Mỹ đang ngày càng xích lại gần Việt Nam

Minh Thư 28/08/2019 15:03

Chiều 27/08, lần đầu tiên trong lịch sử, một Đại sứ Mỹ đã đến thắp hương cho hơn một vạn liệt sĩ đang yên nghĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Chuyến thăm mang một thông điệp như lời Đại sứ Daniel Kritenbrink chia sẻ “hai nước Việt Nam và Mỹ đã hàn gắn vết thương chiến tranh, đặc biệt là sự hợp tác chung trong việc khắc phục hậu quả sau chiến tranh”.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink thắp hương viếng các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Để ý kỹ thì thời gian gần đây, dường như Mỹ đang ngày càng xích lại gần Việt Nam hơn. Minh chứng là khi Trung Quốc gây hấn, ngang nhiên xâm chiếm vùng thềm lục địa Việt Nam, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền trên Biển đông. Điều này được thể hiện qua:

– Ngày 19/07 khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi EEZ của Việt Nam, thì ngay lập tức ngày 20/07, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo với tiêu đề “Sự áp bức của Trung Quốc với hoạt động dầu khí trên Biển Đông”, trong đó cho biết Washington quan ngại trước những báo cáo về việc Bắc Kinh có hành vi can thiệp hoạt động khai thác dầu khí trong khu vực, bao gồm hoạt động thăm dò và khai thác lâu nay của Việt Nam.

– Sau đó, ngày 27/07, ông Eliot L. Engel – Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Mỹ ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc rút tàu và chấm dứt hành vi bắt nạt, vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam từ đầu tháng 7

– Chưa hết, ngày 01/08, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Jim Risch cùng ba thành viên cấp cao của ủy ban cho rằng Trung Quốc cần bị lên án nhiều hơn để không tiếp tục hành vi áp bức ở Biển Đông: “Hoạt động khảo sát của tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và việc Trung Quốc triển khai các tàu hải cảnh chỉ là bằng chứng mới nhất về việc Trung Quốc sẵn sàng áp bức để khẳng định các yêu sách bất hợp pháp ở Biển Đông”.

– Ngày 22/08, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố: “Mỹ lo ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm Tuyên bố ASEAN – Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

– Và mới đây nhất, ngày 26/08, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về vụ việc xảy ra trên Biển Đông, lên án “Trung Quốc gần đây nối lại sự can thiệp cưỡng chế đối với hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông. Hành động của Bắc Kinh đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu ở Đối thoại Shangri-La ở Singapore đầu năm nay rằng Trung Quốc gắn liền với con đường phát triển hòa bình”.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 tháng mà Thượng viện, Hạ viện, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ đều đã lên tiếng về vụ việc ở quanh bãi Tư Chính, đấy là còn chưa kể đến cả tá các đô đốc, tướng lĩnh, chính trị gia… phát biểu với tư cách cá nhân. Hiếm khi nào có một sự vụ quốc tế nào được toàn thể các cơ quan ban ngành ở Mỹ nhiệt tình lên tiếng giống như vụ việc ở vùng thềm lục địa của Việt Nam.

Theo như Cánh Cò biết thì chưa có đồng minh chiến lược nào của Mỹ được “quan tâm” nhiều như thế này, kể cả trong thời kỳ Nhật Bản – Trung Quốc căng thẳng vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Philippines thì quên khẩn trương.

Âu nó cũng là cái sự LẠ!

Minh Thư

Đọc nhiều