Nghi vấn tòa nhà thủ lĩnh Hamas ở bị cài bom

Bích Ngân 02/08/2024 10:30

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã thiệt mạng do một quả bom giấu trong nhà khách tại thủ đô Tehran, Iran. Theo thông tin từ kênh truyền hình CNN hôm qua ngày 1/8, quả bom được giấu từ khoảng hai tháng trước trong nhà khách tại phía bắc Tehran, nơi Haniyeh nghỉ lại. Quả bom đã được kích nổ từ xa khi ông bước vào phòng, gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển tòa nhà, vỡ một số cửa sổ và làm sụp đổ một phần bức tường bên ngoài.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại cuộc họp báo ở Tehran, Iran ngày 26/3. Ảnh: AFP

Sau vụ nổ, các quan chức Mỹ đã được phía Israel thông báo về vụ ám sát này. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ tòa nhà, đã không phát hiện và ngăn chặn được việc tuồn quả bom vào bên trong. Điều này thể hiện một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng của IRGC. CNN nhận định rằng chưa rõ cách thức bên ám sát đã qua mặt IRGC và lắp đặt thiết bị như thế nào.

Thông tin về quả bom trong phòng của Haniyeh được tờ New York Times đưa ra đầu tiên, dẫn lời bảy quan chức tại Trung Đông, trong đó có hai người Iran và một quan chức Mỹ. Họ cho biết Haniyeh nhiều lần ở tại nhà khách này khi đến Tehran. Lãnh đạo nhóm Jihad Hồi giáo Palestine, Ziyad al-Nakhalah, ở phòng ngay bên cạnh, và phòng của ông này không bị hư hại nặng, cho thấy bên ám sát đã lên kế hoạch nhắm mục tiêu chính xác vào Haniyeh.

Trước đó, truyền thông Iran đưa tin rằng tên lửa phóng từ bên ngoài đã đánh trúng phòng của Haniyeh, khiến ông và một cận vệ thiệt mạng. Iran và Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công, tuy nhiên, Israel không thừa nhận hay phủ nhận.

Vụ ám sát Haniyeh đã gây lo ngại về một làn sóng bạo lực mới tại Trung Đông và nguy cơ đảo lộn các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza. Haniyeh là một trong các nhà đàm phán hàng đầu của Hamas tham gia tiến trình thảo luận về lệnh ngừng bắn. Cái chết của ông được xem là đòn giáng mạnh vào Hamas cả về mặt chiến lược lẫn hình ảnh.

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Iran và Israel cũng gia tăng nếu Tehran quyết định trả đũa bằng biện pháp quân sự. Các quan chức Iran cho biết lãnh tụ Iran Ali Khamenei “đã ra lệnh tấn công trực diện vào Israel”, yêu cầu các chỉ huy quân đội và IRGC lên kế hoạch tác chiến và phòng thủ trong trường hợp xung đột lan rộng.

Nếu thông tin quả bom được giấu trong tòa nhà là chính xác, đây sẽ là một thất bại lớn cho lực lượng an ninh Iran. Tòa nhà nơi Haniyeh ở được bảo vệ bởi IRGC, nhưng họ đã không ngăn chặn được vụ ám sát này. Chính phủ Iran và Hamas cáo buộc Israel đã thực hiện vụ ám sát, nhưng Israel không xác nhận cũng không phủ nhận.

Tòa nhà được cho là nơi ông Haniyeh ở khi đến Iran và bị ám sát – Ảnh: CNN

Thông tin về vụ ám sát chỉ được tiết lộ sau khi xảy ra vụ việc. Truyền thông nhà nước Iran lần đầu tiên đưa tin Haniyeh sẽ đến Iran để tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống vào ngày 29/7. Ông xuất hiện công khai lần đầu tiên ở Iran vào ngày 30/7 trong các bức ảnh chụp cùng Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Haniyeh xuất hiện lần cuối trước công chúng vào khoảng 19h ngày 30/7 tại một cuộc triển lãm ở tháp Milad của Tehran. Rạng sáng  ngày 31/7, ông bị giết bởi thứ mà Hãng thông tấn IRNA mô tả là “đạn dẫn đường trên không”.

Đáng chú ý, vụ ám sát Haniyeh đã làm dấy lên lo ngại về việc xung đột giữa Israel với Hamas và các đồng minh có thể leo thang, trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện trên nhiều mặt trận ở Trung Đông. Haniyeh là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp và nổi bật nhất của Hamas, và cái chết của ông được coi là một mất mát lớn đối với nhóm này.

Bích Ngân 

Đọc nhiều