128036
category
641647

Ngoài việc xin giảm nhẹ hình phạt, ông Trần Quí Thanh yêu cầu bà Kim Oanh hoàn trả hơn 238 tỷ đồng

Bích Ngân 20/08/2024 11:40

Hôm nay ngày 20/8, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.HCM đã tiến hành phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” liên quan đến ông Trần Quí Thanh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát, cùng con gái là bà Trần Uyên Phương, Phó giám đốc công ty. Đây là một vụ án có tính chất phức tạp, gây chú ý lớn trong dư luận với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Trần Quí Thanh tại phiên sơ thẩm.

Vụ án bắt đầu từ việc cha con ông Trần Quí Thanh bị cáo buộc đã lợi dụng lòng tin của các đối tác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong quá trình cho vay tiền. Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đã thông qua các môi giới cho các ông Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung và bà Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Điều đặc biệt là các bên không ký hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà yêu cầu bên vay phải thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án, hoặc bất động sản có giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Khi đến thời điểm bên vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi, cha con ông Trần Quí Thanh lại đưa ra các lý do khác nhau để không trả lại tài sản, đồng thời tuyên bố rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại tài sản. Ngoài ra, họ còn tạo ra các lý do khác để buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền hoặc không cho trả lẻ từng khoản mà bắt phải trả toàn bộ tiền gốc trong một lần.

Trước tình hình đó, vào cuối tháng 4/2024, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử ông Trần Quí Thanh và hai con gái. Tại phiên tòa này, Hội đồng Xét xử (HĐXX) đã có đủ căn cứ để xác định rằng cha con ông Trần Quí Thanh đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại với tổng giá trị lên đến 1.048 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù giam, Trần Uyên Phương 4 năm tù giam, và Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau bản án sơ thẩm, ông Trần Quí Thanh đã đệ đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và yêu cầu bổ sung về phần dân sự, trong đó ông đề nghị bà Đặng Thị Kim Oanh phải hoàn trả số tiền hơn 238 tỷ đồng thay vì hơn 235 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên. Ngoài ra, con gái ông là Trần Uyên Phương cũng kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Phiên xét xử phúc thẩm do TAND Cấp cao tại TP.HCM mở ra để xem xét các kháng cáo này. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân đã nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của vụ án, khẳng định rằng hành vi của các bị cáo không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây ra sự mất lòng tin trong xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương tiếp tục phủ nhận phần lớn các cáo buộc. Ông Thanh khẳng định rằng các giao dịch cho vay tiền đều dựa trên thỏa thuận hợp pháp giữa các bên và không có ý định chiếm đoạt tài sản của ai. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng các hợp đồng chuyển nhượng tài sản đã được ký kết một cách minh bạch và hợp pháp, các điều khoản đã được các bên đồng thuận.

Luật sư bào chữa cho ông Trần Quí Thanh cũng đưa ra các lập luận nhằm giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình, đồng thời đề nghị tòa án xem xét lại các tình tiết liên quan đến việc tính toán số tiền hoàn trả. Luật sư cho rằng số tiền 238 tỷ đồng mà ông Thanh yêu cầu bà Đặng Thị Kim Oanh hoàn trả là chính xác dựa trên các chứng cứ và tài liệu có liên quan, đồng thời nhấn mạnh rằng mức án 8 năm tù giam đối với ông Thanh là quá nặng.

Trong quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn các bị cáo, các nhân chứng và đại diện Viện kiểm sát. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bên liên quan, cùng với các chứng cứ mới được đưa ra, HĐXX đã đưa ra những đánh giá cụ thể về từng kháng cáo.

HĐXX nhận định rằng hành vi của các bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ra hậu quả nặng nề về mặt kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, tòa cũng ghi nhận rằng cả ba cha con ông Trần Quí Thanh đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, và đã có đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động. Đây là những tình tiết giảm nhẹ đáng kể, nhưng không đủ để thay đổi toàn bộ bản án sơ thẩm.

Kết Luận và Phán Quyết
Sau quá trình xét xử, HĐXX đã quyết định bác bỏ hầu hết các kháng cáo của ông Trần Quí Thanh và con gái. Tòa án giữ nguyên mức án 8 năm tù giam đối với ông Trần Quí Thanh, đồng thời giảm nhẹ một phần hình phạt cho bà Trần Uyên Phương từ 4 năm tù giam xuống 3 năm tù nhưng không chấp nhận yêu cầu hưởng án treo. Đối với Trần Ngọc Bích, tòa án giữ nguyên mức án 3 năm tù treo.

Về phần dân sự, HĐXX cũng đã xem xét lại yêu cầu của ông Trần Quí Thanh và quyết định tăng số tiền mà bà Đặng Thị Kim Oanh phải hoàn trả cho ông Thanh từ hơn 235 tỷ đồng lên hơn 238 tỷ đồng, như yêu cầu kháng cáo của ông Thanh.

Đáng chú ý, vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của ông Trần Quí Thanh và hai con gái không chỉ thu hút sự chú ý của dư luận bởi số tiền chiếm đoạt lớn mà còn bởi các tình tiết phức tạp liên quan đến quá trình cho vay và chuyển nhượng tài sản. Qua đó, vụ án đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các giao dịch tài chính thiếu minh bạch, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Bích Ngân 

Đọc nhiều