8
category
640070

Nghệ An: Nữ sinh tử vong do bệnh bạch hầu, hơn 100 người tiếp xúc gần

Bích Ngân 08/07/2024 17:56

Hôm nay ngày  8/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC) thông báo một trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, là chị P.T.C. (SN 2006), trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Trường hợp này đã gây lo ngại lớn trong cộng đồng và khiến các cơ quan y tế phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh.

Nhân viên y tế thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại nhà bệnh nhân tử vong..

Vào ngày 24/6, bệnh nhân C. bắt đầu có biểu hiện sốt, ho, đau họng và tự mua thuốc điều trị, bao gồm cả thuốc tây và thuốc nam, nhưng không thuyên giảm. Trong các ngày 26, 27 và 28/6, chị C. vẫn tham dự kỳ thi THPT tại Trường THPT Kỳ Sơn. Sáng ngày 29/6, sau khi kết thúc kỳ thi, chị trở về nhà nhưng tình trạng sức khỏe vẫn không cải thiện.

Đêm 30/6, chị C. được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn trong tình trạng mệt mỏi, da và niêm mạc kém hồng, sốt 37,8 độ C, ho, đau họng, khàn tiếng, sưng vùng cổ phải, nuốt đau, nổi hạch góc hàm hai bên, amydal to có dịch mủ và giả mạc trắng bám amydal và lưỡi gà. Các bác sĩ tại đây nghi ngờ chị C. nhiễm bệnh bạch hầu.

Đến ngày 3/7, bệnh nhân sốt cao 39 độ C và các triệu chứng khác không thuyên giảm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, do gia đình không đủ điều kiện, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn. Ngày 4/7, chị C. được chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An, nơi mẫu bệnh phẩm của chị được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

Đến 23h50 cùng ngày, gia đình xin đưa chị C. về nhà trong tình trạng nguy kịch và chị đã tử vong trên đường về nhà vào rạng sáng ngày 5/7.

Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận được thông báo từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xác nhận kết quả xét nghiệm của chị C. dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng cử đội phản ứng nhanh đến địa phương để ghi nhận, điều tra và kiểm soát dịch bệnh.

Theo điều tra ban đầu, có 119 người đã tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc chị khởi phát bệnh đến khi tử vong. Các trường hợp tiếp xúc này phân bố tại nhiều xã thuộc huyện Kỳ Sơn và huyện Tương Dương lân cận. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã xác định 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân C. tại phòng ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn. Trong số này, có hai người đã di chuyển từ Kỳ Sơn ra tạm trú tại tỉnh Bắc Giang, trong đó có một người đã được xác nhận dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Trước tình hình dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu. Các biện pháp bao gồm điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng, cách ly, cho uống thuốc kháng sinh dự phòng và tiêm vắc-xin phòng bệnh. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện đang tự cách ly tại nhà và sức khỏe ổn định, nhưng vẫn được theo dõi sát sao.

Theo bà Vi Thị Thanh, Chủ tịch UBND xã Phà Đánh, cho biết các ngành y tế và địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu. “Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện nay sức khoẻ đang ổn định và đang tự cách ly ở nhà. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn liên tục kiểm tra, nếu xảy ra vấn đề sẽ lập tức đưa đến Trung tâm y tế”.

Cụ thể, Huyện Kỳ Sơn đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong những năm qua. Năm 2017, có một trường hợp mắc bệnh tại xã Mường Típ; năm 2021, có 5 ca tại xã Hữu Lập; và năm 2022, có 2 ca tại xã Na Loi. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh bạch hầu vẫn hiện hữu tại huyện này, đòi hỏi các biện pháp kiểm soát và phòng chống dịch bệnh phải được thực hiện chặt chẽ và liên tục.

Đáng chú ý, trường hợp tử vong của chị P.T.C. là một lời nhắc nhở nghiêm túc về sự nguy hiểm của bệnh bạch hầu và tầm quan trọng của việc phát hiện và điều trị kịp thời. Các cơ quan chức năng tại Nghệ An đã phản ứng nhanh chóng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn bạch hầu trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc nâng cao nhận thức của người dân về các triệu chứng và cách phòng tránh bệnh bạch hầu vẫn là yếu tố quan trọng để kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

Bích Ngân 

Đọc nhiều