt nếu có cũng theo thế giới chứ không phải do đầu cơ, làm giá như 2011 trở về trước. Nhưng Ngân hàng Nhà nước không chủ quan, đang theo dõi rất sát diễn biến của thị trường và đủ nguồn lực can thiệp nếu cần thiết”, ông Minh thông tin.

Kênh đầu tư không còn hấp dẫn?

Theo ông Lâm Minh Chánh, giá vàng về cơ bản tăng trong dài hạn nhưng không tăng đều như các nhà đầu tư mong muốn. Giá vàng sẽ tăng rất cao khi kinh tế thế giới biến động và sau đó lại giảm.

Ông dẫn chứng trong 30 năm qua, giá vàng thấp và ổn định trước 2005 quanh mức 400 USD/ounce rồi tăng dần đều, đạt đỉnh gần 1.900 USD năm 2011. Sau đó, giá lại giảm dần về 1.100 USD/ounce giai đoạn 2011-2015 rồi tăng đều trở lại sau đó.

“Hiện tại có nhiều dự đoán cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Tuy vậy, theo tôi nghĩ không ai có thể dự đoán chính xác giá vàng cả. Có thể giá vàng sẽ tiếp tục lên, cũng có thể giá vàng sẽ điều chỉnh xuống hoặc lên và xuống liên tục”, nguyên Tổng giám đốc Sàn Vàng Thế giới nhận định.

Trong ngắn hạn, ông cho rằng giá vàng nhảy hoàn toàn ngẫu nhiên. Thông thường, trước khi lên giá, sẽ có vài đợt xuống giá để “hù doạ” những người mua vào, và ngược lại.

“Thực tế cho thấy những nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp, và kể cả nhiều đại gia không thể thắng được giá vàng. Nếu may mắn thắng ngày hôm nay, thì cũng sẽ thua vào ngày khác. Kết quả chung cuộc rất không khả quan”, ông Chánh nói.

Nguoi dan da het 'sot' theo gia vang? hinh anh 2 1_zing.jpg
Giá vàng tiếp tục diễn biến khó đoán.  

Theo chuyên gia này, những nhà đầu tư nghiệp dư không nên đầu tư vàng ngắn hạn. Thay vào đó, chỉ nên đầu tư dài hạn ở tỷ lệ 5-10% trong quỹ dài hạn. Ông Chánh cho biết theo lịch sử, đầu tư vàng dài hạn có thể cho tỷ suất sinh lợi ở mức 8.5-9.5%/năm. Và nếu xảy ra rủi ro biến động lớn, vàng là một trong những tài sản giá trị nhất nên có.

Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển cho rằng giá vàng hiện tại không còn tạo ra làn sóng quá tập trung như năm 2011 trở về trước.

Ông Hiển nhận định khi giá vàng lên cao, người tham gia “lướt sóng” có thể lãi vài phần trăm. Đây là mức không quá cao trong bối cảnh thị trường chứng khoán cũng có những phiên giao dịch giúp nhà đầu tư lãi 5-7%.

TS Hiển cho rằng việc đầu tư vàng vật chất hiện nay không còn hấp dẫn nhà đầu tư như qua sàn vàng trước năm 2010. Thêm vào đó, rủi ro của đầu tư vàng còn đến từ giá chênh lệch mua bán, việc cất giữ khối lượng lớn vàng.

Trước sự biến động của giá vàng những ngày qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng người dân quyết định mua hay bán cần cân nhắc kỹ.

Việt Đức/ ZFN

Đọc nhiều