Mỹ, Hàn Quốc điều 130 chiến đấu cơ rầm rộ bay trên bán đảo Triều Tiên

Bảo Trâm 30/10/2023 16:48

Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn, mô phỏng các hoạt động thời chiến với sự tham gia của 130 máy bay chiến đấu.

Cuộc tập trận “Cảnh giác Phòng thủ” năm nay có sự tham gia của 130 chiến đấu cơ Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Lực lượng không quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận thường niên mang tên “Vigilant Defense” bắt đầu hôm 30/10 và kết thúc vào hôm 3/11. Cuộc tập trận có sự tham gia của các biến thể máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của cả Mỹ và Hàn Quốc, cùng với nhiều chiến đấu cơ khác.

Cuộc tập trận “Vigilant Defense” nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa quân đội hai nước bằng cách thực hiện các nhiệm vụ trên không quy mô lớn như diễn tập bắn đạn thật, các hoạt động phòng thủ, phản công và huấn luyện xử lý tình huống khẩn cấp khác.

“Chúng tôi sẽ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu tốt nhất để đáp trả ngay lập tức và mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích của kẻ thù thông qua cuộc huấn luyện với cường độ cao, mô phỏng tình huống thực tế”, tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho hay.

Mỹ liên tục tổ chức các cuộc tập trận với đồng minh châu Á thời gian qua. Đầu tháng này, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc điều loạt tàu chiến tập trận chung. Theo hải quân Hàn Quốc, nước này huy động tàu khu trục được trang bị Aegis – ROKS Yulgok Yi, trong khi Mỹ điều tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu khu trục USS Shoup, còn Nhật Bản gửi tàu khu trục trực thăng JS Hyuga cùng các tàu chiến khác tham gia tập trận.

Chiến đấu cơ của Mỹ và Hàn Quốc hoạt động tại một căn cứ không quân của Hàn Quốc. Ảnh: Không lực 7

Trước đó, cuối tháng 9, hải quân Hàn Quốc cho biết, 9 tàu của quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Nội dung tập trận tập trung vào việc nâng cao khả năng phối hợp tác chiến chống tàu ngầm và diễn tập bắn đạn thật.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tăng cường hoạt động hợp tác quân sự với Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui hôm 28-10 nhấn mạnh Bình Nhưỡng có “ý chí kiên định” trong việc mở rộng quan hệ với Nga. Vị này đồng thời tuyên bố mối quan hệ Triều Tiên-Nga sẽ đóng vai như một yếu tố “chiến lược mạnh mẽ” nếu an ninh khu vực bị đe dọa.

Triều Tiên thường xuyên lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, xem đây là động thái chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Bình Nhưỡng còn xem các cuộc tập trận này là bằng chứng cho chính sách thù địch của Washington và Seoul nhằm vào họ.

Bình Nhưỡng tiến hành tập trận mô phỏng “tấn công hạt nhân chiến thuật” vào đầu tháng 9 với hai tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn hạt nhân. Theo KCNA, cuộc tập trận “tấn công hạt nhân chiến thuật” được thực hiện nhằm “cảnh báo kẻ thù về nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên thực tế”.

Hôm 6/9, Triều Tiên hạ thủy “tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật” đầu tiên và bàn giao cho hạm đội tuần tra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Lễ hạ thuỷ tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân chiến thuật có sự tham dư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bảo Trâm

Đọc nhiều