Ngay cả hai tiếng “biết ơn”, vẫn là chưa đủ!

Phạm Khoa 27/07/2023 11:30

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là quy định về trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe (GPLX). Theo đề xuất mới, việc sử dụng GPLX bị trừ hết điểm có thể dẫn đến mức phạt lên tới 12 triệu đồng đối với tài xế ô tô và từ 1-5 triệu đồng đối với tài xế xe máy.

Dự thảo nghị định đề xuất rằng, từ ngày 1/1/2025, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, mỗi tài xế sẽ được cấp 12 điểm trên GPLX mỗi năm. Tuy nhiên, nếu vi phạm luật giao thông, tài xế sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Có tổng cộng 189 hành vi, nhóm hành vi vi phạm có thể dẫn đến việc bị trừ điểm, trong đó 28 hành vi có mức trừ điểm cao nhất là 12 điểm.

Nếu GPLX bị trừ hết điểm, tài xế sẽ bị cấm điều khiển phương tiện theo loại bằng lái đó. Tuy nhiên, sau ít nhất 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm, tài xế có thể tham gia kỳ kiểm tra về kiến thức pháp luật giao thông đường bộ. Nếu đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi với 12 điểm ban đầu.

Dự thảo cũng đề xuất các mức phạt cụ thể đối với những tài xế sử dụng GPLX đã bị trừ hết điểm. Đối với tài xế xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 125cm³ hoặc động cơ điện có công suất đến 11kW, mức phạt tiền sẽ từ 1-2 triệu đồng. Đối với tài xế xe mô tô có dung tích xi lanh từ 125cm³ trở lên hoặc động cơ điện trên 11kW, mức phạt sẽ tăng lên từ 4-5 triệu đồng. Đặc biệt, tài xế ô tô và các loại xe tương tự sử dụng GPLX bị trừ hết điểm sẽ đối mặt với mức phạt từ 10-12 triệu đồng.

Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng đặt ra các quy định cụ thể về việc xử phạt và trừ điểm đối với tài xế chở học sinh và trẻ em mầm non. Mức phạt tiền từ 1-2 triệu đồng sẽ áp dụng cho các vi phạm như không hướng dẫn học sinh, trẻ em ngồi đúng vị trí trong xe. Các hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn như lái xe không có dây đai an toàn phù hợp hoặc không sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng.

Đặc biệt, tài xế chở học sinh mà không có hoặc không đủ người quản lý trên xe, hoặc chưa đủ 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Nếu xe chở học sinh không có thiết bị ghi nhận hình ảnh hoặc thiết bị cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên xe, mức phạt sẽ tăng lên từ 4-6 triệu đồng. Ngoài mức phạt tiền, tài xế còn có thể bị trừ 6 điểm trên GPLX đối với các vi phạm liên quan đến an toàn khi chở học sinh, trẻ em mầm non.

Theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024, bắt đầu từ ngày 1/1/2025, mỗi tài xế sẽ được cấp 12 điểm trên GPLX để quản lý việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Số điểm này sẽ được trừ dần mỗi khi tài xế vi phạm luật giao thông, tùy thuộc vào mức độ và tính chất của hành vi vi phạm. Dữ liệu về số điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực.

Nếu GPLX chưa bị trừ hết điểm và tài xế không vi phạm thêm trong vòng 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Tuy nhiên, nếu GPLX bị trừ hết điểm, tài xế sẽ không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để phục hồi điểm, tài xế sẽ phải tham gia kiểm tra kiến thức về luật giao thông sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ khi bị trừ hết điểm. Nếu kết quả kiểm tra đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Việc trừ điểm sẽ không bị ảnh hưởng nếu GPLX được đổi, cấp lại, hoặc nâng hạng. Số điểm trước khi đổi, cấp lại, hoặc nâng hạng vẫn sẽ được giữ nguyên. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng có thẩm quyền trừ điểm trên GPLX.

Dự thảo nghị định của Bộ Công an đề xuất nhiều biện pháp nghiêm khắc hơn đối với việc sử dụng GPLX bị trừ hết điểm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của tài xế và giảm thiểu các vi phạm. Nếu được thông qua, những quy định mới này sẽ có tác động lớn đến việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả nước. Với mức phạt cao và quy định nghiêm ngặt, dự kiến các tài xế sẽ phải thận trọng hơn trong việc chấp hành luật giao thông để tránh mất điểm trên GPLX và đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc.

Bích Ngân 

Đọc nhiều