Năm 2020 nhìn lại thế giới và Việt Nam

Bảo An 23/12/2020 15:00

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là năm 2020 sẽ qua đi. Một năm đáng nhớ đối với thế giới và cũng là một năm thật đặc biệt đối với Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 đã quần thảo khắp thế giới và làm cho thế giới lâm vào tình trạng khủng hoảng dài nhất, khủng khiếp nhất trong lịch sử phát triển nhân loại.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa chào mừng 75 năm Quốc khánh 2/9

Sản xuất đình trệ, thất nghiệp tràn lan, sự cô lập giữa các nước làm cho thế giới gần như bị ngưng trệ. Hầu hết các hoạt động công cộng bị đóng cửa, trường học phải nghỉ học. Du lịch hầu như bị đóng cửa, hàng không hoạt động một cách cầm chừng. Đâu đâu cũng cách ly, cũng giãn cách khiến thế giới vốn vô cùng sôi động trở nên trầm lắng buồn tẻ. Chưa bao giờ thế giới lâm vào tình trạng khủng hoảng sâu rộng đến vậy. Chưa bao giờ biên giới giữa các nước lại bị kiểm soát chặt chẽ đến vậy. Tất cả cũng chỉ vì dịch Covid-19, một căn bệnh thế kỉ gây đột biến bất thường và khó kiểm soát.

Tính đến ngày 23/12/2020 trên toàn thế giới đã có 78.420.089 ca nhiễm, 1.725.099 ca tử vong trong đó Việt Nam có 1420 ca nhiễm, 35 ca tử vong. Một con số nằm ngoài dự tính của các chuyên gia dịch tễ thế giới. Tác động của dịch bệnh làm cho thế giới hầu như đứng nguyên, tê liệt, kinh tế tăng trưởng âm, nạn thất nghiệp tràn lan, tỷ lệ nghèo đói tăng lên một cách chóng mặt. Việt Nam chúng ta không phải là một ngoại lệ, thậm chí còn nặng nề và khó khăn hơn khi cùng một lúc Việt Nam đảm nhiệm hai vai trò trong các tổ chức Quốc tế vô cùng nặng nề đó là: Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kì 2020-2021 và  Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020-2021. Vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, vừa phải đảm nhiệm các vai trò quốc tế.

Việt Nam đã chứng minh cho thế giới biết rằng, càng khó khăn thì tinh thần Việt Nam càng lớn mạnh. Chúng ta không những đã ngăn chặn rất thành công hai đợt xâm nhập của dịch Covid-19, được thế giới kính trọng và nể phục trong khi trên thế giới có hàng chục triệu người mắc Covid-19, trong số đó có hàng triệu người đã tử vong thì con số đó ở Việt Nam lại rất khiêm tốn và hạn chế ở mức thấp nhất có thể. Quốc gia an toàn mặc dù có một số xáo trộn trong hai đợt, song mọi chuyện đã được kiểm soát tốt nhất. Chúng ta đã vượt qua được đợt lũ lụt lịch sử ở miền Trung khiến hàng chục người tử vong, hàng nghìn ngôi nhà bị bão lũ vùi dập, hàng chục ngàn hộ dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Những với một chiến lược đúng đắn, một tinh thần quật khởi, một tinh thần đoàn kết như chưa bao giờ có, Đảng đã dẫn dắt nhân dân ta đứng lên vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam dù gặp rất nhiều sóng to gió lớn vẫn bình an cập bến năm 2021 một cách đáng an toàn nhất, đáng tự hào nhất.

Trong lúc hầu như cả thế giới và Châu Á tăng trưởng âm thì Việt Nam là số rất ít các quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương (dự kiến đát 3% trong năm 2020). Ngoài ra chúng ta còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoàn thành xuất sắc vai trò thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch luân phiên ASEAN nhiệm kì 2020-2021. Chủ trì thành công hàng loạt các cuộc họp trực tuyến giữa các nước ASEAN, ASEAN +3, ASEAN với các cường quốc trên khắp thế giới. Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc với vai trò dẫn dắt ASEAN trong hợp tác đối thoại quốc tế và nâng tầm vóc ASEAN lên một tầm cao mới. Trong lúc đại dịch tàn phá, với những đề xuất của Việt Nam ASEAN đã thành lập được quỹ phòng chống Covid-19 riêng cho Asean được các nước trong khối hết sức đồng lòng ủng hộ, các nước đối tác đóng góp và cổ vũ. Điều đặc biệt là với vai trò và kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam đã chia sẽ và tạo điều kiện giúp đỡ các nước trong khối thêm quyết tâm phòng và chống dịch bệnh.

Về đối nội, trong điều kiện dịch Covid-19, chúng ta đã tổ chức tốt đời sống xã hội khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong nước, lá lành đùm là rách tạo nên sức mạnh dân tộc giúp chúng ta vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục. Không ai bị bỏ lại phía sau, chuyển đổi số được tận dụng cơ hội một cách triệt để. Trong điều kiện cách ly, chương trình học trực tuyến của các cấp học được hoàn thành một cách ngoạn mục. Các kì thi PTTH và tuyển sinh vào các trường đại học đã hoàn thành đúng mục tiêu và bảo đảm chất lượng. Phong trào chống tham nhũng của Đảng không những không bị ngưng trệ vì Covid-19 mà còn được thực hiện một cách mạnh mẽ quyết liệt hơn, củng cố và mang lại niềm tin rất lớn cho nhân dân.

Điều đặc biệt quan trọng và hơn tất cả là trong năm 2020, để chuẩn bị cho thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, đại hội đảng bộ các cấp cơ sở được chuẩn bị chu đáo và diễn ra theo đúng kế hoạch đã được vạch ra. Đặc biệt công tác nhân sự của Đảng được tuân thủ một quy trình hết sức nghiêm ngặt, dân chủ và với sự đồng thuận cao là cơ sở để khẳng định và chờ đợi một Đại hội diễn ra sau đây hơn một tháng nữa sẽ thành công tốt đẹp.

Năm 2020, một năm đầy sóng gió với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Song qua khó khăn chúng ta đã chứng minh cho thế giới biết thế nào là sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Hình như càng qua khó khăn dân tộc ta càng mạnh lên, càng khó khăn dân tộc ta càng đoàn kết sáng tạo. Chúng ta đã vượt qua năm 2020 một cách không thể tốt hơn. Đây là nền tảng để khẳng định rằng chẳng có khó khăn nào có thể cản được khát vọng của một dân tộc Việt Nam xây dựng đất nước ngày càng phát triển hùng cường.

Năm 2020 sắp qua đi, đoàn kết quanh Đảng để tiến lên như một mệnh lệnh đối với mỗi người dân Việt Nam. Chúng ta luôn tin tưởng, kì vọng và chúc cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công rực rõ, để lãnh đạo nhân dân ta, đất nước ta ngày một phát triển, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh dân giàu nước mạnh, đời sống nhân dân ngày một ấm no hạnh phúc.

Năm 2021 với một niềm hi vọng vô cùng lớn lao. Dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những gì đã đạt được  trong năm 2020 để vững bước tiến lên và đạt được những thành tích to lớn hơn trong những năm tiếp theo.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags :
Đọc nhiều