419
category
445374

Nếu không có Thuỷ Tiên thì Chính quyền, nhà nước vẫn luôn sát cánh cùng nhân dân

Hải Anh 02/11/2020 17:48

Câu chuyện của ca sĩ Thuỷ Tiên đi cứu trợ người dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt khiến nhiều kẻ phản động, thù địch lợi dụng để chửi bới chính quyền không đủ sức lo cho dân. Nhưng xin thưa, nếu không có Thuỷ Tiên thì Nhà nước, Chính quyền cũng không để dân bị đói. Khi tôi viết bài này, những người lính đang cõng trên mình mỗi người 50kg gạo, vận chuyển 15 tấn hàng bằng vai trần đến những địa điểm bị cắt đứt giao thông, quyết không để ai bị đói. Vậy mà nhiều kẻ mồm nhanh hơn não lại phủ sạch mọi công sức của họ?

Thời chiến, dân công gùi gạo, nhu yếu phẩm băng rừng lội suối dưới mưa bom bão đạn ra tiền tuyến để nuôi bộ đội, đánh thắng quân thù. Thời bình, bộ đội, dân quân gùi gạo tiếp tế cho đồng bào bị chia cắt, cô lập, không để cho bà con bị đói rét. Trong hoạn nạn nhưng đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.

Hãy thử đặt câu hỏi: Trước hoạn nạn, trong hoạn nạn và sau hoạn nạn là còn lại ai bên người dân? Đó không phải những vị trưởng thôn, cán bộ thôn, chủ tịch xã, những anh chiến sĩ công an, bộ đội thì là ai? Họ đều là đại diện cho Chính quyền, cho Nhà nước. Đúng là tiền thuế của dân đã trả cho họ làm những công việc đó, nhưng xin hỏi tất cả những con người nói câu đó rằng: Các vị nhận gấp đôi số tiền đó các vị có dám lao vào những nơi nguy hiểm có thể mất mạng mình để đổi lấy cuộc sống cho người khác hay không? Mới đây, một cán bộ thôn ở Quảng Bình đã qua đời vì kiệt sức sau nhiều ngày ngâm nước dầm mưa chống lụt. Đọc mới thấy xót xa làm sao!

Lực lượng bộ đội, dân quân cõng lương thực, thực phẩm tiếp tế vào các khu vực cô lập cho người dân

Vậy tại sao chỉ vì một cô ca sĩ nổi tiếng với 150 tỷ đồng quyên góp được mà chúng ta đã quên đi họ – những người mà ta thường ít quan tâm hay để ý, những con người thầm lặng ấy, đang làm một cách đầy trách nhiệm, can trường, từ vùng núi cao đến ngoài khơi. 150 tỷ nhiều thật đấy nhưng số tiền đó so với nhu cầu của đồng bào đang chìm trong lũ lụt thì cũng chỉ như muối bỏ bể.

Đọc những bình luận dưới mỗi bài đăng của Thuỷ Tiên là những lời chửi nhà nước, cứ ngỡ như là trang Việt Tân vậy, dày đặc những bình luận chửi chính quyền, những lời buộc tội vô căn cứ, kích động thù hằn dân tộc và vùng miền. Mỗi bình luận ấy, như là một nhát dao đâm vào những con người đang ngày đêm cùng đồng bào khắc phục hậu quả của bão lũ. Thuỷ Tiên từ thiện được tung hô thần thánh hoá cũng đúng bởi cô đã dùng uy tín của mình để kêu gọi người hâm mộ ủng hộ một cách đúng lúc, đúng thời điểm nhưng xin đừng nâng tầm Thủy Tiên một cách thái quá và đạp bỏ công sức của bao nhiêu đoàn từ thiện khác, bao nhiêu chiến sĩ khác, bao nhiêu con người khác.

Năm nào miền Trung Việt Nam cũng chịu nhiều bão lũ, nếu trước đây khi gặp thiên tai người dân bị chính quyền bỏ rơi, bỏ đói, chặn tiền, đồ cứu trợ thì dân miền Trung đã bị xoá sổ trên bản đồ Việt Nam từ lâu rồi. Kỳ thực, thứ gì luôn có được sự quan tâm quá mức, nhất là chuyện tiền bạc, ắt nó phải được minh bạch. Nghiệp vụ phát sinh liên tục từ 150 tỷ có thể khiến bất cứ kế toán trưởng hạng trung nào cũng phải đổi mồ hôi chứ đừng nói đến việc một đội ngũ thu chi ở vùng lũ dựa trên sổ tay và điện thoại. Sẽ như thế nào nếu một vài tổ chức phản động có tên trong danh sách của Bộ Công An chuyển một số khoản tiền vào tài khoản của Thủy Tiên với nội dung chuyển tiền “nhạy cảm”, khi đó liệu cô có còn dám công bố sao kê tài khoản hay không. Liệu có kẻ nào muốn thông qua Thuỷ Tiên để kích động những người dân kém hiểu biết chửi chính quyền, muốn làm suy yếu chế độ, làm mất ổn định XH không?
Có thể thấy, sự ca tụng, tung hô của cộng đồng mạng đang đẩy Thủy Tiên làm thay công việc của chính quyền, và đáng tiếc đâu đó, sai sót đã xảy ra. Việc Tiên cần làm đơn giản hơn rất nhiều, đó là đến gặp một cơ quan chức năng để được tư vấn cùng đưa ra những giải pháp mang tính dài hạn. 413 triệu đồng chỉ có thể giúp cho 69/150 hộ ở thông Ngọa Cương, nhưng nếu là một chương trình khuyến nông hay công trình công cộng, tất cả những người dân trong thôn sẽ được hưởng lợi như nhau. Và cô hoàn toàn có thể giám sát việc sử dụng số tiền đó.

Đến giờ phút này, tôi vẫn tin tưởng Thủy Tiên minh bạch, nhưng có lẽ Tiên nên ngồi lại và bình tĩnh lên kế hoạch cụ thể để sử dụng số tiền 150 tỷ thật chắc chắn. Tiền mọi người góp cho cô, không ai ý kiến việc Tiên dùng ra sao và cũng không ai muốn đụng vào, nhưng đừng để mọi việc đi quá xa với mục đích thiện nguyện. Nếu giúp đỡ cho một nhóm người thì gọi là từ thiện, nhưng sự giúp đỡ trải đều cho toàn bộ quốc dân gặp thiên tai thì đó gọi là công tác cứu trợ và khắc phụ hậu quả thiên tai của Nhà nước. Đừng đánh đồng hai chuyện này lại với nhau để rồi so sánh và bỉ bôi.

Số tiền của Thủy Tiên đang làm từ thiện là nguồn lực huy động của cộng đồng, họ gửi gắm cho cô đến với người dân vùng lũ, điều đó thật đáng quý, cảm ơn Thủy Tiên. Nhưng qua vụ này thấy có nhiều bất cập. Thuỷ Tiên có cái tâm trong sáng nhưng vẫn chưa đủ trình độ để làm những công việc quyên góp và phân phối tiền hàng hỗ trợ như thế này. Ví dụ điển hình như ở Hà Giang hay Sapa. Trước đây, cứ thấy trẻ con mặc ít quần áo là từ thiện lên cho tiền, bánh kẹo, quần áo này kia. Nhưng rồi hậu quả là trẻ con bỏ học để đi xin tiền, xin bánh kẹo. Người lớn thì quần áo đầy, giờ cho nhiều nơi không lấy, họ mặc ít vì họ quen với cái lạnh. Tất nhiên vẫn còn nhà nghèo, nhưng cũng có nhà thì cho con mặc ít thôi và xúi nó ra đường để được nhận quà,…nhiều lắm. Việc tốt nào cũng cần được tuyên dương, nhưng nên có sự kết hợp giữa cá nhân, tổ chức và chính quyền để kiểm soát thật tốt.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều