Nga và đồng minh thắng lớn, “thành trì” của người Thổ sụp đổ – Phiến quân Syria làm liều?

03/01/2021 10:13

Với các chiến dịch quân sự quy mô lớn chưa từng có, liên minh Nga – Syria đã đạt được nhiều chiến thắng quan trọng ở vùng Tây Bắc, ép người Thổ và quân khủng bố phải thỏa hiệp.

Theo tờ Topcor, Quân đội Syria (SAA) và cả người Nga đều đạt được những chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, không những thế quân chính phủ còn giải phóng được một vùng lãnh thổ rộng lớn khỏi các các tay súng thánh chiến.

Thành tựu của SAA có thể thấy rõ qua việc họ mở rộng vùng kiểm soát ở cả bốn tỉnh chiến lược ở Tây Bắc Syria gồm: Aleppo (bao gồm cả thành phố Aleppo), Latakia, Hama và Idlib.

Tính đến cuối năm 2020, Quân đội Syria đã kiểm soát thêm 2378km vuông ở vùng Tây Bắc nước này. Không những thế, trước sức ép của liên minh Nga – Syria, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành tháo dỡ hàng loạt trạm kiểm soát bên trong vùng SAA mới giải phóng.

Các trạm kiểm soát trên được quân Thổ được bố trí khắp vùng Tây Bắc Syria như một “thành trì” giúp lực lượng thánh chiến thân Ankara ngăn bước tiến của SAA. Việc từng bước loại bỏ các trạm kiểm soát của người Thổ là cách duy nhất giúp Quân đội Syria có thể tiếp tục lấy lại các vùng đất đang bị quân khủng bố chiếm giữ.

Nga và đồng minh thắng lớn, thành trì của người Thổ sụp đổ - Phiến quân Syria làm liều? - Ảnh 1.
Chỉ trong năm 2020, Quân đội Syria đã giải phóng 2,378 km vuông đất từ các khu vực bị quân khủng bố chiếm đóng, mở rộng vùng kiểm soát về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Suriyakmap.

Chuyên gia Mỹ chê vũ khí siêu thanh của Tổng thống Putin: Đắt đỏ, không thực tế Khoe mẽ sức mạnh, máy bay ném bom Trung Quốc hóa ra nhỏ bé khi đứng cạnh “gã khổng lồ” Nga

Mặc dù, liên minh Nga – Syria đặt được nhiều bước tiến quan trọng trên chiến trường nhưng các phần lãnh thổ quan trọng vẫn nằm trong sự kiểm soát của các thế lực bên ngoài hay lực lượng ly khai.

Phần lớn vùng Đông và Đông Bắc Syria vẫn nằm trong tay lực lượng dân chủ Syria (SDF) mà đứng sau là người Mỹ. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân vẫn kiểm soát một nửa miền Bắc và tàn quân IS vẫn hoạt động mạnh ở vùng sa mạc Syria.

Tất cả những trên cho thấy tình hình ở Syria vẫn sẽ phức tạp trong những năm tới. Ví dụ rõ nhất là vào đêm giao thừa 1/1/2021 vừa qua lực lượng thánh chiến thân Thổ đã cuộc tấn công vào một tiền đồn của Quân cảnh Nga ở Raqqa, tuy không gây ra thiệt hại quá lớn nhưng nó vẫn cho thấy đất nước Syria còn rất lâu mới có thể im tiếng súng.

SH

Tags :
Đọc nhiều