128027
category
601339

Nga đưa xe tăng T-90 hiện đại nhất đến Ukraine

26/04/2022 14:06

Lần đầu tiên T-90M xuất hiện ở Ukraine, kể từ sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass (miền đông Ukraine).

Tờ Topcor dẫn một video được vệ binh quốc gia Nga đăng tải cho thấy sự xuất hiện của T-90M “Proryv-3” ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine. Chiếc xe tăng được cho đã tham gia đánh chặn một cuộc phản công của lực lượng Ukraine trong khu vực.

Cũng trong cuộc đụng độ trên phía lực lượng Ukraine hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Trước T-90M, một dòng xe tăng hiện đại khác của quân đội Nga là T-80BVM cũng được triển khai đến Ukraine nhưng không thể hiện được khả năng tác chiến như mong đợi, thậm chí nhiều xe còn bị đối phương bắt sống. Bản thân T-80BVM cũng là một phiên bản được hiện đại hóa sâu của dòng xe tăng T-80.

Xe tăng T-90M của quân đội Nga tại Kharkov.

So với T-80BVM, T-90M được đánh giá cao hơn, đây cũng là phiên bản T-90 hiện đại nhất của quân đội Nga và mới được đưa vào trang bị trong 1 – 2 năm trở lại gần đây.

Từ video của vệ binh quốc gia Nga, chiếc T-90M được ngụy trang khá kỹ với lớp phủ Nakidka giúp xe tránh bị hệ thống trinh sát hồng ngoại, cảm biến nhiệt lẫn radar đối phương phát hiện. Điều này về cơ bản giúp T-90M ẩn mình tốt hơn trong tác chiến, nhất ở môi trường đô thị.

Về thiết kế của T-90M, nó được nâng cấp nhiều về hỏa lực khi sử dụng pháo chính 2A46M-5, 125 mm. Theo trang Topwar của Nga, pháo 2A46M-5 có độ chính xác tăng thêm 20% so với phiên bản 2A46M-4, độ phân tán của đạn khi bắn trong lục di chuyển giảm 1,7%.

Pháo mới hiệu suất cao cùng hệ thống ổn định nâng cấp cho phép công kích mục tiêu chính xác hơn trong lúc xe đang di chuyển.

Nóc tháp pháo được lắp trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng đại liên 12,7 mm. Trạm vũ khí mới tích hợp cảm biến và hệ thống điều khiển hỏa lực, cho phép trưởng xe tiêu diệt mục tiêu từ bên trong xe.

T-90M là phiên bản T-90 hiện đại nhất của Nga hiện nay.

T-90M được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp Kalina. Đây là hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân được lắp trên siêu tăng T-14 Armata. Hệ thống Kalina với các cảm biến hiện đại cho phép theo dõi mục tiêu tự động và khóa pháo chính vào mục tiêu cho đến khi pháo thủ khai hỏa.

Hệ thống cảm biến trên T-90M có thể xác định mục tiêu cỡ xe tăng ở cự ly 5.500 m trong điều kiện ban ngày, 2.000 m trong điều kiện đêm tối.

Đối với hệ thống phòng vệ T-90M được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt thế hệ mới, thay cho Kontakt-5 ERA. Relikt được thiết kế dạng module bọc phía trước tháp pháo, hai bên hông và các khu vực quan trọng của xe tăng.

Thiết kế dạng module cho phép dễ dàng thay thế trong điều kiện chiến trường. Relikt cung cấp khả năng bảo vệ tăng 50% chống lại các loại đạn xuyên giáp, tên lửa chống tăng.

Hệ thống phòng vệ trên T-90M được đánh giá toàn diện hơn các dòng xe tăng Nga hiện tại, ngoài trừ T-14 Armata.

Phía sau tháp pháo, đuôi xe được gắn hệ thống lồng thép, giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại các loại đạn bắn từ súng phóng lựu chống tăng. Khoảng hở giữa tháp pháo và thân xe được bọc lưới bảo vệ để tăng khả năng cản phá các loại đạn chống tăng.

Ngoài ra, T-90M còn được lắp hệ thống phòng vệ chủ động tương tự Afganit, loại dùng trên siêu tăng T-14 Armata. Nó gồm các cảm biến lắp quanh tháp pháo để phát hiện mối đe dọa, sau đó phóng cái khối đánh chặn để phá hủy đầu đạn trước khi nó tác động đến thân xe.

Giới phân tích quân sự đánh giá, nhờ cập nhật các công nghệ của siêu tăng T-14, T-90M đã thực sự lột xác tạo nên một nắm đấm hỏa lực uy lực trên chiến trường dựa trên bộ khung cũ của T-90.

(Theo Topcor)

Đọc nhiều