Mỹ: Tổng thống Biden “sốt ruột”, chủ tịch Hạ viện “gặp nguy”

Bích Vân 02/10/2023 09:38

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quốc hội bỏ phiếu về gói viện trợ riêng dành cho Ukraine sớm nhất có thể, sau khi tất cả khoản tài trợ mới bị loại khỏi dự thảo ngân sách tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội bỏ phiếu về gói viện trợ riêng dành cho Ukraine sớm nhất có thể. Ảnh: AP

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1-10 sau khi ký thông qua dự thảo ngân sách tạm thời cho chính phủ vào phút chót, ông Biden kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện Keven McCarthy sẽ duy trì cam kết đảm bảo việc đi lại và hỗ trợ cần thiết cho Ukraine.

Ông Biden nhấn mạnh Mỹ không có nhiều thời gian, mọi thứ đang rất cấp bách, đồng thời kêu gọi quốc hội nghiêm túc xử lý vấn đề này.

Tổng thống Biden nói thêm: “Tôi muốn đảm bảo với các đồng minh Mỹ, người dân Mỹ và người dân Ukraine rằng mọi người có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Mỹ. Chúng tôi sẽ không bỏ đi”.

Theo đài RT, nhiều nhà lập pháp Mỹ cho rằng việc thông qua gói hỗ trợ cho Ukraine tại quốc hội đang ngày càng khó khăn. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dù vẫn cam kết giúp đỡ Ukraine nhưng cho rằng các vấn đề an ninh của Mỹ phải là ưu tiên lớn hơn.

Ông McCarthy nói với đài CBS hôm 1-10: “Các vấn đề về biên giới của Mỹ quan trọng hơn, số người người Mỹ chết ở biên giới Mỹ – Mexico cũng nhiều hơn số người Mỹ thiệt mạng ở Ukraine”. Ông cũng gợi ý rằng các gói hỗ trợ tài chính trong tương lai dành cho Ukraine phải có các điều khoản đảm bảo an ninh biên giới của Mỹ.

Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 46 tỉ USD vật tư quân sự kể từ khi xung đột leo thang, bên cạnh hàng tỉ USD dưới dạng hỗ trợ tài chính khác.

Trong diễn biến liên quan, nghị sĩ Đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn Matt Gaetz cho hay ông sẽ nộp đơn đề nghị bãi nhiệm, kêu gọi bỏ phiếu loại ông McCarthy khỏi vị trí chủ tịch Hạ viện, kiểm tra sự ủng hộ dành cho ông McCarthy tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trước áp lực này, ông McCarthy nói với CBS rằng: “Tôi sẽ vượt qua. Đây là chuyện cá nhân với ông Gaetz”.

Theo tờ South China Morning Post, hiện chưa rõ ông McCarthy sẽ nhận được bao nhiêu sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm hoặc liệu có thành viên Đảng Dân chủ nào ủng hộ ông hay không. Ông McCarthy tháng trước đã khiến các thành viên Đảng Dân chủ tức giận khi phát động cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong khi đó, một số thành viên Đảng Dân chủ cho rằng họ có thể ủng hộ ông McCarthy nếu nỗ lực lật đổ ông diễn ra vào thời điểm hỗn loạn.

Những thành viên khác lại muốn ủng hộ một nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa sẵn sàng chia sẻ quyền lực với họ và cho phép chia sẻ quyền lực trong các ủy ban Hạ viện. Một số khác bày tỏ sự ủng hộ dành cho lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries.

Bích Vân

Đọc nhiều